Trảng Bom - Xã Bàu Hàm : noi-dung-tin Trảng Bom - Xã Bàu Hàm
Chào mừng quý vị đến với Website xã Bàu Hàm huyện Trảng Bom
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
báo cáo CCHC xã Bàu Hàm năm 2023 Cập nhật15-10-2023 11:23
báo cáo CCHC xã Bàu Hàm năm 2023

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Bàu Hàm

 

​      1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về cải cách hành chính

- UBND xã tham mưu Đảng ủy xây dựng các chỉ tiêu về cải cách hành chính tại địa phương theo Nghị quyết năm 2023.

- Ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 30/01/2023 về việc thực hiện công tác CCHC năm 2023 của UBND xã trên cơ sở Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 17/01/2023 của UBND huyện Trảng Bom về thực hiện cải cách hành chính huyện Trảng Bom năm 2023 và tình hình thực tiễn tại đơn vị trong đó đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm (Cải cách thể chế hành chính, Cải cách thủ tục hành chính, Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Cải cách chế độ công vụ, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số).

- UBND xã thực hiện triển khai quyết liệt các văn bản của UBND huyện như Kế hoạch CCHC năm 2023; Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 18/01/2023 về kiểm tra CCHC; Văn bản số 4559/UBND-HC ngày 26/4/2023 v/v tăng cường công tác CCHC, KSTTHC trên địa bàn huyện; văn bản số 9301/UBND-HC ngày 27/7/2023 v/v đẩy mạnh công tác cải CCHC, KSTTHC.

- Thực hiện công tác tuyên truyền Cải cách hành chính năm 2023, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hướng dẫn người dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Niêm yết công khai danh mục hồ sơ trực tuyến, mã QR tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; trang bị máy tính, máy scan, máy in, cung cấp Wifi miễn phí để người dân thuận lợi hơn trong việc nộp hồ sơ trực tuyến. Đăng tin, bài tuyên truyền CCHC trên trang thông tin điện tử của xã, tổ chức hội thảo tuyên truyền.

2. Kết quả triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính

- Việc công khai TTHC: Số thủ tục được công khai là các hình thức công khai là 176 thủ tục (cấp xã); UBND xã niêm yết tại trụ sở cơ quan đơn vị và công khai trên trang Web của xã để tuyên truyền cho nhân dân tiếp cận.

- Số thủ tục hành chính được rà soát là 100%;

- Đề xuất đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết: 01 thủ tục (lĩnh vực tư pháp).

- Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Số TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa: (lĩnh vực bảo trợ xã hội: 05 thủ tục; lĩnh vực chứng thực: 03 thủ tục; lĩnh vực hộ tịch: 10 thủ tục; lĩnh vực đất đai: 07 thủ tục; Liên thông: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng – DVCLT: 01 thủ tục; Liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi – DVCLT: 01 thủ tục. Tổng cộng: 27 thủ tục.

- Kết quả giải quyết TTHC: Số hồ sơ tiếp nhận giải quyết theo TTHC: 2266 hồ sơ; số giải quyết đúng hạn: 2051; số hồ sơ đang giải quyết là 215 hồ sơ; không có hồ sơ trễ hạn.

- Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền:

+ Hình thức tiếp nhận ý kiến phản ánh: Trực tiếp qua công tác tiếp dân của lãnh đạo hoặc gián tiếp qua bưu điện, điện thoại, đường dây nóng…

+ Số lượt ý kiến phản ánh, kiến nghị qua tổng đài 1022: 01 trường hợp phản ánh về việc hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

3. Cải cách tổ chức bộ máy:

- Đầu nhiệm kỳ 2021-2026 UBND xã đã ban hành quy chế làm việc của UBND xã, phối hợp thực hiện các quy chế phối hợp giữa UBND xã với Khối vận, Ban Tuyên giáo, Mặt trận và các đoàn thể xã;

- UBND xã thực hiện rà soát, báo cáo vị trí việc làm, xây dựng Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức; cập nhật dữ liệu cán bộ công chức kịp thời và đầy đủ.

- Việc thực hiện tinh giản biên chế: Số biên chế đã tinh giản: 02 định suất (21/23).

- Đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động sau khi thực hiện cải cách tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế: Chất lượng công việc vẫn đảm bảo trong khi tiết kiệm được ngân sách nhà nước.

4. Kết quả ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính

- 100% đơn vị, cán bộ công chức xã hiện nay sử dụng phần mềm quản lý văn bản-điều hành eDN của UB tỉnh để gửi, nhận văn bản, lập và lưu trữ hồ sơ công việc điện tử. Có 01 đơn vị (UBND xã) được cấp chứng thư số và 7 đồng chí cán bộ, công chức được cấp chữ ký số, chứng thư số để xác thực, ký số trên văn bản điện tử; 100% văn bản chính thức được trao đổi trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật).

 

- UBND xã hiện đang sử dụng phần mềm một của điện tử dùng chung trên địa bàn tỉnh Đồng Nai song song với các phần mềm chuyên ngành khác của Bộ tài nguyên môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ LĐTBXH…

- Thực hiện báo cáo trên hệ thống thông tin báo cáo của huyện kịp thời đúng quy định.

- Thực hiện số hóa thủ tục hành chính nhìn chung đạt yêu cầu về tiến độ và chất lượng hồ sơ số hóa.

- Số hồ sơ trực tiếp: 1696 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 1481 hồ sơ, 215 hồ sơ đang giải quyết (lĩnh vực đất đai); không có hồ sơ trễ hạn.

- Số hồ sơ nhận trực tuyến: 438 hồ sơ; đã giải quyết đúng hạn 438 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến đạt 59% (428/724).  

III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

1. Ưu điểm:

- Được sự hướng dẫn kịp thời của UBND huyện, Phòng Nội vụ, sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã tích cực bám sát các chỉ tiêu Kế hoạch đã ban hành từ đầu năm nên phần lớn các chỉ tiêu quan trọng đều đạt so với yêu cầu.

- Đã khắc phục một số tồn tại của năm 2022 như: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tăng 55% so với cùng kỳ, đạt chỉ tiêu kế hoạch; đã chủ động báo cáo khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC, tổ chức hội nghị hội thảo, đăng bài tin trên trang Web của xã để tuyên truyền. Chủ động rà soát, công khai, cập nhật TTHC.

2. Những tồn tại, hạn chế

Cải cách hành chính là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị - xã hội, nhằm sửa đổi toàn diện hệ thống hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội tốt hơn trong tình hình mới .

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính hiện nay vẫn còn một số hạn chế như sau:

+ Việc rà soát kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC gặp nhiều khó khăn do hầu hết các thủ tục hành chính hiện nay đến điểm giới hạn về thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ tối thiểu; đơn giản hóa nội dung các biểu mẫu.

+ Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Mục đích sử dụng DVCTT giúp giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, giảm công sức, tăng hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Người dân vẫn còn gặp một số vướng mắc trong thực hiện thủ tục trên cổng dịch vụ công trực tuyến như bất cập trong kết nối dữ liệu, tài khoản và giao diện; yêu cầu người dùng thanh toán trực tuyến xong mới được nộp hồ sơ; chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà chỉ trả kết quả qua bưu điện, trước đây người dân chỉ nộp hồ sơ giấy nhưng hiện nay vừa phải nộp bản giấy vừa phải nộp bản điện tử nên rất mất thời gian, cán bộ do đó cũng phải làm nhiều việc hơn.

+ Cán bộ, công chức xã chưa chủ động học hỏi, tìm tòi sáng kiến, cách làm mới trong thực hiện CCHC.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

- Cần giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, con người và thủ tục cản trở việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, các vấn đề về kết nối dữ liệu, tài khoản và giao diện; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống máy tính, máy chủ xử lý, lưu trữ dữ liệu.

V. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại địa phương: Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn đặc biệt là các đối tượng người dân trẻ tuổi, thành thạo sử dụng smartphone, internet; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại tổ một cửa; thường xuyên kiểm tra số lượng chất lượng hồ sơ tiếp nhận trên phần mềm Egov; Bám sát chỉ tiêu kế hoạch CCHC của UBND huyện về tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến để kịp thời đôn đốc thực hiện có hiệu quả.

2. Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính. Thường xuyên triển khai việc tự thanh tra Công vụ; Nâng cấp trang thiết bị tại bộ phận một cửa. Thường xuyên quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, công chức và người dân nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, tăng cường viết tin, bài về CCHC đăng trên trang thông tin điện tử và tuyên truyền trên đài truyền thanh xã.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính, rà soát chức năng, nhiệm vụ của cán bộ công chức, các tổ chức phối hợp liên ngành; phân công quy định trách nhiệm cụ thể từng công việc của từng công chức nhằm đảm bảo sử dụng có hiệu quả khả năng trình độ của cán bộ, công chức và thời gian hành chính. Thực hiện tốt cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp.

4. Thường xuyên thực hiện công tác rà soát, cập nhật bộ thủ tục hành chính của UBND tỉnh nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực quản lý nhà nước. Tham mưu cấp trên rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các TTHC không cần thiết. Tập trung hoàn thành chỉ tiêu hồ sơ dịch vụ công mức độ 3,4. Tăng cường nghiên cứu, đề ra sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện CCHC

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.