1.
Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Dịch
vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan
nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Căn
cứ tại điều 2, khoản 3 về giải thích thuật ngữ trong Thông tư 26/2009/TT-BTTTT
của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp thông tin và đảm bảo
khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước.
Theo
đó, dịch vụ công trực tuyến (DVC) có thể hiểu là hình thức thực hiện các giao dịch
điện tử giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân với nhà nước nhằm thực hiện
các thủ tục hành chính. Hệ thống được thiết lập và hoạt động nhằm tạo điều kiện
cho các tổ chức, công dân, doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu giải quyết thủ tục,
hồ sơ hành chính đơn giản, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm tiết kiệm
chi phí đi lại và công sức làm việc.
1.1
Cổng thông tin dịch vụ công chính thức đi vào hoạt động khi nào?
Ngày
09/12/2019 Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức được đưa vào vận hành và sử dụng
tại địa chỉ website là https://dichvucong.gov.vn. Cổng DVC là một trong những
bước tiến quan trọng đánh dấu việc đổi mới đưa công nghệ vào quản lý, hỗ trợ thực
hiện các giấy tờ thủ tục hành chính công.
Cổng
DVC quốc gia tại thời điểm khai trương cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63
tỉnh, thành phố gồm:
1. Đổi giấy phép lái xe.
2. Thông báo hoạt động khuyến mại.
3. Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng.
4. Cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia
đình).
5. Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh
nghiệp).
Cung
cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm:
1. Cấp Giấy phép lái xe quốc tế.
2. Đăng ký khuyến mãi.
3. Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ
hàng hóa.
Ngoài
ra cổng dịch vụ công còn tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện và tiện ích nộp
thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Sử dụng cổng dịch vụ công đem đến cho người
dân và doanh nghiệp rất nhiều cái lợi.
Trần Linh