Theo đó, UBND
xã An Viễn đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức
tạp, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công
trực tuyến, giúp người dân nơi đây làm quen với việc đăng ký thủ tục hành chính
qua mạng.
Là một vùng xa
của huyện Trảng Bom, điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin của người dân cũng
hạn chế nên việc triển khai dịch vụ công trực tuyến tại địa phương đã gặp không
ít khó khăn, đặc biệt, với người địa phương lớn tuổi lại không thành thạo các
thao tác khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến
Một số người dân (ngụ xã An Viễn) cho biết, vì không rành việc điền hồ sơ
trực tuyến, sợ ghi sai, ghi chưa đúng, phải làm lại nhiều lần mất thời gian nên
khi cần giải quyết thủ tục hành chính, nên người dân vẫn lựa chọn cách nộp hồ
sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại xã. Tại đây, ông có
thể hỏi trực tiếp cán bộ cách điền các mục trong hồ sơ, các loại giấy tờ cần
đính kèm để hoàn thiện hồ sơ thủ tục…
Theo UBND xã An Viễn, thời gian qua, để khắc phục những khó khăn nêu trên
và tăng lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, chính quyền địa phương đã tăng
cường tuyên truyền về dịch vụ này đến với người dân qua nhiều hình thức
như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, trong các buổi sinh
hoạt của các cơ quan, đoàn thể và các ấp, tổ dân cư…
Nhờ sự nỗ lực của cán bộ, đoàn thể các ấp, tính đến cuối tháng 10 vừa qua,
UBND xã đã tiếp nhận, xử lý 160 thủ tục hành chính trực tuyến (chiếm 18% tổng
số hồ sơ mà Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã xử lý). Mặc dù có nhiều
chuyển biến tích cực, tuy nhiên, với mục tiêu tăng cường cải cách hành chính,
hướng tới việc đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân, UBND xã An Viễn
đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, có chiều sâu hơn.
Cụ thể, ngoài việc tuyên truyền như đang thực hiện, UBND xã đã đẩy mạnh
việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
như: tăng cường đề xuất cung cấp dịch vụ công mức độ 3; ưu tiên các nhóm thủ
tục thành phần hồ sơ đơn giản. Đồng thời, phối hợp đề xuất hoàn thiện, mở
rộng ứng dụng tích hợp thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua tin
nhắn thông báo cho người dân biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ
tài chính đảm bảo hiệu quả, chính xác.
Ngoài ra, để
người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến, UBND xã sẽ tăng cường trách
nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức trong giải quyết các phản ảnh, kiến nghị
của người dân trên Tổng đài Dịch vụ công (0251) 1022 của tỉnh. Vì khi các phản
ảnh của người dân tới tổng đài được giải quyết kịp thời sẽ tạo niềm tin, thói
quen đăng ký trực tuyến cho nhân dân khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ.