Định Quán - Xã Phú Ngọc : noi-dung-tin Định Quán - Xã Phú Ngọc
Chào mừng quý vị đến với Website xã Phú Ngọc huyện Định Quán
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS Cập nhật05-03-2024 09:12
​Phòng, chống HIV/AIDS


Hiện nay đại dịch HIV/AIDS đang lan tràn mạnh mẽ ở khắp các vùng miền từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo xa xôi của đất nước cũng như ở khắp nơi trên thế giới. Đại dịch HIV/AIDS không những gây ra hậu quả to lớn về mặt kinh tế, xã hội đối với các quốc gia ở khắp các châu lục địa, mà còn để lại bao nỗi bất hạnh cho bản thân người nhiễm HIV/AIDS, gia đình và người thân của họ. Phòng, chống HIV/AIDS là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội, từng gia đình và mỗi cá nhân. Hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa khỏi bệnh HIV/AIDS.

Các biện pháp phòng ngừa HIV/AIDS:

Dựa vào đường lây nhiễm HIV có các biện pháp phòng:


Phòng nhiễm HIV/AIDS qua đường tình dục

-       Sống lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng và cả hai đều chưa nhiễm HIV, không quan hệ tình dục bừa bãi.

-       Trong trường hợp quan hệ tình dục với đối tượng chưa rõ có bị nhiễm HIV hay không, cần thực hiện tình dục an toàn để bảo vệ bản thân bằng cách sử dụng bao cao su đúng cách.

-       Phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm HIV vì những tổn thương do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục sẽ là cửa vào lý tưởng cho vi rút HIV xâm nhập.

Phòng nhiễm HIV qua đường máu:

-       Không tiêm chích ma túy.

-       Chỉ truyền máu và các chế phẩm máu khi thật cần thiết và chỉ nhận máu và chế phẩm máu khi đã xét nghiệm HIV.

-     Chỉ sử dụng bơm kim tiêm vô trùng, không dùng chung bơm kim tiêm, sử dụng dụng cụ đã tiệt trùng khi phẫu thuật, xăm, xỏ lỗ tai, châm cứu…..

-     Tránh tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết của cơ thể người nhiễm HIV/AIDS

-     Dùng riêng đồ dùng cá nhân như :dao cạo, bàn chải đánh răng, bấm móng tay.

Phòng lây nhiễm HIV lây truyền từ mẹ sang con:

-       Trường hợp muốn sinh con cần đến cơ sở Y tế để được tư vấn về cách phòng lây nhiễm HIV cho con. Người nhiễm HIV sau khi sanh không cho trẻ bú sữa mẹ mà dùng sữa ngoài.

-       ​Hiện nay, bệnh HIV/AIDS vẫn còn tăng ở Việt Nam nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung.

-       Lây truyền HIV từ mẹ sang con khi mang thai là một trong ba con đường chính làm lây truyền bệnh HIV/AIDS, với nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con là 25-40%.

-       Tuy nhiên, nếu bà mẹ được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả thì tỉ lệ lây truyền từ mẹ sang con chỉ còn 2-6%, thậm chí là 0%. Qua nghiên cứu của tổ chức Y tế thế giới (WHO) trên 100 bà mẹ mang thai nhiễm HIV không được can thiệp cho thấy có khoảng 09 trẻ bị nhiễm HIV từ mẹ sang con trong giai đoạn mang thai, 17 trẻ bị lây nhiễm HIV trong giai đoạn chuyển dạ và 10 trẻ bị nhiễm HIV trong giai đoạn bú mẹ. Như vậy, cứ 100 trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm HIV thì có 36 trẻ bị lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

-       Đối với các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là phụ nữ có HIV hoặc phụ nữ có ý định sinh con với người có HIV, để thực hiện dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cần thực hiện theo các khuyến nghị sau:

-       Cần đến cơ sở y tế chuyên khoa tiến hành xét nghiệm HIV trong 3 tháng đầu để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

-       Những phụ nữ mang thai được tư vấn xét nghiệm HIV có kết quả dương tính cần được theo dõi liên tục và can thiệp đúng quy trình nhằm làm giảm tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm HIV cho những trẻ sinh ra từ các bà mẹ.

-       Phụ nữ nhiễm HIV không  nên nuôi con bằng sữa thay thế vào loại sữa khác.

-       Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây nhiễm HIV nhằm giảm dần các ca dương tính HIV từ mẹ truyền sang con và hướng tới loại trừ 100%  HIV/AIDS vào năm 2030. Đồng thời đây là dịp để tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân nói chung, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai nói riêng về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tạo cơ hội cho phụ nữ mang thai tiếp cận sớm các dịch vụ phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, góp phần thực hiện thành công mục tiêu loại trừ việc lây truyền HIV từ mẹ sang con hoàn toàn có thể đạt được khi mỗi thành viên trong gia đình có kiến thức hiểu biết về dịch HIV và sự thông cảm, sẻ chia của toàn xã hội.

Xét nghiệm là cách duy nhất để biết tình trạng mình nhiễm HIV.

-       Xét nghiệm HIV sớm là để bảo vệ chính mình và người thân!

-       Người có hành vi nguy cơ cao nên xét nghiệm HIV định kỳ 3 tháng  6 tháng 1 lần!

-       Điều trị ARV sớm giúp người nhiễm HIV sống khỏe mạnh và giảm lây nhiễm HIV cho người khác!

-       Tham gia bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để người nhiễm HIV được điều trị HIV/AIDS liên tục suốt đời!

-       Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm HIV trong 3 tháng đầu để dự phòng lâu truyền HIV từ mẹ sang con!

-       Hãy sử dụng bao cao su để bảo vệ cho bạn và người thân!

-       Dùng riêng bơm kim tiêm sạch giúp phòng lây nhiễm HIV!

-       Methadone – Liều thuốc vàng cho người nghiện chích ma túy!

-       Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.