Xuất phát từ thực trạng
nhiều người dân khi thực hiện thủ tục hành chính còn e ngại việc viết các mẫu
đơn, mẫu tờ khai, việc phải viết đi viết lại nhiều lần cũng như người dân phải
đi lại nhiều lần khi thực hiện thủ tục hành chính... Điều này làm cho người dân
cảm thấy phiền hà, phức tạp khi thực hiện thủ tục hành chính, công chức phải
hướng dẫn nhiều lần và mất thời gian của người dân.
Để tiếp tục triển khai
có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác CCHC, trọng tâm là thực hiện
cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết TTHC
thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng
thời, nâng cao chất
lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công; nâng cao chất lượng phục vụ
tốt nhất cho tổ chức, công dân.
Từ ngày 08/5/2023, UBND
xã Phú Lâm triển khai mô hình “Ngày thứ hai không viết”, “Ngày thứ sáu không
hẹn” khi thực hiện các thủ tục hành chính và thực hiện việc hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nộp hồ sơ TTHC trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của phường với mục đích giải quyết các thủ tục hành chính cho cá nhân,
tổ chức đảm bảo nhanh chóng, chính xác, không để xảy ra phiền hà cũng như nâng
cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp; tạo được
mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với Nhân dân nhằm hướng đến xây dựng
một "Chính quyền phục vụ".
Trong đó, “Không viết” là khi tổ chức,
cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính vào ngày thứ hai hàng tuần sẽ được
lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ một
số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ) và sẽ
được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nếu
có nhu cầu; “Không hẹn” là khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành
chính vào ngày thứ sáu hàng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định
(đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ) công chức sẽ tiếp nhận, xử lý hồ
sơ, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay trong ngày. Hỗ trợ tổ chức, công
dân nộp hồ sơ trực tuyến là vào tất cả các ngày làm việc trong tuần khi tổ
chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các TTHC đã
thực hiện cung ứng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thì công
chức trực tại Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của
hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định thì công chức trực tại Bộ phận
một cửa hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân scan hoặc chụp ảnh các văn bản,
giấy tờ và thực hiện đăng nhập vào địa chỉ dichvucong.dongnai.gov.vn và thực hiện thao
tác nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống phần mềm.