Định Quán - Xã Thanh Sơn : noi-dung-tin Định Quán - Xã Thanh Sơn
Chào mừng quý vị đến với Website xã Thanh Sơn huyện Định Quán
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
​Ấp 8, tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2017 Cập nhật02-12-2017 09:58
Sáng ngày 15/11/2017


Sáng ngày 15/11/2017, Ban vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư (TDĐKXDĐSVH ở KDC) ấp 8 đã long trọng tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ( 18/11/1930 – 18/11/2017).

 

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ địa phương và hơn 160 cán bộ, nhân dân ấp 8.

Tại buổi lễ, đại diện Ban vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư ấp 3 đã thông qua bao cáo kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và xây dựng ấp văn hóa năm 2017.

Theo báo cáo : Ấp 8 có diện tích đất 610 ha chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với diện tích cây lúa nước là 310 ha, còn lại là cây lâu năm và các cây công nghiệp khác, dân cư sống rải rác, dân từ các vùng, miền đến làm ăn sinh sống trồng trọt đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Ấp 8 tổng số có 447 hộ, có 2235 nhân khẩu có 106 hộ dân tộc thiểu số. Toàn ấp có 09 hộ chính sách, hộ nghèo có 23 hộ.  Trong năm qua, ấp 8 đã thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu trng các nội dung :


 

Nội dung 1: Đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh .

Trong năm qua Ban vận động đã phối hợp với trung tâm dạy nghề và trung tâm khuyến nông của Huyện mở được 02 lớp hội thảo có trên 60 người dự, phối hợp với công ty phân bón vi sinh trả chậm được 6 tấn.

 Qua các lớp tập huấn, hội thảo và dạy nghề bà con đã mạnh dạn và áp dụng vào chăn nuôi, sản xuất chuyển đổi cơ cấu cây trồng có năng suất cao. Hiện trong ấp có 01 câu lạc bộ lúa năng suất cao ới 30 thành viên, hoạt động hiệu quả.

Thành lập và duy trì 17 tổ tiết kiệm và vay vốn NHCSXH, NHNN với tổng số vốn được vay phục vụ phát triển kinh tế gần 20 tỉ đồng; 15 tổ tiết kiệm với số tiền 700.000.000 đ. Vận dụng tất cả các nguồn lực nên trong năm qua đã nâng thu nhập của người lao động có việc làm tại địa phương từ 22 - 30 triệu đồng /năm.


 


Vận động người thân cùng bà con trong ấp đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà tình thương số tiền 59.000.000 đ.

Vận động nhân dân phát triển phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền các chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng Nông thôn mới đến toàn thể đoàn viên, hội viên và nhân dân trong ấp, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, vận động nhân dân hiến đất làm 4,5 km đường liên tổ.

Nội dung 2: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình.

Ấp có 8 nhà cộng đồng  hiện nay đã đầy đủ bàn ghế, quạt, điện phục vụ cho sinh hoạt ấp.



Vận động nhân dân thực hiện hương ước và quy ước và nếp sống văn minh trong việc tang lễ hội tiết kiệm không lãng phí, phô trương, không mê tín dị đoan, không có người mắc tệ nạn xã hội, không tàng trữ lưu hành văn hóa độc hại.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có 447/447 hộ đăng ký gia đình văn hóa đạt 100%, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa là : 440/447 đạt 98,5%.

Cùng với việc phối hợp giữa nhà trường và ban ấp, đã động viên tuyên truyền vận động các cháu học sinh và gia đình có trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Duy trì 47 suất học bỗng cho học sinh nghèo hiếu học trị giá 40.000.000 đ.

Tổ chức vui chơi văn hóa văn nghệ tuyên truyền vận động duy trì 1 đội bóng đá, 01 đội văn nghệ thường xuyên tập luyện và tham gia giao lưu với các ấp bạn. Tuyên truyền người dân không mua bán những văn hóa phẩm đồi trụy độc hại, chưa được phép lưu hành, tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền cùng với ý thức chấp hành của người dân ngày càng rõ rệt góp phần giảm số trường hợp vi phạm luật ATGT, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao.

 


Tuyên truyền vận động tiêm chủng mở rộng cho bà mẹ và trẻ em; 100%  phụ nữ có thai được khám thai định kỳ hàng năm,  100% người nghèo và người dân tộc được cấp phát thẻ BHYT miễn phí. Trên địa bàn ấp không xảy ra dịch bệnh cho người và gia súc, phối hợp tuyên truyền công tác KHHGĐ có 295 vợ chồng ấp dụng các biện pháp tránh thai, trong năm không có trường hợp sinh con thứ ba.

Trên địa bàn có 106 hộ dân tộc từ nhiều vùng đến sinh sống, phong tục tập quán khác nhau nên các lễ hội tín ngưỡng, lễ cúng được duy trì, tôn trọng, được đảm bảo và thực hiện đúng pháp luật, các công trình công cộng được giữ gìn và bảo vệ tốt. Nhân dịp tết cổ truyền ấp đã phối hợp tổ chức thành công lễ hội xuống đồng của đồng bào dân tộc Tày.

Các cụ người cao tuổi được con cháu nuôi dưỡng tốt tạo điều kiện cho các cụ sống vui, sống khỏe, luôn gương mẫu là ông bà, cha, mẹ mẫu mực con cháu hiếu thảo.

Nội dung 3: Đoàn kết xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp:

Thực hiện phong trào đường làng cảnh quan sạch đẹp,trong năm 2017. Ban vận động đã tích cực, chủ động tuyên truyền vận động bà con không đổ rác bừa bãi, thu gom rác thải nơi công cộng, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công cộng.

Thường xuyên tuyên truyền nhắc, nhở, nâng cao ý thức của nhân dân về bảo vệ môi trường sinh thái, không lấn chiếm chặt phá đốt rừng lấy gỗ hoặc làm nương rẫy để bảo vệ rừng, bảo vệ cây xanh, bảo vệ tài nguyên quốc gia, vận động nhân dân xây dựng cải tạo nạo vết mương rãnh thoát nước, có 440 hộ có 3 cộng trình vệ sinh.

Nội dung 4 : Đòan kết phát huy dân, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

Phối hợp tuyên truyền phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương, trong năm đã thực hiện 13 cuộc tuyên truyền cho nhân dân 13/13 tổ có trên 500 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, thực hiện quy chế dân chủ xây dựng quy ước, hương ước cộng đồng, tổ chức  bầu cử Trưởng, Phó ấp và Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2017 – 2019 có 232 người đi bầu cử, tuyên truyền quy chế dân chủ ở cơ sở, tuyên truyền luật  an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, phòng chống tố giác tội phạm, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống ma túy, mại dâm, tội phạm hình sự, phong trào toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, phòng ngừa dịch bệnh, xây dựng gia đình văn hóa  và các chính sách pháp luật khác…13 cuộc có 245 người tham dự.

An ninh chính trị , trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong năm không xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không có có đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhìn chung bà con thực hiện tốt đường lối chính sách của đảng và pháp luật của nhà nước và các quy định tại địa phương, trong năm qua tình hình
ANTT- ATXH cơ bản ổn định. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở những nguồn vận động nhân dân đóng góp ủng hộ đều được hội họp bàn bạc với nhân dân thống nhất ý kiến đồng tình hưởng ứng có sự giám sát của nhân dân công khai minh bạch, phản ánh kịp thời những đề xuất kiến nghị của nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở cộng đồng dân cư, tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với ĐB HĐND các cấp theo kế hoạch cấp trên giao, thực hiện tốt 3 bình 4 cử trong việc bình xét thanh niên lên đường nhập ngũ, hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu giao quân 100%.

Nội dung 5: Đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng; phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Tương thân, tương ái”.

Thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng, nhà nước đối với các gia đình chính sách người có công với cách mạng. Thường xuyên thăm hỏi động viên hằng năm vào ngày TBLS 27/7. Chi bộ, Ban ấp, MT ấp, các đoàn thể tổ chức đến thăm 09 gia đình gia đình chính sách nhân ngày 27/7 và các ngày lễ tết. Cuộc sống các gia đình chính sách được ổn định, từ khá trở lên không có hộ nghèo. Thăm và tặng quà cho hộ chính sách, hộ nghèo, người hưởng trợ cấp xã hội được cấp phát kịp thời, đầy đủ.

Vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa được 1.000.000 đ. Thăm và tặng quà cho 09 gia đình chính sách số tiền 1.800.000 đ.

Ban vận động cùng với chi hội CTĐ đã tiến hành kêu gọi và vận động cá mạnh thường quân, các nhà hảo tâm  tích cực tham gia các cuộc vận động nhân đạo từ thiện đạt nhiều hiệu quả thiết thực góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Vận động 1.800.000 quỹ Sổ vàng nhân đạo, 250 suất quà cho người cao tuổi neo đơn không nơi nương tựa và trẻ em mồ côi trị 37.500.000 đ.

Tại buổi lễ các đại biểu và nhân dân đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng và nêu ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại góp phần xây dựng ấp văn hoá năm 2018 và những năm tiếp theo. Trong đó, tập trung đẩy mạnh và thường xuyên vận động tuyên truyền nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương, đổi mới phương thức hoạt động và vận dụng phù hợp với đạc thù của địa phương; Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cùng tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền; Công tác phối kết hợp cần chủ động sáng tạo, phân công chặt chẽ cho các thành viên cùng với tổ nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhân dịp này Uỷ ban nhân dân xã đã trao tặng Giấy khen cho 03 tập thể và 09 cá nhân trong ấp đã có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dưng nông thôn mới năm 2017.

 

                                                                              Tin ảnh : Kim Dung

 ​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.