I.
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.
Mục đích:
- Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu
quả cung cấp và tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã. Qua đó,
thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số và xã hội số trên địa
bàn xã.
- Tạo mọi thuận lợi để người dân,
tổ chức được thụ hưởng các tiện ích khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi
trường điện tử, có thể thực hiện dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, trên các phương
tiện truy cập khác nhau.
- Tăng tính minh bạch, công khai
trong giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà
nước và chất lượng phục vụ người dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số, xây
dựng chính quyền số, xã hội số, gia tăng sự tin tưởng của người dân đối với bộ
máy hành chính Nhà nước nói chung và quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ
sơ thủ tục hành chính nói riêng.
2.
Yêu cầu:
- Có sự quan tâm chỉ đạo của lãnh
đạo UBND xã trong triển khai đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Phát huy tinh thần chủ động,
sáng tạo của mỗi cán bộ, công chức với phương châm lấy người dân là chủ thể, là
mục tiêu, là động lực để đổi mới, cải cách nhằm phục vụ người dân tốt hơn.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến đáp
ứng nhu cầu của người dâ, tổ chức.
- Việc triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục
vụ; tận dụng tối đa các hệ thống thông
tin, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành trung ương và của tỉnh phục vụ giải quyết
thủ tục hành chính một cách hiệu quả,
góp phần hiện đại hoá và đơn giản hoá thủ tục hành chính.
- Cán bộ, công chức làm việc tại
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã nắm chắc cách thức và thành thạo trong việc
nộp, tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ
công quốc gia để hướng dẫn cho người dân.
- Có sự phối hợp tích cực của Tổ
công nghệ số cộng đồng xã trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp dịch vụ
công tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN MÔ HÌNH “BÀN HƯỚNG DẪN CÔNG DÂN NỘP HỒ SƠ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN”:
1.
Hình thức:
- UBND xã bố trí Bàn hướng dẫn công dân nộp hồ sơ
dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã; trang bị 01 bộ
máy tính, 01 máy scan, 01 máy in để phục vụ quá trình hướng dẫn, scan nộp hồ sơ
dịch vụ công trực tuyến cho công dân, trang bị 01 bảng tên thông báo nội dung mô hình để người dân có nhu cầu
biết, đề nghị hỗ trợ thực hiện.
- Bộ phận
Tiếp nhận và trả kết quả xã cung cấp danh mục thủ tục hành chính được cung cấp
dịch vụ công toàn trình và một phần, hướng dẫn các thành viên Tổ công nghệ số
cộng đồng cách thức nộp thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng
dịch vụ công quốc gia. Khi người dân liên hệ thực hiện các TTHC đã được cung
cấp dịch vụ công trực tuyến thì tiến hành kiểm tra các thành phần hồ sơ, nếu hồ
sơ đã đầy đủ thì ghi chú tên thủ tục hành chính cần thực hiện, hướng dẫn công
dân đến Bàn hướng dẫn công dân nộp
hồ sơ dịch vụ công trực tuyến để scan hồ sơ nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến;
đối với các hồ sơ chưa đảm bảo thì tiếp tục hướng dẫn theo quy định.
- Các thành
viên Tổ công nghệ số cộng đồng tiếp nhận hồ sơ của công dân đã được cán bộ,
công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả kiểm tra, tiến hành scan, hướng dẫn
hoặc hỗ trợ người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến theo tên TTHC đã được
cán bộ, công chức một cửa, kiểm tra ghi chú.
2.
Thời gian:
- Ngày thứ
Hai, thứ Tư, thứ Sáu hàng tuần (trừ các ngày lễ, Tết).
3.
Bộ phận thực
hiện:
- Bộ phận
tiếp nhận và Trả kết quả xã, Tổ công nghệ số cộng đồng xã.
4. Thủ tục hành chính áp dụng:
- Tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đã
được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần.
5. Đối tượng áp dụng: Công dân đến
giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã; ưu tiên các đối tượng
là người yếu thế (Người già, người khuyết tật, người không biết chữ, hạn chế
trình độ, ... ).
6. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ
tháng 7 năm 2024.
III. Tổ chức thực hiện:
1. Công chức Văn phòng- Thống kê xã:
Rà soát các TTHC được
cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần chuyển các thành viên
Tổ công nghệ số cộng đồng xã biết, nghiên cứu.
Thường xuyên theo
dõi, tham mưu đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình để kịp thời có giải pháp chấn
chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình.
2. Cán bộ Văn hóa Thông tin, cán bộ Đài truyền thanh:
Phối hợp với Công
chức Văn phòng - Thống kê công khai danh mục TTHC thực hiện danh mục TTHC toàn
trình và một phần, hướng dẫn của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh về thực hiện
TTHC qua ứng dụng VNeID, thông báo rộng rãi về việc thực hiện mô hình “bàn hướng dẫn công dân nộp hồ sơ
dịch vụ công trực tuyến” trên Trang thông tin điện tử
và Đài truyền thanh của xã để người dân biết và hưởng ứng thực hiện.
3. Cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã:
- Tăng cường công tác tuyên
truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công
trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng VNeID, thanh toán không sử dụng
tiền mặt…
- 100% cán bộ, công chức sử dụng
dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng dịch vụ
công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp.
- Có sự phối hợp chặt chẽ với Tổ
công nghệ số cộng đồng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng
dịch vụ công trực tuyến.
4. Tổ công nghệ số cộng đồng xã:
- Đề nghị Tổ trưởng Tổ công nghệ
số cộng đồng xã xây dựng Kế hoạch hoạt động của Tổ, phân công các thành viên
trong Tổ hỗ trợ cán bộ, công chức Bộ phận một cửa xã tuyên truyền, hướng dẫn và
hỗ trợ người dân trên địa bàn nộp hồ sơ trực tuyến vào các ngày thứ Hai, thứ Tư
và thứ Sáu hàng tuần theo Kế hoạch đề ra; bên cạnh đó cần phân công một cách
linh động để đảm bảo có nhân sự hỗ trợ thực hiện trong tất cả các ngày đã đề ra
trong Kế hoạch; theo dõi tình hình thực hiện của các thành viên trong Tổ để
chấm công và đề xuất hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định.
- Các thành viên Tổ công nghệ số
cộng đồng phối hợp chặt chẽ các cán bộ, công chức một cửa để nắm danh mục TTHC
đã được cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ
công quốc gian, cách thực nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng VneID; đẩy mạnh
tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến;
sử dụng phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt…
5. Bộ phận Tài chính-Kế toán:
Tham mưu UBND xã bố trí kinh phí
mua sắm các trang thiết bị đảm bảo cho mô hình hoạt động hiệu quả theo nội dung
Kế hoạch đề ra.
6. Đề nghị Mặt trận, các đoàn thể xã:
Tăng cường tuyên truyền, vận động
đoàn viên, hội viên sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền, hướng dẫn
người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp; thanh toán trực tuyến, thanh toán theo hình
thức không dùng tiền mặt.
Trong quá trình tổ chức thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo, đề xuất, kiến nghị Chủ tịch Ủy ban
nhân dân xã để kịp thời chỉ đạo, xem xét điều chỉnh, bổ sung phù hợp tình hình
thực tế./.
CHỦ TỊCH
Đặng
Trung Mạnh