Định Quán - Xã Phú Hòa : Nội dung - CCHC - Địa phương Định Quán - Xã Phú Hòa
Chào mừng bạn đã đến với trang thôn tin xã Phú Hòa- huyện Định Quán- tỉnh Đồng Nai

 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Cải cách hành chính xã Phú Hòa năm 2022 Cập nhật18-10-2022 08:48
Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

 

KẾ HOẠCH

Cải cách hành chính xã Phú Hòa năm 2022

 


Thực hiện Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 24/01/2022 của UBND huyện Định Quán về việc cải cách hành chính năm 2022, UBND xã Phú Hòa xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 như sau:

I. Mục tiêu, yêu cầu:

1. Mục tiêu

Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, tổ chức bộ máy, nâng cao trách nhiệm giải trình, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải thiện mức độ hài lòng của người dân. 

2. Yêu cầu: 

- Nâng cao trách nhiệm người

 đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. 

- Các ban ngành, đoàn thể xã xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, giải pháp quan trọng gắn với thực hiện hiệu quả các chương trình công tác năm 2022. 

- Đẩy mạnh toàn diện ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã. 

- Nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra để kịp thời khắc phục chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế; nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. 

II. Nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể:

1. Cải cách thể chế:

1.1. Mục tiêu 

- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn và quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020. 

- 100% văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND xã ban hành được rà soát, kiến nghị xử lý đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật. 

1.2. Nhiệm vụ: 

- Tập trung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện thể chế thuộc tất cả các ngành, lĩnh vực, nhất là về tổ chức bộ máy hành chính, chế độ công vụ đầy đủ, đồng bộ trên cơ sở Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Nghị quyết và các Nghị định Thông tư hướng dẫn thi hành luật, các văn bản quy phạm liên quan đến phân cấp giải quyết thủ tục hành chính. 

- Tích cực rà soát, kiểm tra các quy định hành chính; kịp thời phát hiện những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần cải cách hành chính kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp. 

- Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND xã đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và khả thi. 

2. Cải cách thủ tục hành chính:

2.1. Mục tiêu

- 100% thủ tục hành chính, quy trình nội bộ điện tử các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ kịp thời theo quy định. 

- 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời trên. Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng. 

- Thực hiện phương án đơn giản hóa tối thiểu 10% số thủ tục hành chính, đề xuất phân cấp tối thiểu 20% thủ tục hành chính phù hợp quy định và điều kiện thực tiễn. 

- Tối thiểu 80% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 5% tại xã. 

- Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tối thiểu 96%, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 92%. 

- Tối thiểu 95% phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính được xử lý dứt điểm trong thời gian quy định; tỷ lệ người dân hài lòng về việc xử lý phản ánh kiến nghị đạt tối thiểu 90%. 

2.2. Nhiệm vụ:

a. Kiểm soát thủ tục hành chính: 

- Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các thủ tục hành chính: Rà soát, cập nhật bổ sung kịp thời, đồng bộ thủ tục hành chính, văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính (thời gian, thành phần hồ sơ, cấu hình lên phần mềm một cửa...); rà soát chuẩn hóa quy trình các bước thực hiện cụ thể (lưu đồ) để cấu hình lên phần mềm Một cửa từng thủ tục theo quy định của Trung ương, tỉnh và phù hợp thực tiễn của huyệnxã.

- Thường xuyên rà soát, hoàn thiện danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tập trung vào nhóm thủ tục liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp có tần suất giao dịch cao hoặc thành phần hồ sơ đơn giản. 

- Rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục rườm rà, chồng chéo; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, kiến nghị loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; cắt giảm mạnh các loại mẫu đơn, tờ khai có thông tin trùng lặp trong quá trình giải quyết một thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông. 

- Đề xuất phương án liên thông, phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tạo thuận lợi cho người dân, phù hợp với năng lực quản lý, giải quyết của đơn vị, địa phương

- Rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết có thể triển khai việc tiếp nhận và giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính. 

- Công khai, minh bạch, đồng bộ các thông tin liên quan đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính bao gồm quy định về thủ tục hành chính, hồ sơ mẫu, tiến độ giải quyết hồ sơ, phản ánh kiến nghị liên quan trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương. 

 b. Triển khai Kế hoạch số 5755/KH-UBND ngày 27/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 

- Hoàn thiện quy chế tổ chức hoạt động Bộ phận Một cửa xã, các văn bản quy phạm pháp luật của huyện trên cơ sở quy định mới của Trung ương, của tỉnh, huyện và đảm bảo cơ sở pháp lý để triển khai các nội dung mới trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 

- Tổ chức vận hành, bố trí nhân sự, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin tại Bộ phận Một cửa xã đảm bảo hoạt động định hướng tại Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng, trong đó trọng tâm là đảm bảo điều kiện triển khai nhiệm vụ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính; bố trí các dịch vụ cần thiết như: công chứng, dịch vụ bưu chính công ích, điểm thu hộ phí, lệ phí, thu ngân sách nhà nước... 

- Rà soát, hoàn thiện quy trình tiếp nhận, luân chuyển xử lý hồ sơ thủ tục hành chính gắn với số hóa theo quy định, cử cán bộ tham gia tập huấn cho cán bộ công chức đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính chậm nhất: ngày 01/12/2022 đối với thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp nhận của UBND xã. 

- Giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động Bộ phận Một cửa theo quy định của Văn phòng Chính phủ; đề xuất các giải pháp cơ cấu nhân sự phù hợp trên cơ sở năng suất tiếp nhận, xử lý hồ sơ, các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện mức độ hài lòng của người dân. 

- Thực hiện việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiền hà cho người dân và tổ chức. 

c. Các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, bưu chính để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông: 

- Đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi tường điện tử: tăng cường cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; ưu tiên các nhóm thủ tục dành cho doanh nghiệp, các thủ tục có tần suất giao dịch cao, thành phần hồ sơ đơn giản. 

- Thực hiện các giải pháp hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến tại xã; trong đó chú trọng các giải pháp về truyền thông, hướng dẫn, giảm thời gian giải quyết..., tập trung vào nhóm thủ tục như đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, đăng ký khai sinh... 

- Tiếp tục thực hiện thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn SMS thông báo cho người dân biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính khi thực hiện TTHC, đảm bảo hiệu quả, chính xác; khai thác hiệu quả Cổng Hành chính công của tỉnh, Trang thông tin điện tử của huyện, trên Zalo để cung cấp tiện ích tra cứu thủ tục hành chính và tình trạng hồ sơ, khảo sát ý kiến người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. 

d. Nâng cao hiệu quả giải quyết phản ánh kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp: 

- Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụcông quốc gia, Tổng đài Dịch vụ công 1022.

e. Triển khai các phương án hỗ trợ doanh nghiệp (như tổ chức đối thoại, hướng dẫn...) để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. 

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước :

3.1. Mục tiêu: 

- Hoàn thiện quy định tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ. 

- Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy theo lộ trình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống hành chính nhà nước. 

- Giảm số lượng, tinh giản bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021. 

3.2. Nhiệm vụ: 

- Tổ chức thực hiện Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ, Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 23/9/2021 của UBND tỉnh quy định tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật của xã về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn xã. 

- Tiếp tục tổ chức sắp xếp, tinh gọn bộ máy đơn vị sự nghiệp theo Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 16/4/2018 của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. 

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQTW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về tinh giản biên chế và Kế hoạch tinh giản biên chế của tỉnh, huyện. 

- Tăng cường triển khai các quy định về phân cấp phân quyền giữa các ngành; gắn với quyền hạn và trách nhiệm, kiểm soát quyền lực chặt chẽ, công khai, minh bạch, khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. 

- Hoàn thiện việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo Nghị định số 34/2014/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ và Nghị quyết số 01/2000/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của HĐND tỉnh. 

4. Cải cách chế độ công vụ: 

4.1. Mục tiêu: 

- Hoàn thiện xây dựng đề án vị trí việc làm theo quy định, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. 

- 100% công chức, tối thiểu 95% viên chức được bố trí đúng theo tiêu chuẩn ngạch, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm khi được phê duyệt. 

- Tối thiểu 50% công chức, viên chức được bồi dưỡng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc và vị trí việc làm; trong đó, đảm bảo 100% công chức viên chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ của xã được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ liên quan đến cải cách hành chính, quy trình, thủ tục hành chính, dịch vụ công, tiếp nhận hồ sơ, sử dụng phần mềm (phần mềm một cửa, phần mềm chuyên ngành...) trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. 

- 100% hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc không chuyên trách tại cấp xã được quản lý, cập nhật đầy đủ trên phần mềm. 

4.2. Nhiệm vụ: 

- Tổ chức thực hiện nghiêm Nghị định 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020, Nghị định số 138/2000/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ, Quyết định số 45/2001/QĐ-UBND ngày 19/10/2021, Quyết định số 53/2001/QĐ-UBND ngày 26/11/2021 của UBND tỉnh về tuyển tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo quản lý, đảm bảo nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

- Hoàn thiện đề án vị trí việc làm, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu. 

- Triển khai bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp gắn với việc nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm công vụ, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn; trước mắt là các hoạt động tập huấn liên quan đến công tác cải cách hành chính. 

- Tổ chức thực hiện quy định về quản lý hồ sơ điện tử cán bộ, công chức viên chức đồng bộ theo quy định của tỉnh. 

5. Cải cách tài chính công:

5.1. Mục tiêu: 

Thực hiện tốt các quy định của hệ thống văn bản pháp luật của tỉnh về quản lý ngân sách, quản lý tài sản công, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đơn vị sự nghiệp công lập. 

- Giảm chi trực tiếp từ ngân sách cho đơn vị sự nghiệp công lập.

5.2. Nhiệm vụ: 

- Rà soát và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật về quản lý ngân sách, quản lý tài sản công.

- Tăng cường tự kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về sử dụng ngân sách nhà nước, phân phối kết quả tài chính tại cơ quan. 

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số:

 6.1. Mục tiêu: 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; trong đó: 

- Đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin vận hành thông suốt, kết nối, chia sẻ dữ liệu với tối thiểu 50% cơ sở dữ liệu chuyên ngành do địa phương đang quản lý. 

- 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; 100% các dịch vụ công trực tuyến có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến các hồ sơ thủ tục hành chính đạt tối thiểu 20% tại xã. 

- 80% hồ sơ công việc tại xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước, hồ sơ đặc thù). 

6.2 Nhiệm vụ:

 a. Đảm bảo các hạ tầng nền tảng phát triển chính quyền điện tử của xã:

- Đảm bảo hạ tầng truyền dẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng của cơ quan hành chính nhà nước và phát triển các ứng dụng nghiệp vụ, chuyên ngành trong triển khai chính quyền điện tử, đô thị thông minh. 

- Đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống thông tin của xã:

 b. Xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu nội bộ: 

- Phát triển các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý nhà nước, ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp, trước mắt là trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết nhu cầu an sinh xã hội cho người dân. 

- Triển khai mô hình dữ liệu mở phục vụ người dân, doanh nghiệp, tăng cường mức độ công khai, minh bạch của chính quyền địa phương. 

c. Hoàn thiện các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ quản lý nội bộ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân: 

- Hoàn thiện hệ thống một cửa điện tử, triển khai phần mềm thu phí, lệ phí tập trung đáp ứng các yêu cầu quản lý theo định hướng đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, kết nối với các ứng dụng phục vụ người dân; kết nối với hệ thống lưu trữ hồ sơ công việc, lưu trữ lịch sử của xã để thực hiện việc lưu trữ theo đúng quy định hiện hành. 

- Hoàn thiện Hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc, bảo đảm đáp ứng các quy định văn thư, lưu trữ tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 07/3/2020 và nhu cầu sử dụng của các đơn vị, địa phương; cấp phát đầy đủ chữ ký số cho lãnh đạo xã; đảm bảo khả năng tổ chức họp trực tuyến của đơn vị. 

- Tăng cường hiệu quả tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử: 

+ Triển khai đồng bộ việc thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, qua các ứng dụng thanh toán không tiền mặt tại Bộ phận Một xã. 

+ Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

c. Tiếp tục duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 119/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 đảm bảo chất lượng và hiệu quả. 

d. Tiếp tục kiện toàn, nâng cấp Trang thông tin cải cách hành chính, Trang thông tin điện tử địa phương để cập nhật, cung cấp, công khai thông tin về cải cách hành chính, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. 

7. Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính:

 7.1. Mục tiêu: 

- Xây dựng kế hoạch kịp thời, đánh giá khách quan kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của địa phương.

 - Tối thiểu 50% đơn vị được kiểm tra cải cách hành chính, công vụ, kỷ luật kỷ cương hành chính. 

- 100% các tồn tại, hạn chế qua kiểm tra được khắc phục hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý trong năm. 

7.2.Nhiệm vụ

- Xây dựng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, Kế hoạch tự kiểm tra cải cách hành chính, các kế hoạch thực hiện chuyên đề về cải cách hành chính và tổ chức triển khai theo phạm vi quản lý. 

- Tăng cường trách nhiệm phối hợp triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, xử lý kịp thời các vướng mắc trong cải cách hành chính.

- Thực hiện thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, phổ biến Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm và chuyên đề. 

- Thông tin, quảng bá các tiện ích về thực hiện thủ tục hành chính đã triển khai để đông đảo người dân, doanh nghiệp biết, sử dụng. Nhân rộng các gương điển hình, các cách làm cải cách hành chính có hiệu quả thiết thực. 

- Tổ chức các chương trình thực tế đối thoại trực tiếp lãnh đạo địa phương giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC, CCHC được thực hiện tại địa phương

- Tăng cường thực hiện tự kiểm tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm của đội ngũ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tập trung tự kiểm tra các lĩnh vực: đất đai, đầu tư, đăng ký kinh doanh, xây dựng, hộ tịch, chính sách xã hội, bảo trợ xã hội... Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả các hệ thống giám sát, dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra. 

- Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện cải cách hành chính năm 2022 ở xã. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác theo dõi, đánh giá, công khai kết quả chỉ số cải cách hành chính, công vụ của xã. 

III. Kinh phí thực hiện:

Kinh phí thực hiện kế hoạch cải cách hành chính được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

IV. Tổ chức thực hiện:

1. Công chức Văn phòng - Thống kê xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của xã; tham mưu UBND xã chỉ đạo, triển khai thực hiện nội dung của kế hoạch, hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, phân loại kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của từng bộ phận, tham mưu giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện và tổng hợp báo cáo theo quy định của UBND huyện.

Tham mưu tổ chức khảo sát lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính; cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, không chuyên trách và công tác tuyên truyền về cải cách hành chính.

Tham mưu tổ chức đăng ký cử cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng, tập huấn về công tác cải cách hành chính.

Chủ trì thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, hướng dẫn việc rà soát thủ tục hành chính.

Hướng dẫn các bộ phận chuyên môn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại.

Thực hiện báo cáo về công tác cải cách hành chính về huyện đúng quy định.

Tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghịn của cá nhân tổ chức về quy định thủ tục hành chính. Tổ chức về các quy định thủ tục hành chính qua tổng đài 1022.

2. Công chức Văn hóa – Thông tin:

Chủ trì tham mưu thực hiện nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính trên địa bàn xã.

Trực tiếp quản lý trang thông tin điện tử của xã, thường xuyên cập nhật các thông tin về công tác cải cách hành chính trên trang thông tin điện tử của xã.

Tham dự tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ ứng dụng công nghệ thông  tin cho cán  bộ, công chức, không chuyên trách trên địa bàn xã.

Phối hợp Văn phòng UBND xã thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính.

3. Công chức Tư pháp – hộ tịch:

Tham mưu, theo dõi, tổng hợp nội dung xây dựng, ban hành và rà soát văn bản pháp luật liên quan đến cải cách hành chính và thủ tục hành chính.

Chủ trì việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

4. Công chức Tài chính Kế toán:  Thực hiện cải cách tài chính công trên địa bàn xã.

Thẩm định, hướng dẫn việc sử dụng kinh phí thực hiện công tác cải cách hành chính của đơn vị.

5. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã: Có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách đảm bảo đúng quy định, công khai các thủ tục hành chính theo quy định, công khai các khoản thu phí, lệ phí, mở sổ sách theo dõi, các giấy biên nhận hồ sơ, những biểu mẫu hướng dẫn người dân.

6. Cán bộ đài truyền thanhxã: Phối hợp các ngành thực hiện nội dung thông tin tuyên truyền, thực hiện các chuyên mục cải cách hành chính, tổ chức công khai thủ tục hành chính thực hiện tại địa phương.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm 2022 của UBND xã Phú Hòa, đề nghị các ngành căn cứ nhiệm vụ phân công tổ chức thực hiện có hiệu quả./.

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.