Long Khánh - Xã Bảo Quang : noi-dung-tin Long Khánh - Xã Bảo Quang 
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
KẾ HOẠCH Thực hiện mô hình “Bàn hướng dẫn công dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến” Cập nhật31-08-2024 04:44
Thực hiện Công văn số 510/TB-UBND ngày 03/4/2024 của UBND thành phố Long Khánh về kết luận Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và giao ban cải cách hành chính quý I/2024; Thực hiện Kế hoạch số 1174/KH-UBND ngày 27/6/2024 của UBND thành phố Long Khánh về đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến năm 2024 trên địa bàn thành phố Long Khánh; Nhằm đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến năm 2024, UBND xã Bảo Quang xây dựng Kế hoạch thực hiện mô hình “Bàn hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã như sau:

I.                MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1.            Mục đích:

- Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp và tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã. Qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số và xã hội số trên địa bàn xã.

- Tạo mọi thuận lợi để người dân, tổ chức được thụ hưởng các tiện ích khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, có thể thực hiện dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện truy cập khác nhau.

- Tăng tính minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, gia tăng sự tin tưởng của người dân đối với bộ máy hành chính Nhà nước nói chung và quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính nói riêng.

2.            Yêu cầu:

- Có sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã trong triển khai đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

- Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ, công chức với phương châm lấy người dân là chủ thể, là mục tiêu, là động lực để đổi mới, cải cách nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến đáp ứng nhu cầu của người dâ, tổ chức.

- Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tận dụng tối đa các hệ  thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành trung ương và của tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách hiệu  quả, góp phần hiện đại hoá và đơn giản hoá thủ tục hành chính.

- Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã nắm chắc cách thức và thành thạo trong việc nộp, tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia để hướng dẫn cho người dân.

- Có sự phối hợp tích cực của Tổ công nghệ số cộng đồng xã trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp dịch vụ công tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã.   

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN MÔ HÌNH “BÀN HƯỚNG DẪN CÔNG DÂN NỘP HỒ SƠ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN”:

1.               Hình thức:

- UBND xã bố trí Bàn hướng dẫn công dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã; trang bị 01 bộ máy tính, 01 máy scan, 01 máy in để phục vụ quá trình hướng dẫn, scan nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến cho công dân, trang bị 01 bảng tên thông báo nội dung mô hình để người dân có nhu cầu biết, đề nghị hỗ trợ thực hiện.

- Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã cung cấp danh mục thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công toàn trình và một phần, hướng dẫn các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng cách thức nộp thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia. Khi người dân liên hệ thực hiện các TTHC đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến thì tiến hành kiểm tra các thành phần hồ sơ, nếu hồ sơ đã đầy đủ thì ghi chú tên thủ tục hành chính cần thực hiện, hướng dẫn công dân đến Bàn hướng dẫn công dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến để scan hồ sơ nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; đối với các hồ sơ chưa đảm bảo thì tiếp tục hướng dẫn theo quy định.

- Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tiếp nhận hồ sơ của công dân đã được cán bộ, công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả kiểm tra, tiến hành scan, hướng dẫn hoặc hỗ trợ người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến theo tên TTHC đã được cán bộ, công chức một cửa, kiểm tra ghi chú.

2.               Thời gian:

- Ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu hàng tuần (trừ các ngày lễ, Tết).

3.               Bộ phận thực hiện:

- Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả xã, Tổ công nghệ số cộng đồng xã.

4. Thủ tục hành chính áp dụng:

   ­- Tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần.

5. Đối tượng áp dụng: Công dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã; ưu tiên các đối tượng là người yếu thế (Người già, người khuyết tật, người không biết chữ, hạn chế trình độ, ... ).

6. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ tháng 7 năm 2024.

   III. Tổ chức thực hiện:

1. Công chức Văn phòng- Thống kê xã:

Rà soát các TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần chuyển các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng xã biết, nghiên cứu.

Thường xuyên theo dõi, tham mưu đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình để kịp thời có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình.

2. Cán bộ Văn hóa Thông tin, cán bộ Đài truyền thanh:

Phối hợp với Công chức Văn phòng - Thống kê công khai danh mục TTHC thực hiện danh mục TTHC toàn trình và một phần, hướng dẫn của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh về thực hiện TTHC qua ứng dụng VNeID, thông báo rộng rãi về việc thực hiện mô hình “bàn hướng dẫn công dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến” trên Trang thông tin điện tử và Đài truyền thanh của xã để người dân biết và hưởng ứng thực hiện.

3. Cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã:

- Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng VNeID, thanh toán không sử dụng tiền mặt…

- 100% cán bộ, công chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp.

- Có sự phối hợp chặt chẽ với Tổ công nghệ số cộng đồng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

4. Tổ công nghệ số cộng đồng xã:

- Đề nghị Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng xã xây dựng Kế hoạch hoạt động của Tổ, phân công các thành viên trong Tổ hỗ trợ cán bộ, công chức Bộ phận một cửa xã tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân trên địa bàn nộp hồ sơ trực tuyến vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần theo Kế hoạch đề ra; bên cạnh đó cần phân công một cách linh động để đảm bảo có nhân sự hỗ trợ thực hiện trong tất cả các ngày đã đề ra trong Kế hoạch; theo dõi tình hình thực hiện của các thành viên trong Tổ để chấm công và đề xuất hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định.

- Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng phối hợp chặt chẽ các cán bộ, công chức một cửa để nắm danh mục TTHC đã được cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gian, cách thực nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng VneID; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; sử dụng phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt…

5. Bộ phận Tài chính-Kế toán:

Tham mưu UBND xã bố trí kinh phí mua sắm các trang thiết bị đảm bảo cho mô hình hoạt động hiệu quả theo nội dung Kế hoạch đề ra.

6. Đề nghị Mặt trận, các đoàn thể xã:

Tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp;  thanh toán trực tuyến, thanh toán theo hình thức không dùng tiền mặt.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo, đề xuất, kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã để kịp thời chỉ đạo, xem xét điều chỉnh, bổ sung phù hợp tình hình thực tế./.

CHỦ TỊCH

 

 

                                      Đặng Trung Mạnh​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.