Cẩm Mỹ - Xã Sông Nhạn : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Sông Nhạn
Chào mừng quý vị đến với Website xã Sông Nhạn huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Chuyển đổi số trên lĩnh vực bảo hiểm xã hội Cập nhật16-12-2022 09:49
Nhận thức được tầm quan trọng của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), BHXH tỉnh Đồng Nai đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện.
 

Xác thực thông tin của hơn 1,4 triệu người

BHXH tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến 31-12-2022, toàn tỉnh đạt tỷ lệ 100% người tham gia BHXH, BHYT do ngành BHXH Đồng Nai quản lý được cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân/CCCD vào Cơ sở dữ liệu chung của ngành; hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu về cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID năm 2022.

Nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai Đề án 06, BHXH tỉnh đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đồng thời, xuất dữ liệu người tham gia cần cập nhập số định danh cá nhân/CCCD hoặc chưa cài đặt ứng dụng VssID, gửi cho đơn vị sử dụng lao động để phối hợp bổ sung, cập nhật, cài đặt. Đồng thời, truyền thông rộng rãi trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh, trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo, qua hệ thống loa phát thanh cơ sở tại xã, phường, thị trấn, … để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất các nội dung có liên quan. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong tỉnh triển khai thực hiện khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Kết quả, đến cuối tháng 10-2022, BHXH tỉnh đã xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (gồm cả CMND/CCCD/ĐDCN) cho hơn 1,4 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 55% (tỷ lệ chung toàn quốc là 58%). Hướng dẫn cài đặt và phê duyệt trên 735 ngàn tài khoản giao dịch điện tử cho người tham gia BHXH, BHYT để sử dụng ứng dụng “VssID-BHXH số”, đạt 65% so với kế hoạch của BHXH Việt Nam giao.

Bên cạnh đó, đã có 225/241 cơ sở khám chữa bệnh sử dụng CCCD gắn chip để khám chữa bệnh BHYT. Hiện nay, có gần 1,5 triệu số định danh cá nhân/CCCD đã được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh bằng CCCD trên địa bàn tỉnh. Số cơ sở khám chữa bệnh chưa thực hiện chủ yếu là các trạm y tế xã, phường ít người dân tới khám chữa bệnh BHYT hoặc liên quan đến đầu quét QR-code không đọc được hay khó đọc mã QR-code trên CCCD.

Tiếp tục “làm sạch” dữ liệu

Ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc triển khai thực hiện Đề án 06 được BHXH tỉnh xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh nói chung và tại BHXH tỉnh nói riêng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH. Đồng thời, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức trong đơn vị.

Hiện nay, BHXH tỉnh đang phối hợp với Công an tỉnh trong việc “làm sạch”, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư để nâng cao tỷ lệ xác thực thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trước mắt, sẽ phối hợp xử lý dữ liệu hơn 51 ngàn trường hợp do Cục C06 - Bộ Công an chuyển cho Công an tỉnh.

Để việc triển khai Đề án 06 được thuận lợi, Giám đốc BHXH tỉnh kiến nghị Công an tỉnh tiếp tục triển khai kịp thời và rộng khắp việc thông báo số định danh cá nhân cho những người chưa được cấp CCCD. Giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của công dân đối với các trường hợp không xác thực được thông tin công dân với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư nhằm đảm bảo quyền lợi cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính nói chung, cũng như để thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH.

Đối với ngành y tế, đại diện BHXH tỉnh kiến nghị tiếp tục đẩy mạnh triển khai thí điểm sử dụng CCCD trong khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn toàn tỉnh để đạt tỷ lệ 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT khai thác dữ liệu thẻ BHYT trong CCCD có gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID. Các trường hợp vướng mắc trong triển khai do liên quan đến đầu quét QR - code không đọc được hay khó đọc mã QR- code trên CCCD hoặc bị lỗi phông chữ tiếng Việt, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nghiên cứu ý kiến của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tại Công văn số 5802/C06-TTDLDC ngày 24-8-2022 để khắc phục.

Về bảo đảm an toàn, an ninh mạng, BHXH tỉnh Đồng Nai thường xuyên thực hiện kiểm tra phát hiện và khắc phục lỗ hổng bảo mật của ứng dụng trước và trong quá trình sử dụng; theo dõi nắm bắt thông tin về các lỗ hổng bảo mật mới và cập nhật thường xuyên bản vá lỗi về an ninh cho ứng dụng và hệ điều hành.

BHXH tỉnh tiếp tục khai thác, đưa vào ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu thuộc lĩnh vực giải quyết nghiệp vụ của ngành. Kịp thời rà soát, đề xuất cấp trên việc cập nhật, nâng cấp, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ khi quy định hiện hành có sửa đổi, bổ sung.

Đẩy mạnh triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Y tế và cơ sở khám chữa bệnh BHYT đẩy mạnh triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID và sử dụng căn cước công dân gắn chíp để thay thế thẻ BHYT giấy trong đăng ký khám chữa bệnh BHYT…

 

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.