Vĩnh Cửu - Xã Hiếu Liêm : Quá trình xây dựng nông thôn mới Vĩnh Cửu - Xã Hiếu Liêm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Văn Đức - nông thôn mới nhiều màu xanh của ngoại thành Hà Nội Cập nhật27-10-2021 02:13
Hơn 10 năm quay lại, tôi không còn nhận ra một xã Văn Đức vùng bãi lầm bụi mùa khô, lầy lội mùa hè, nghèo khó của huyện Gia Lâm, TP Hà Nội ngày nào.

Những con đường phẳng lì, thẳng tắp, những nhà tầng cao vút và trên tất cả là không gian xanh, sạch, yên tĩnh của một vùng ngoại thành mà những hào nhoáng, xô bồ của phố thị không thể có được.

Ông Trần Xuân Điệu, Chủ tịch UBND xã Văn Đức cho hay, địa phương đang xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với các tiêu chí thành lập phường. Hiện đã đạt 13 tiêu chí gồm: thủy lợi, điện, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng thương mại nông thôn, thông  tin và truyền thông, nhà ở dân cư, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, lao động có việc làm, quốc phòng và an ninh và cơ bản đạt 6 tiêu chí gồm: quy hoạch, giao thông, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, trường học.

Về giao thông, tỷ lệ đường trục xã, liên xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 100%. Tỷ lệ đường trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm, bản được nhựa hóa hoặc bê tông hóa hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 98%. Và trên hết là khoảng 70% các tuyến đường này đều được trồng cây hai bên, đảm bảo cảnh quan môi trường rất xanh, mát, lọc bụi bặm, khí độc và thải ra nhiều ô xi.

211. van-duc-ha-noi-1.jpg
Cả 3 trường học của Văn Đức đều đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: NNVN.

Về trường học, hiện nay 3 trường của Văn Đức đã đạt chuẩn quốc gia gồm trường mầm non, trường tiểu học và trường THCS. Năm 2013 UBND xã đã triển khai dự án xây dựng chợ với tổng kinh phí 14,9 tỷ đồng, trong đó ngân sách của huyện là 7,2 tỷ và nguồn đấu giá ki-ốt 7,7 tỷ đồng. Giờ công trình đã xây dựng xong với 28 ki-ốt, 40 sạp hàng và được bàn giao đưa vào đấu giá, kinh doanh. UBND xã thành lập ban quản lý chợ để điều hành hoạt động. Nhờ đó, địa phương không còn có chợ cóc, tụ điểm kinh doanh trái phép.

Tuy là xã thuần nông lại xa trung tâm, nhưng thu nhập năm 2020 cũng đạt 50 triệu/người/năm, không còn hộ nghèo, số hộ cận nghèo còn 19 hộ. Trên địa bàn xã có 3 HTX là HTX sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Văn Đức cung ứng các dịch vụ nông nghiệp; HTX 22/12 hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng; HTX Rau sạch Chử Tâm chuyên cung ứng nông sản sạch.

Trong quá trình tổ chức sản xuất địa phương đã có chủ trương vận động nhân dân chủ động dồn điền đổi thửa, chuyển đổi diện tích đất sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở rộng vùng trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo quy hoạch vùng sản xuất. Riêng về rau an toàn, Văn Đức đang có hơn 200 ha, nhiều nhất nhì Hà Nội.

211. van-duc-ha-noi-2.jpg
Những con đường rợp bóng cây xanh. Ảnh: NNVN.

Về môi trường, an toàn thực phẩm Văn Đức không có doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xả thải chất thải, nước thải, khí thải ra môi trường. Vì là một xã vùng bãi nên có nhiều không gian xanh như những hàng cây cổ thụ, các hồ ao và chúng đều được người dân và chính quyền bảo vệ rất tốt. Các thôn đều có quy chế tổ chức vệ sinh môi trường ít nhất 1 ngày/tuần và có 95% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.  

Tuy nhiên hạn chế trong việc xây dựng nông thôn mới nâng cao của Văn Đức là nguồn thu ngân sách địa phương thấp, thu nhập người dân từ sản xuất nông nghiệp thấp do vậy việc huy động sức đóng góp của nhân dân hạn chế; việc huy động các nguồn lực khác, đầu tư của doanh nghiệp không có. Đối với các tiêu chí thành lập phường, dù đạt nhiều tiêu chuẩn nhưng xã vẫn có một số tiêu chí chưa đạt như dân số, cân đối thu chi ngân sách, đất công trình giáo dục mầm non và phổ thông cơ sở của xã trung bình m2/người...

Để hoàn thành kế hoạch được đúng thời hạn, xã đề nghị trên quan tâm đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường trục chính, xây dựng trung tâm văn hóa xã, đầu tư cải tạo đình Trung Quan, kè, cứng hóa các ao hồ cũng như hướng dẫn xã từng bước xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp; hoàn thiện, nâng cấp từng tiêu chí một.

Theo Đinh Thanh Huyền (Nongnghiep.vn)

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Tiếng Việt | English
tim kiem