trangbom : Nội dung - Nông thôn mới Xã An Viễn huyện Trảng Bom
Chào mừng quý vị đến với website thị trấn Trảng Bom huyện Trảng Bom
 

 Link

 
 

 The provincial websites

 
 

 Dost of the provinces

 

 

 Content News

 
​Phát huy sáng kiến sáng sáng tạo trong dạy học toán Updated03-01-2020 01:48
Chương trình phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hàng năm thu hút sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, giải pháp thu hút đông đảo giáo viên ở các cấp học tham gia với các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Trong đó, từ Chương trình 6, nhiều giáo viên bộ môn toán đã sáng tạo cho riêng mình những bài giảng sinh động, hiệu quả, biến những con số khô khan trở nên gần giũ, dễ hiểu và từ đó học sinh tiếp thu bài giảng nhanh hơn.

 Sáng tạo tăng tính tương tác cho bài giảng 

Tại Trường THCS Hùng Vương (TP Biên Hòa), nhiều giải pháp sáng tạo cho bộ môn toán học đã đạt được nhiều giải cao trong chương trình phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập và được ứng dụng hiệu quả trong các tiết giảng ở trường mang lại hiệu quả tích cực trong việc dạy và học.

Một trong những sáng tạo tiêu biểu là của nhóm giáo viên Trần Thu Lan, Trần Thị Kim Vân, Nguyễn Thị Kiều Oanh. Trong tiết luyện tập bài Tỉ số lượng giác của góc nhọn trong chương 1 Toán lớp 9, thay vì ra một đề toán thông thường, cô giáo yêu cầu học sinh đo chiều dài của một ngọn núi. Hình ảnh ngọn núi phủ đầy tuyết được chiếu lên màn hình, sơ đồ hình học tương ứng được minh họa kèm theo, việc của học sinh là nhớ lại công thức rồi đặt phép tính…

Theo cô Trần Thu Lan, việc đánh giá năng lực học sinh theo Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) hướng vào việc đo lường sự hiểu biết và khả năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống hằng ngày của học sinh. Trong khi đó, sách giáo khoa hiện hành lại ít có những bài toán thực tế. Nội dung liên hệ thực tế được thiết kế ở tất cả các hoạt động học tập: từ khâu đặt vấn đề, củng cố kiến thức đến luyện tập, ôn tập, kiểm tra - đánh giá cho đến hoạt động thực hành, tích hợp liên môn, hoạt động ngoại khóa. Cụ thể như, khi đặt vấn đề cho một nội dung bài học mới, nếu giáo viên bắt đầu bằng một tình huống cụ thể trong cuộc sống (vấn đề mang tính thời sự càng tốt) thì sẽ dễ gây được sự chú ý, tò mò, hứng thú của học sinh hơn, tiết học nhờ đó sẽ sôi động hơn. Cụ thể hơn, đối với Bài toán cơ bản về phân số trong chương trình lớp 6, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách đặt vấn đề xoay quanh việc giảm giá sách giáo khoa đầu năm học, rồi cùng học sinh đi tìm giá bán thực tế của mỗi bộ sách trước khi giảm giá, sau khi giảm giá, trước khi tính thuế, sau khi tính thuế… Bằng cách liên hệ vấn đề gần gũi, thiết thực đó, học sinh sẽ học chủ động, tích cực hơn và hào hứng hơn với bài giảng của giáo viên. Cứ như thế, chúng tôi có những bài giảng vừa đảm bảo tính khoa học, kiến thức cần phải truyền đạt mà lại thực tế, gần gũi hàng ngày.


Trình bày giải pháp sáng tạo tham gia Chương trình 6 tại Trường THCS Hùng Vương 

Các thầy cô giáo sẽ luôn luôn học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo để có cách truyền đạt bài giảng sao cho hiệu quả nhất. Còn ở phía học sinh, các em cũng sẽ chủ động, tích cực trau dồi kiến thức để phát huy hơn nữa kiến thức mình được truyền đạt. Nhiều học sinh ở Trường THCS Hùng Vương cho rằng, tiết học có sự nghiên cứu, sáng tạo của các thầy cô luôn tạo được những hứng thú rất riêng. Tiết học sinh động, dễ hiểu và chngs em rất trông chờ những tiết học như thế.

Trong Chương trình phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập năm 2019, giải pháp “tăng cường vận dụng các bài toán có nội dung thực tiễn vào việc dạy học bộ môn Toán cấp THCS” được hội đồng giám khảo đánh giá cao. Hiệu quả của sáng kiến đã góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận năng lực, ứng dụng Toán học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, có tích hợp liên môn.

Thảo Lam
Posts on:
Select a date from the calendar.
 
gjgjg