Xuân Lộc - xã Xuân Hòa : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nhiều lợi ích khi khám sức khỏe tiền hôn nhân Cập nhật29-03-2024 01:05
Khám sức khỏe tiền hôn nhân để đánh giá sức khỏe tổng quát, sức khỏe sinh sản trước khi bước vào đời sống hôn nhân được xem là yếu tố cần thiết để có một cuộc sống gia đình hạnh phúc và nâng cao chất lượng dân số. Hiểu được lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, nhiều bạn trẻ đã chủ động đi khám, song vẫn còn không ít những cặp đôi còn chủ quan, e ngại, xem nhẹ việc khám sức khỏe trước khi kết hôn.
 

Phát hiện, can thiệp điều trị kịp thời bệnh tật

Cuộc sống hiện đại, nhận thức về việc cần phải chăm sóc sức khỏe, trong đó có sức khỏe sinh sản của người dân được nâng cao. Vì thế, ngày càng có nhiều bạn trẻ đi khám sức khỏe trước khi kết hôn. Điều này không chỉ giúp đánh giá sức khỏe của bản thân và người bạn đời mà còn phát hiện sớm, điều trị các bệnh lý của nam và nữ như: viêm nhiễm phụ khoa, bệnh nam khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục; có kiến thức về đời sống tình dục an toàn, lành mạnh và việc mang thai, sinh con khỏe mạnh; dự phòng các bệnh lý dị tật bẩm sinh cho con, xác định các bệnh lý rối loạn do di truyền...

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân đã được Bệnh viện thực hiện từ nhiều năm nay. Khi đến khám, các cặp đôi sẽ được tư vấn sức khỏe, khám tổng quát, khám lâm sàng, cận lâm sàng, xét nghiệm sàng lọc một số bệnh lý. Cụ thể với nữ xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung, các bệnh lý viêm nhiễm, bệnh lý tuyến giáp, tuyến vú. Đối với nam sẽ thực hiện tinh dịch đồ, siêu âm tinh hoàn... Tại Khoa, tỷ lệ khám hỗ trợ sinh sản có xu hướng tăng. Nếu như năm 2021, tỷ lệ khám sức khỏe tiền hôn nhân chỉ chiếm 1/5 trong tổng số 900 lượt người khám hỗ trợ sinh sản thì từ năm 2022 đến nay, tỷ lệ người đến khám là 1/3 trong tổng số hơn 2.200 lượt người khám hỗ trợ sinh sản. Qua thăm khám, chúng tôi cũng đã phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh và can thiệp điều trị kịp thời. Các bệnh thường gặp là viêm nhiễm phụ khoa. Bên cạnh đó, có một số trường hợp mắc buồng trứng đa nang, rối loạn kinh nguyệt, xuất tinh sớm... Ngoài ra, chúng tôi cũng gặp nhiều trường hợp không khám sức khỏe tiền hôn nhân, lâu ngày không có con đến khám mới phát hiện không có tinh trùng, bị ung thư cổ tử cung...

Thời điểm khám sức khỏe tiền hôn nhân tốt nhất là tối thiểu từ 3 - 6 tháng trước khi kết hôn để có nhiều thời gian chuẩn bị hơn. Người dân nên đi khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ, trong đó có sức khỏe sinh sản. Quan hệ tình dục lành mạnh, tránh mang thai ngoài ý muốn. Có kế hoạch về việc mang thai, thực hiện tiêm vắc-xin, dùng thuốc, thực phẩm phù hợp để bảo đảm sức khỏe trước, trong khi mang thai. Khi phát hiện bệnh tật chủ động điều trị sớm.

Góp phần nâng cao chất lượng dân số

 Lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ đánh giá tình trạng sức khỏe của các cặp đôi mà còn phát hiện kịp thời các bệnh di truyền, từ đó có biện pháp can thiệp, điều trị hoặc phòng ngừa cần thiết để có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Do đó, nhiều năm qua, việc đẩy mạnh công tác khám sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những hoạt động được Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tích cực triển khai.

 Thông qua nhiều hoạt động như: truyền thông, tư vấn về lợi ích của khám sức khỏe trước khi kết hôn; xây dựng các mô hình, câu lạc bộ, tổ chức cung cấp các dịch vụ kỹ thuật về khám tổng quát và khám chuyên khoa... nhận thức của người dân, nhất là nam, nữ thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực; giới trẻ đã nắm bắt nhanh những kiến thức về sức khỏe trước khi kết hôn, chủ động đi khám và được tư vấn. Nhờ đó, tỷ lệ nam, nữ thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tăng. Nhiều nam, nữ đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh tật liên quan tới việc mang thai, bệnh di truyền, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tỷ lệ cặp nam, nữ thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn của tỉnh năm 2022 đạt hơn 67%. Toàn tỉnh đã thành lập được hơn 130 câu lạc bộ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn.

kham-suc-khoe-tien-hon-nhan.jpg


Phấn đấu 80% cặp đôi được khám sức khỏe trước khi kết hôn vào năm 2025

Dù hiện nay việc triển khai cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn còn nhiều khó khăn, thách thức do nhận thức của người dân về lợi ích của tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân còn hạn chế; nhiều người vẫn còn e ngại hoặc tự ái khi bị nghi ngờ về sức khỏe, tổn thương vì đối phương không tin tưởng mình. Mạng lưới cung cấp dịch vụ khám sức khỏe tiền hôn nhân còn khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu nhân lực chuyên môn, chuyên khoa nam. Trang thiết bị để triển khai các kỹ thuật xét nghiệm, thăm dò chức năng còn thiếu và chưa đồng bộ ở nhiều cơ sở y tế tuyến huyện. Kinh phí chi cho các dịch vụ kỹ thuật khám lâm sàng, xét nghiệm, thăm dò chức năng còn cao, chưa được bảo hiểm y tế cùng chi trả... Song với mục tiêu tỷ lệ cặp nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 80% vào năm 2025, đạt hơn 90% vào năm 2030, thời gian tới, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tiếp tục triển khai nhiều hoạt động.

 Thời gian tới, các cơ quan đơn vị cần bám sát các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về chăm sóc sức khỏe nhân dân, Chi cục sẽ phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về tỷ lệ cặp nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đã đề ra. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn về lợi ích của khám sức khỏe trước khi kết hôn; đổi mới nội dung, phương thức truyền thông, tư vấn; khai thác lợi thế của mạng xã hội như: zalo, facebook, tiktok...; nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình đã xây dựng gồm các câu lạc bộ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; mô hình phụ nữ và trẻ em gái; câu lạc bộ vị thành niên, thanh niên; đồng thời, tiếp tục đào tạo kỹ năng truyền thông, tư vấn và cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ các cấp; kiến nghị bảo hiểm y tế cùng chi trả các dịch vụ kỹ thuật khám sức khỏe trước khi kết hôn... 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.