Một khâu sản xuất khô bò
Chị Vy chia sẻ,năm 2016 các vấn đề về thực phẩm kém chất lượng nhất là các sản phẩm được chế biến từ thịt đang rất nóng trên các kênh thông tin, báo đài, trong đó có khô bò. Thực trạng khô bò giả, kém chất lượng, sử dụng các chất cấm độc hại để sản xuất tràn lan và có rất ít thương hiệu khô bò có chất lượng tốt. Khi nhận thấy nhu cầu về dòng sản phẩm khô bò có tiềm năng, bản thân cũng yêu thích món ăn vặt này nên chị Vy quyết định thử sức.
“Sau 1 năm vừa làm vừa thử nghiệm thì tôi bắt đầu lên kế hoạch khởi nghiệp với định hướng 5 năm. Do vậy, năm 2017 tôi quyết định đăng ký kinh doanh, mở cơ sở sản xuất khô bò lấy thương hiệu là thực phẩm TAM”- chị Vy cho hay.
Từng bước một, cơ sở chế biến khô bò thương hiệu TAM của vợ chồng chị Vy bước lên một cách chuyên nghiệp. Chị đầu tư thời gian, công sức để được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận bảo hộ độc quyền thương hiệu sản phẩm và đến năm 2018 thì sản phẩm khô bò của cơ sở đã được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đồng Nai.
sau 5 năm khởi nghiệp, cơ sở thực phẩm khô bò Tam đã xây dựng được quy mô nhà xưởng rộng 1,5 ngàn m2 với hệ thống máy móc chế biến hiện đại, bán tự động cũng như trang bị phòng cháy chữa cháy đầy đủ, được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất của cơ quan nhà nước. Cơ sở áp dụng quy trình sản xuất khép kín, một cửa trong mỗi công đoạn sản xuất theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Tất cả nguyên liệu đầu vào đều có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Theo chị Vy, thịt bò được nhập từ Australia, đáp ứng các yêu cầu chế biến của cơ sở và chất lượng thịt bò được cả thế giới công nhận. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu ổn định giúp cho việc chế biến, đáp ứng nhu cầu của khác hàng không bị gián đoạn. Từ đó, Cơ sở Thực phẩm TAM cho ra 2 dòng khô bò với 4 vị. Dòng khô bò truyền thống với 2 vị: khô bò vị quế hồi và khô bò vị tiêu xanh. Dòng khô bò xông khói với 2 vị khô bò xông khói siêu cay và bò xông khói tiêu đen. Các dòng sản phẩm là món ăn vặt nhưng giàu dinh dưỡng cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể nên nhu cầu cao và được chị định dạng ở phân khúc cao cấp.
Để khai thác thị trường, sản phẩm được phân phối sỉ vào tất cả các kênh bán hàng hiện có trên thị trường: kênh HORECA (nhà hàng, khách sạn, bar, beer club... cao cấp), kênh MT (bán hàng hiện đại: cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, siêu thị), kênh GT (các cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống). Đồng thời cũng chạy chương trình quảng cáo sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, Facebook, web… Sản phẩm đã có mặt tại một số nhà phân phối tiêu biểu như các hệ thống siêu thị: Aeon Việt Nam, Eleven, Sạch Food, Happy Mart… nên có điều kiện để sản xuất bán tự động với 22 máy móc các loại, cung ứng ra thị trường hàng chục tấn sản phẩm mỗi năm. Riêng những thời gian cao điểm như mùa du lịch, cuối năm thì sản lượng tăng cao hơn.
Hiện, cơ sở hiện đang tạo việc làm cho gần 20 lao động địa phương và đưa được sản phẩm vào các hệ thống bán lẻ hiện đại cũng như đại lý tại nhiều khu vực.
Tiếp tục xây dựng thương hiệu, chị Nguyễn Thụy Hà Vy cho biết, năm 2022 sẽ mở rộng quy mô nhà xưởng, thuê thêm nhân công cũng như phát triển các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác để trở thành doanh nghiệp thực phẩm đa dạng hơn.
P.Nga