Cho rằng nhân tố quyết định thành công của mô hình Câu lạc
bộ (CLB) Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở trường là nhờ có
được sự đoàn kết, nhất trí của tập thể cán bộ, giáo viên, ông Nguyễn Văn Hùng,
Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình chia sẻ: “CLB hoạt động với nội dung
chính là giúp đỡ học sinh nghèo của trường. Nguồn kinh phí để hỗ trợ cho các em
đều do cán bộ, giáo viên đóng góp. Mỗi tháng sau khi lãnh lương, tất cả cán bộ,
giáo viên của trường đều tham gia đóng góp để hỗ trợ học sinh nghèo. Không có
mức cố định, tùy mỗi giáo viên, có người cho 100.000 đồng, người thì vài ba
chục ngàn đồng. Mỗi tháng, trường hỗ trợ cho 12 em học sinh nghèo rải đều 12
lớp, mỗi em được giúp đỡ 100.000 đồng/tháng. Sự đồng thuận cùng đóng góp của
giáo viên là nguồn lực tài chính quan trọng để trường duy trì mô hình này”.
CLB Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã
giúp đỡ rất nhiều học sinh có hoàn cảnh nghèo khó. Em Nguyễn Minh Cường, lớp
8A2, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, bộc bạch: “Nhà em thuộc diện hộ nghèo được
thầy cô thương hỗ trợ tiền hàng tháng để em an tâm và có điều kiện học tập. Mấy
năm trước em cũng được trường tặng xe đạp để đi học. Em rất cảm ơn thầy cô và
sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng thầy cô”. Mô hình CLB đã được trường
duy trì 2 năm học, đã có 37 lượt học sinh nghèo được hỗ trợ.
Còn đối với thầy Nguyễn Đình Phú, chủ nhiệm lớp 8A3, cho
rằng nhờ CLB, đã giúp giáo viên thấu hiểu được hoàn cảnh học sinh. Thầy Phú cho
biết: “Đầu năm, lớp chọn 1 em học sinh để hỗ trợ đều có cân nhắc từng hoàn
cảnh, vì trong lớp không chỉ có Gia Hân hoàn cảnh nghèo mà còn nhiều trường hợp
khác. Chúng tôi đã khảo sát tận nhà để nắm được hoàn cảnh của em và lựa chọn hỗ
trợ. Nếu không có phong trào này, giáo viên cũng không hiểu nhiều về hoàn cảnh
sống của học sinh”.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn
Thái Bình, phong trào hiệu quả nhưng do nguồn đóng góp từ cán bộ, giáo viên có
hạn, nên chưa thể giúp đỡ được tất cả học sinh nghèo của trường. Trường này có
đến hơn 40 em học sinh nghèo và 20 em
học sinh cận nghèo. Thầy Hùng bộc bạch: “Hiện nay chỉ dừng lại ở mỗi lớp chọn 1
em học sinh khó khăn nhất để giúp đỡ. Mức hỗ trợ 100.000 đồng/tháng cũng còn
thấp, nếu có thể nhiều hơn thì các em càng an tâm trong học tập”. Vì nguồn lực
chưa dồi dào, nên học sinh muốn được hỗ trợ phải có học lực từ loại khá, giỏi
và hạnh kiểm tốt. Ở góc độ nào đó, phong trào này cũng là động lực để khuyến khích
các em nỗ lực học tập.
Ngành giáo dục và đào tạo huyện Xuân Lộc sẽ tiếp tục duy trì
việc thành lập các CLB trong trường học
nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.