Nhơn Trạch - Xã Đại Phước : Nội dung - Nông thôn mới Nhơn Trạch - Xã Đại Phước
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nhóm học sinh sáng tạo robot hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người bệnh Cập nhật16-11-2020 03:53
Với mong muốn được chia sẻ áp lực với y, bác sĩ, nhóm 5 học sinh Trường THPT Thống Nhất A (huyện Trảng Bom) gồm: Tô Hoàng Minh (lớp 10A7), Âu Quốc Cường (lớp 12A6), Nguyễn Quốc Khánh (lớp 12A1), Đặng Hoàng Ân (lớp 11A4) và Phan Duy Kiên (lớp 11A1) đã nghiên cứu, sáng tạo thành công mô hình robot hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người bệnh.
 

Thầy giáo Nguyễn Thanh Phương​ hướng dẫn các em lắp ráp robot
Chia sẻ về nguyên nhân hình thành nên ý tưởng sáng tạo robot hỗ trợ chăm sóc người bệnh, em Phan Duy Kiên, đại diện cho nhóm tác giả cho biết, nhóm tìm hiểu và được biết hiện nay có rất nhiều bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải; nhất là trong những đợt cao điểm của các loại dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 rất dễ dẫn đến việc lây chéo giữa y, bác sĩ và bệnh nhân trong quá trình tiếp xúc. Hiểu được vấn đề trên, chúng em đã nghiên cứu, tìm hiểu và tạo ra sản phẩm robot hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người bệnh nhằm chia sẻ bớt áp lực công việc với các y - bác sĩ.
Robot được thiết kế có camera hỗ trợ giao tiếp thông qua mạng Wifi để có thể chăm sóc người bệnh từ xa nhằm đảm bảo an toàn cho các bác sĩ, điều dưỡng ở những trường hợp cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Theo đó, robot có phần mềm chuyên biệt với các chức năng: điều khiển robot, hẹn giờ uống thuốc, kiểm soát thông tin người bệnh và giao tiếp với người bệnh.
Robot còn đóng vai trò như một tủ thuốc di động, có tính năng tự động di chuyển đến vị trí người bệnh nhắc nhở thời gian uống thuốc và tự động phân loại ra đúng liều thuốc dựa trên các thiết lập từ trước của bác sĩ trên điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, robot còn có những tính năng phụ khác như: có tủ chứa thức ăn, bàn đựng thức ăn, hệ thống rót nước tự động giúp đảm bảo các giá trị dinh dưỡng cơ bản hằng ngày cho người bệnh.
Nói về nguyên lý hoạt động của Robot, em Nguyễn Quốc Khánh, thành viên trong nhóm cho hay, bác sĩ hoặc nhân viên y tế ngồi tại phòng làm việc, điều khiển robot đi đến từng giường bệnh. Phần đầu robot có gắn camera, màn hình, loa (tương tự như 1 chiếc điện thoại thông minh) nhờ đó nhân viên y tế có thể giao tiếp trực tiếp với người bệnh. Bác sĩ sẽ hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc. Bệnh nhân chỉ cần nhấn số thứ tự (theo số giường bệnh), robot sẽ tự động phát thuốc cho bệnh nhân. Sau khi phát thuốc, robot nhắc bệnh nhân lấy cốc đựng nước đặt vào hốc rót nước tự động và đứng chờ bệnh nhân uống thuốc xong thì mới đi đến những giường bệnh tiếp theo. Bác sĩ có thể giám sát toàn bộ quá trình này thông qua hệ thống camera được kết nối trực tuyến với phòng làm việc của bác sĩ.
Nhóm tác giả đang kiểm tra robot trước khi cho vận hành
Ngoài những tính năng nêu trên, Robot còn có các tính năng: đo nhiệt độ tự động; đo nhịp tim, huyết áp của bệnh nhân…
Là giáo viên hướng dẫn cho nhóm, thầy giáo Nguyễn Thanh Phương nhấn mạnh, so với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên thị trường hiện nay, thông thường chỉ được đặt cố định, hay chỉ có thể cảnh báo, sản phẩm của nhóm có những tính mới như: nhắc nhở uống thuốc, tự động phát thuốc theo toa khi đến vị trí người bệnh; tích hợp bộ công cụ khám sức khoẻ sơ bộ hỗ trợ bác sĩ trong việc kiểm tra sức khoẻ bệnh nhân; có hệ thống rót nước tự động đảm bảo việc uống thuốc không bị gián đoạn; sử dụng công nghệ IOT giúp bác sĩ có thể tương tác điều khiển với Robot ở xa thông qua ứng dụng trên điện thoại; tạo không gian cho bác sĩ có thể trò chuyện, tư vấn, thăm hỏi tình trạng hiện tại người bệnh thông qua tín hiệu hình ảnh, âm thanh từ camera của Robot; tạo không gian lưu trữ thông tin bệnh nhân (Google Spreadsheet), tình trạng sức khỏe, thời gian uống thuốc,… giúp bác sĩ dễ dàng quản lí và truy xuất dữ liệu về người bệnh.
“Chúng em tin rằng đây sẽ là một sản phẩm hỗ trợ đắc lực cho những người bệnh cũng như các y bác sĩ hay những người chăm sóc khác. Sản phẩm chúng em ra đời nhằm đảm bảo sức khoẻ của người già, người bệnh luôn được ổn định, uống thuốc đầy đủ theo pháp đồ của bệnh viện. Người thân, bác sĩ cũng dễ dàng hơn trong việc theo dõi tiến trình chữa bệnh của người bệnh trên phần mềm điện thoại” – em Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ.
Robot hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người bệnh là giải pháp đạt giải đặc biệt tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2020.
P.Nga

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Ủy ban Nhân dân xã Đại Phước - Nhơn Trạch - Đồng Nai
cat tim kiem
cat action
cat left
ffooter