1)
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ
tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
2)
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là DVC ở mức độ 1 tuy nhiên ở cấp độ 2 lại
cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ
theo yêu cầu. Hồ sơ hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến
cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với
DVC trực tuyến mức độ 1 và 2 thì người dân, đến trực tiếp cơ quan Nhà nước lần
01 để nộp hồ sơ, lần 02 để nhận kết quả.
3)
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là DVC ở mức độ 2 tuy nhiên cho phép người sử
dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch
vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện
trên môi trường mạng.
Với
dịch vụ công mức độ 3: Khai báo và nộp hồ sơ qua mạng bất cứ lúc nào, bất cứ ở
đâu; chỉ đến 01 lần duy nhất để nhận kết quả và thanh toán lệ phí (nếu có).
4)
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là DVC ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng
thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể
được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Với
dịch vụ công mức độ 4: Nộp hồ sơ qua mạng
(tương tự như dịch vụ công mức độ 3), thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến đặc
biệt là trả kết quả tại nhà theo đăng ký mà không phải đến cơ quan Nhà nước để
lấy.
Khi
thực hiện dịch vụ công online mức độ 3,4 thì người dân, tổ chức doanh nghiệp buộc
phải:
Đăng
ký số điện thoại di động.
Đăng
ký địa chỉ thư điện tử (email).
Cung
cấp, khai báo đầy đủ các thông tin theo yêu cầu (nếu có) nhằm thuận lợi hơn cho
việc thụ lý, giải quyết hồ sơ tránh tình trạng phải bổ sung thông tin, kéo dài
thêm thời gian giải quyết…
Trần Linh