Mô hình “Chính quyền thân thiện" được thành lập với các
nội dung, tiêu chí gồm: Đối với hoạt động của chính quyền, bảo đảm công khai
dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử; bảo đảm cơ sở vật chất, môi trường công
sở văn minh, thân thiện; xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi,
thân thiện.
Thực hiện nghiêm “4 xin", “4 luôn" và “5
không". Trong đó,
“4 xin”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép
“4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe,
luôn giúp đỡ.
“5 không”:
Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà
Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm
Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm
Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối
Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.
Mỗi cán bộ, công chức
gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống
của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong
giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân. Thực hiện tốt “nụ cười
công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho Nhân dân và tổ
chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
Với mô hình “chính quyền thân thiện”, Ủy ban nhân dân xã đã
niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả,
trên trang thông tin điện tử của xã; Công khai lịch tiếp dân và số điện thoại
của lãnh đạo địa phương tại nơi tiếp dân. Tiếp nhận và xử lý các góp ý, phản
ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, trên trang zalo, facebook để tiếp nhận ý
kiến, kiến nghị phản ánh của Nhân dân. Xây dựng cảnh quan môi trường trụ sở làm
việc đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” tạo ấn tượng tốt đối với công dân
khi đến liên hệ, giao dịch. Hẹn và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng thời
gian quy định.