Định Quán - TT. Định Quán : noi-dung-tin Định Quán - TT. Định Quán
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Tổ chức Lễ cúng Yang Koi (cúng Thần lúa) năm 2019 dân tộc Châu Mạ. Cập nhật16-05-2019 09:02
Chiều ngày 15/5/2019 bà con Đồng bào dân tộc Châu Mạ khu phố Hiệp Nghĩa – thị trấn Định Quán đã tổ chức lễ cúng Yang Koi (cúng Thần Lúa) năm 2019. Tham dự lễ cúng có Bà Lê Thị Ánh Hường – Phó phòng VHTT huyện, Đ/c Ngô Hoàng Hải – Bí thư Đảng ủy thị trấn, Đ/c Phạm Văn Sơn Chủ tịch UBMTTQ thị trấn, Đ/c Vũ Liêm Phú – PCT .HĐND, Đ/c Đinh Tèo PCT UBND cùng các đ/c đại diện các ban ngành đoàn thể thị trấn, chi bộ, khu phố, Già làng và đông đảo bà con đồng bào dân tộc Châu Mạ khu phố Hiệp Nghĩa – dự tham gia lễ cúng.
 

​      Trong một năm, người Mạ có rất nhiều lễ cúng. Nhưng quan trọng nhất là lễ cúng Yang Bơnơm và Yang Koi. Lễ cúng Yang - Koi của người Mạ. Thời gian cúng thường vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 Âm lịch hàng năm, khi mà người Mạ đã thu hoạch xong mùa màng, chuẩn bị mùa vụ mới. Lễ hội yang koi (hay gọi là lễ cúng Mừng lúa mới) theo ý nghĩa là xuống đồng gieo cấy, mừng lúa mọc lên tốt tươi và cầu xin thần lúa cho lúa tốt tươi, không có sâu bệnh phá hoại mùa màng, Mưa thuận gió hòa,  trúng mùa, bội thu...  Người chủ trì lễ cúng là người có uy tín trong cộng đồng (Già làng) thay mặt dân làng đứng ra hành lễ. 


         ​Quang cảnh lễ cúng Yang Kol 2019 đồng bào dân tộc châu Mạ khu phố Hiệp nghĩa - thị trấn Địnuh Quán
         Khi tổ chức lễ cúng Dân làng cùng nhau góp lễ vật và người có uy tí nhất trong làng sẽ đứng ra tổ chức hành lễ, cầu xin thần linh phù hộ cho dân làng khi đi thực hiện các hoạt động liên quan đến các hoạt động săn bắn, khai phá nương rẫy, tròng trọt…

Đội còng chiên tham gia lễ cúng 


Lãnh đạo địa phương đến chúc mừng và uống rượu Cần cùng với già làng K' De

Đây là năm thứ 8 liên tiếp bà con đồng bào dân tộc Châu Mạ khu phố Hiệp Nghĩa tổ chức lễ cúng nhằm  tiếp tục lưu giữ các lễ cúng truyền thống của dân tộc mình, qua đó nhằm giáo dục cho thế hệ con cháu học tập và hiểu biết các lễ nghi truyền thống dân tộc, đồng thời tạo điều kiện để bà con dân làng cùng giao lưu, giới thiệu văn hóa dân tộc Mạ với các dân tộc khác đang sinh sống trên địa bàn./.

Tin ảnh Đinh Thành Út

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.