Theo báo cáo của
UBND xã Lộc An, trong thời gian qua, công tác CCHC trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ
tịch đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể:
1. Về công tác chỉ đạo thực hiện
UBND xã đã ban
hành các văn bản như: Kế hoạch số 10/kh-UBND ngày 01/02/2023 của UBND xã Lộc An
về cải cách hành chính xã Lộc An năm 2023; Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày
01/02/2023 về kiểm soát thủ tục hành chính; Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày
01/02/2023 về kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; Kế hoạch
số 15/KH-UBND ngày 06/02/2023 về tuyên truyền cải cách hành chính; Kế hoạch số
07/KH-UBND ngày 16/01/2024 về cải cách hành chính xã Lộc An năm 2024; Kế
hoạch số 11/KH-UBND ngày 24/01/2024 về việc kiểm soát thủ tục hành chính; Kế
hoạch số 06/KH-UBND ngày 15/01/2024 về việc kiểm tra cải cách hành chính, kiểm
soát thủ tục hành chính năm 2024; Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 26/01/2024 về
tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính xã Lộc An năm 2024; Kế hoạch số
18/KH-UBND ngày 31/01/2024 về việc quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính năm 2024.
2. Cải cách thể
chế
a) Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp
luật
Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, UBND xã không ban hành văn bản
quy phạm pháp luật.
b) Công tác
theo dõi thi hành pháp luật
Căn cứ Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 26/01/2024 của UBND huyện Long Thành
về việc quản lý công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính năm 2024, UBND xã Lộc An ban hành Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 31/01/2024
về việc quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm
2024
Các trường hợp vi phạm trên địa bàn xã đã được phát hiện, lập biên bản
và xử lý đúng với hành vi vi phạm. Việc giải quyết các hồ sơ đúng cơ sở pháp
lý, cụ thể là các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định về xử lý vi phạm
hành chính. Quy trình giải quyết hồ sơ tuân thủ đúng quy định, cụ thể như tuân
thủ quy định pháp luật về thời hạn ra quyết định xử phạt, thời hạn giao quyết định
cho cá nhân vi phạm và các quy định khác có liên quan trong quá trình xử phạt.
Các lĩnh vực vi phạm như: An ninh trật tự, giao thông, đất đai.
3. Cải cách thủ
tục hành chính
3.1. Công tác
công khai thủ tục hành chính và đơn giản hóa thủ tục hành chính
UBND xã thường xuyên rà soát, niêm yết công khai
các bộ thủ tục hành chính mới nhất để người dân và doanh nghiệp nắm rõ, thực hiện.
Việc niêm yết công khai được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả xã, công khai trên trang thông tin điện tử của xã và các trang mạng xã hội
do UBND xã và các Đoàn thể xã lập
Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai thực hiện
theo hướng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần vào việc phát
triển kinh tế xã hội của địa phương. Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thu phí
điện tử, số hoá hồ sơ được thực hiện đúng quy trình và không để hồ sơ trễ hạn.
Thường xuyên rà soát các thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền của cấp xã, kịp thời đề xuất đơn giản hóa hoặc cắt
giảm các thủ tục hành chính không thật sự cần thiết gây phiền hà cho người dân
và doanh nghiệp. Trong năm 2023, UBND xã đã đề xuất đơn giản hoá 03 thủ tục
hành chính về lĩnh vực Thương binh - xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đề
xuất đơn giản hoá 12 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thi đua - khen
thưởng.
3.2. Kết quả thực
hiện TTHC năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024:
* Năm 2023:
Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng quy định, cụ thể:
Tiếp nhận 13.288 hồ sơ (trong đó: tồn đầu kỳ 02 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 4628 hồ
sơ), đã xử lý 13.288 hồ sơ, trong đó: trước hạn và đúng hạn 13.247 hồ sơ (đạt tỷ
lệ 99,16%), trễ hạn 41 hồ sơ (trong đó lĩnh vực bảo trợ xã hội 4 hồ sơ, hộ tịch
14 hồ sơ, chứng thực 23 hồ sơ)
a) Kết quả thực
hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT):
- Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 248 hồ sơ đạt tỷ lện 39,55 %
b) Kết quả số
hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC:
- Số lượng hồ sơ Một Cửa: 752, trong đó:
+ Số lượng hồ sơ đã số hóa: 531.
+ Số lượng tài liệu đã số hoá: 1707
+ Số lượng hồ sơ đã số hóa kết quả TTHC: 321, đạt tỷ lệ 70,61 %.
d) Hồ
sơ lĩnh vực đất đai: đã tiếp nhận và xử lý 623 hồ sơ
e) Hồ
sơ lĩnh vực hộ khẩu: đã tiếp nhận xử lý 5660 hồ sơ (trực tuyến)
f) Hồ
sơ lĩnh vực TBXH: đã tiếp nhận xử lý 87 hồ sơ.
* 06 tháng đầu năm 2024:
Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng quy định, cụ thể:
Tiếp nhận 7501 hồ sơ (trong đó: tồn đầu kỳ 60 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 2008 hồ
sơ), đã xử lý 7501 hồ sơ, trong đó: trước hạn và đúng đúng hạn 7458 hồ sơ (đạt
tỷ lệ 98,09%), trễ hạn 43 hồ sơ (trong đó lĩnh vực chứng thực 32 hồ sơ, hộ tịch
8 hồ sơ, bão trợ xã hội 3 hồ sơ)
a) Kết quả thực
hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và kết quả thực hiện liên thông:
- Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 326 /523 hồ sơ, đạt tỷ 62,33 % Trong đó:
+ Dịch vụ công trực tuyến: 247 hồ
sơ
+ Liên thông 4 trong 1: 138 hồ sơ
b) Kết quả số
hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC:
- Số lượng hồ sơ Một Cửa: 559, trong đó:
+ Số lượng hồ sơ đã số hóa: 469.
+ Số lượng tài liệu đã số hoá: 1990
+ Số lượng hồ sơ đã số hóa kết quả TTHC: 402, đạt tỷ lệ 70,65 %.
c) Công tác chứng
thực sao y điện tử: 395 trường hợp.
+ UBND xã đã dán mã QR code thanh toán trực
tuyến phí, lệ phí, chứng thực, hộ tịch đến nay được 597 trường hợp với tổng số
tiền 7.634.000 đồng (Bảy triệu sáu trăm ba mươi bốn ngàn đồng) đạt 25,54% đạt chỉ tiêu theo kế hoạch theo
đánh giá của UBND huyện Long Thành tại Kế hoạch số 7553/UBND-VX, ngày 02 tháng
7 năm 2024.
d) Hồ
sơ lĩnh vực đất đai: đã tiếp nhận và xử lý 483 hồ sơ
e) Hồ
sơ lĩnh vực hộ khẩu: đã tiếp nhận xử lý 4267 hồ sơ (trực tuyến )
f) Hồ
sơ lĩnh vực TBXH: đã tiếp nhận xử lý 141 hồ sơ.
3.3. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
UBND xã đã ban hành Quyết định số 52/QĐ-UBND
ngày 26/4/2024 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả xã Lộc An. Đồng thời, triển khai thực hiện các biểu mẫu
theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 06/12/2021 về
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm
2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính.
Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết đầy đủ Nội
quy cũng như trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí giải
quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã. Nhìn chung,
qua việc thực hiện Quy chế, các cán bộ, công chức của xã thực hiện tốt vai trò,
chức năng, nhiệm vụ được phân công, đồng thời thực hiện giải quyết hồ sơ, thủ tục
hành chính đúng quy trình, thủ tục theo quy định.
UBND xã đã phân công cán bộ, công chức trực làm việc đảm bảo giải quyết
kịp thời các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp gồm Công chức Văn
phòng - Thống kê, Công chức Địa chính - Xây dựng, Công chức Tư pháp - Hộ tịch,
Công chức Văn hóa - Xã hội (phụ trách lao động, thương binh và xã hội), Công an
xã, cùng lãnh đạo UBND và Chỉ huy Công an xã.
3.3. Kết quả
triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả nhận hồ sơ trực tuyến tại bộ phận Tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả
Triển khai thực hiện hiệu quả dịch vụ bưu chính
công ích theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục rà soát hoàn thiện, vận hành hệ thống thông tin một cửa điện tử nâng cấp
Cổng dịch vụ công với Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3,4.
Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/04/2020 của Chính phủ về thực
hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Triển khai đề án đổi mới cơ chế
một cửa, một cửa liên thông nhất là công tác số hoá kết quả giải quyết thủ tục
hành chính thuộc thẩm giải quyết, đảm bảo tỷ lệ số hoá được giao đạt tối thiểu
35% và 20% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.
UBND xã Lộc An
đã tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của tổ Đại biểu HĐND huyện đơn vị An Phước
– Long Đức – Lộc An. Đồng thời sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế, đẩy mạnh
công tác CCHC trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người
dân, xây dựng chính quyền xã Lộc An ngày càng “chủ động, sáng tạo, hiệu quả,
liêm chính, gần dân”.
Buổi giám sát của
tổ Đại biểu HĐND huyện đơn vị An Phước – Long Đức – Lộc An đã diễn ra thành
công tốt đẹp, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính
quyền trong công tác CCHC. Tin tưởng rằng với sự quyết tâm của các cấp ủy,
chính quyền và sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, công tác CCHC trong lĩnh vực
Tư pháp - Hộ tịch xã Lộc An sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần xây dựng môi
trường hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt nhất cho người dân và
doanh nghiệp.