Tân Phú - Xã Phú lâm : noi-dung-tin Tân Phú - Xã Phú lâm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Chương trình khám sức khoẻ định kỳ tháng 12/2018 cho phụ nữ mang thai trên địa bàn xã Phú Lâm Cập nhật09-12-2018 10:23
Thực hiện theo chỉ đạo của Trung tâm y tế huyện Tân Phú về việc nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ đang mang thai. Sáng ngày 09/12/2018, Trạm y tế xã Phú Lâm tổ chức Chương trình khám sức khoẻ định kỳ tháng 12/2018 cho phụ nữ mang thai trên địa bàn xã Phú Lâm.

Tại buổi làm việc có bác sĩ Nguyễn Văn Long – Trưởng trạm y tế xã cùng các nhân viên, cộng tác viên trạm y tế xã hỗ trợ công tác này.

09-12-2018 2.jpg
Chị em phụ nữ đang mang thai đến khám định kỳ tại trạm y tế xã Phú Lâm

Trong khi mang thai, người phụ nữ phải trải qua các quá trình biến đổi về giải phẫu, tâm lý, nội tiết…để cơ thể thích nghi với thời kỳ mới - thời kỳ mang thai. Thời kỳ này, người phụ nữ cần có những thông tin, hiểu biết cần thiết để có thể tự chăm sóc mình đồng thời biết được các yếu tố nguy cơ để đi khám thầy thuốc. Những thông tin đó bao gồm: Chế độ dinh dưỡng, chế độ lao động và nghỉ ngơi, vệ sinh thai nghén, điều kiện sống và sinh hoạt, tiêm phòng uốn ván và uống viên sắt, các dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai…

Để có được những thông tin này, người mẹ cần phải thực hiện khám thai định kỳ để các thầy thuốc sản khoa có thể cung cấp và hướng dẫn cụ thể. Tùy theo tuổi thai mỗi lần khám thai phải đạt được một số mục tiêu sau:

- Khám thai lần đầu: thầy thuốc sẽ xác định có thai và đánh giá các yếu tố nguy cơ;

- Khám thai lần hai: kiểm tra sự tiến triển của thai, phát triển các yếu tố bệnh lý hoặc dọa đẻ non;

- Khám thai lần ba: dự kiến ngày sinh, tiên lượng cuộc đẻ và xác định nơi đẻ.

Như vậy việc khám thai định kỳ là việc làm rất cần thiết cho người phụ nữ mang thai và luôn luôn mang lại lợi ích cho cả mẹ và con. Qua khám thai, người thầy thuốc sẽ xác định được tình trạng sức khỏe mẹ và con, phát hiện được các yếu tố nguy cơ và xử lý kịp thời, ngăn chặn được yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con.

09-12-2018 3.jpg
Tiêm vaccin phòng bệnh cho phụ nữ đang mang thai

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của Trạm Y tế xã Phú Lâm, huyện Tân Phú cũng có nhiều hoạt động tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trên địa bàn xã. Theo đó, hàng tháng, đội ngũ cộng tác viên y tế của Trạm thường xuyên theo dõi, nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai để kịp thời tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.  Đồng thời, vận động chị em đi khám thai, khám sức khỏe định kỳ, qua đó sớm phát hiện tình trạng bị nhiễm độc thai nghén để có hướng xử lý kịp thời. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay nhận thức của chị em có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết, các hộ gia đình trong xã đã nắm được những kiến thức cơ bản về thực hành chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em như khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván trước khi sinh, chăm sóc sau sinh, uống Vitamin A…, tỷ lệ phụ nữ đến khám thai tại Trạm y tế ngày càng tăng, công tác tiêm phòng cho bà mẹ cũng như Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em hàng năm đều đạt kết quả cao. Đến nay, 100% phụ nữ có thai được tiêm chủng và khám thai định kỳ, tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh chiếm trên 99%, không có trường hợp tai biến sản khoa nào.

Bên cạnh tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, đội ngũ cộng tác viên y tế tại các ấp cũng chú trọng việc vận động chị em sinh đẻ có kế hoạch và cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho các đối tượng. Cô Vũ Thị Hường - Y tá của Trạm Y tế xã Phú Lâm chia sẻ: Tại Phú Lâm, đa số chị em phụ nữ làm nông nghiệp, bởi vậy mà công việc bận rộn quanh năm, ít có thời gian để chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Vì vậy, khi đi tuyên truyền, chúng tôi phải linh hoạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền vào buổi tối tại từng hộ gia đình, từ đó làm chuyển biến về nhận thức cho chị em. Ngoài ra, chất lượng các dịch vụ KHHGĐ cũng ngày càng được nâng cao đã góp phần giúp chị em tiếp cận nhanh và lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp. Đặc biệt, chiến dịch lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình được tổ chức thực hiện hàng năm tại trạm là cơ hội tốt để phụ nữ trên địa bàn, nhất là phụ nữ nghèo có thêm kiến thức về cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Q.V – Phú Lâm

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.