Nhơn Trạch - Xã Đại Phước : Nội dung - Nông thôn mới Nhơn Trạch - Xã Đại Phước
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Đến năm 2025, phấn đấu toàn tỉnh có 546 hợp tác xã Cập nhật27-08-2020 08:43
Đó là một trong những mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2021-2025 mà UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành.
 

​Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
Kế hoạch xác định mục tiêu tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể, nhất là đối với hợp tác xã (HTX) nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Khuyến khích xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhanh và bền vững; phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện đời sống thành viên. Đến năm 2025, phấn đấu toàn tỉnh có 546 HTX với gần 115 ngàn thành viên; doanh thu bình quân của HTX là 16 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân 1 lao động trong HTX đạt 95 triệu đồng/năm.
Giải pháp được Đồng Nai đưa ra để thực hiện đạt các mục tiêu trên là: tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, HTX, coi đây là giải pháp trọng tâm, xuyên suốt trong thời gian tới. Tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, cơ chế chính sách, trong đó tập trung rà soát các kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể trên địa bàn thời gian qua, phân tích những khó khăn, thuận lợi để xây dựng các giải pháp, lộ trình tháo gỡ khó khăn, khắc phục những tồn tại, yếu kém trong thời gian tới, đảm bảo các tổ chức kinh tế tập thể được hưởng thụ các cơ chế, chính sách hỗ trợ Nhà nước một cách tốt nhất. Thực hiện và tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX phù hợp bản chất, nhu cầu, trình độ phát triển của tổ chức HTX và phù hợp với khả năng nguồn lực nhà nước. Chính sách hỗ trợ phải mang lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức kinh tế tập thể, hỗ trợ HTX phát triển vững chắc, đồng thời đảm bảo phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm, tự vươn lên của tổ chức kinh tế tập thể, HTX, tránh sự ỷ lại.
Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, HTX. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, xây dựng mô hình HTX kiểu mới, hiệu quả, chú trọng xây dựng HTX kiểu mới trong nông nghiệp ở các vùng có các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh.
Về thực hiện các chính sách hỗ trợ HTX, UBND tỉnh bố trí kinh phí và giao Liên minh HTX thực hiện chi hỗ trợ trực tiếp cho số HTX, liên hiệp HTX được thành lập; hỗ trợ thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX. Đồng thời hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại với mức hỗ trợ 100% chi phí đối với HTX tham gia hội chợ triển lãm hàng hóa tiêu dùng, vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, cây trồng, vật nuôi, rau quả an toàn và sản phẩm nông sản trong nước. Đối với việc tham gia hội trợ, triển lãm nước ngoài, HTX được hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng. Ngoài ra, các HTX được ưu tiên hỗ trợ 100% chi phí đi lại, ăn, nghỉ khi tham gia các lớp bồi dưỡng xúc tiến thương mại, kỹ năng bán hàng, hội nghị giao thương và các hoạt động xúc tiến tổng hợp…Tiếp tục thực hiện hỗ trợ về tín dụng; hỗ trợ về ứng dụng, đổi mới nâng cao trình độ khoa học công nghệ; hỗ trợ về chính sách đất đai…Kinh phí để thực hiện kế hoạch dự kiến hơn 182 tỷ đồng.
Giai đoạn 2016 – 2020 lĩnh vực kinh tế tập thể của tỉnh đã đạt được những chuyển biến tích cực
Được biết, giai đoạn 2016 – 2020 với sự nỗ lực của tỉnh Đồng Nai, lĩnh vực kinh tế tập thể của tỉnh đã đạt được những chuyển biến tích cực. Các tổ hợp tác phát triển về số lượng, đa dạng về hình thức hoạt động, rộng khắp cả tỉnh và từng bước nâng chất lượng hoạt động. THT đã khắc phục được một số mặt yếu kém của kinh tế hộ đơn lẻ; giúp kinh tế tổ viên tăng sức cạnh tranh thị trường và nâng cao năng lực hoạt động kinh tế.
HTX tiếp tục phát triển ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. HTX tham gia chuỗi giá trị đã chủ động tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tiếp tăng lên. Các HTX đã tập trung đầu tư chiều sâu, tăng vốn, tài sản, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất để nâng cao hiệu quả hoạt động; sản phẩm hàng hóa của các tổ chức kinh tế tập thể ngày càng nhiều, đa dạng, chất lượng ngày càng nâng cao; tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả chiến trêm 62% tổng số HTX trên địa bàn tỉnh.
Mặc dù đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể nhưng đóng góp của các tổ chức kinh tế tập thể vào tổng giá trị sản phẩm quốc nội của tỉnh rất thấp so với yêu cầu và tốc độ tăng trưởng chậm hơn tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản phẩm quốc nội các khu vực kinh tế khác của tỉnh. Bản thân các tổ chức kinh tế tập thể tồn tại nhiều hạn chế, phần lớn các HTX hoạt động với quy mô nhỏ, vốn ít, cơ sở vật chất nghèo nàn. Thị trường đầu ra đối với sản phẩm của THT và HTX chưa thật ổn định. Quy mô tăng trưởng của các HTX còn chậm, khả năng tích lũy vốn, huy động nguồn lực, mở rộng sản xuất kinh doanh, hợp tác và liên kết với doanh nghiệp còn hạn chế.
P.Hương

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Ủy ban Nhân dân xã Đại Phước - Nhơn Trạch - Đồng Nai
cat tim kiem
cat action
cat left
ffooter