I. QUAN ĐIỂM
- Cải cách hành chính được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội.
- Cải cách hành chính phải lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo đánh giá hiệu quả và tác động của cải cách hành chính.
- Cải cách hành chính phải song hành với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động chủ động, sáng tạo; ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học công nghệ, nhất là những ưu điểm của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư.
- Cải cách hành chính có tính kế thừa, phát huy các thành tựu đã được được trong thời gian trước; tránh các biểu hiện nhiệm kỳ, chủ quan; huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia vào quá trình cải cách hành chính.
- Khắc phục những khó khăn, vướng mắc; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số, nâng cao trách nhiệm phục vụ cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã.
II. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, tăng cường hiệu lực quản lý, chất lượng phục vụ nhân dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của xã, Ủy ban nhân dân xã xác định chủ đề cải cách hành chính năm 2023 là “Kỷ cương, Sáng tạo và Chuyển đổi”.
- Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, tổ chức, bộ máy hành chính tinh gọn, nâng cao trách nhiệm giải trình, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ.
2. Yêu cầu
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; khắc phục tình trạng giao khoán nhiệm vụ cải cách hành chính cho cấp phó, cho công chức tham mưu giúp việc; nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân; thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính.
- Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, giải pháp quan trọng gắn với thực hiện hiệu quả các chương trình công tác năm 2023;
- Xây dựng các mô hình, sáng kiến mới triển khai, áp dụng vào thực tiễn, tạo dấu ấn nổi bật trong thời gian tới với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả”.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã;
- Nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra: sâu sát, kịp thời khắc phục chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế; nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
III. NỘI DUNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
3.1. Cải cách thể chế:
3.1.1. Mục tiêu:
- Tiếp tục xây dựng, ban hành các văn bản theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2020.
- Đảm bảo việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của xã được rà soát, kiến nghị xử lý đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả thực thi, tiếp cận thông tin pháp luật trên địa bàn xã.
3.1.2. Nhiệm vụ:
- Tích cực kiểm tra, rà soát, kiểm tra các quy định hành chính; kịp thời phát hiện những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần cải cách hành chính, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.
- Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật các lĩnh vực trọng tâm trên địa bàn xã năm 2023;
- Công khai kịp thời các chính sách, quy định pháp luật của tỉnh, huyện trên các trang thông tin điện tử, đa dạng kênh thông tin, hình thức tuyên truyền phố biến giáo dục pháp luật, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các nội dung liên quan đến cung cấp dịch vụ công.
- Xây dựng, ban hành văn bản pháp luật có liên quan đến cải cách hành chính, nhất là quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.
- Tăng cường tự kiểm tra, rà soát, tự kiểm tra văn bản pháp luật về cải cách hành chính, thủ tục hành chính, quy định hành chính; kịp thời phát hiện những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần cải cách hành chính, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.
.2. Cải cách thủ tục hành chính
2.1. Mục tiêu:
- 100% thủ tục hành chính, quy trình nội bộ điện tử thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ kịp thời theo quy định.
- 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được công khai đầy đủ, kịp thời tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã và trang thông tin điện tử huyện để đảm bảo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp dể tiếp cận, sử dụng.
- Phê duyệt phương án đơn giản hóa tối thiểu 10% số thủ tục hành chính; đề xuất cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.
- Tối thiểu 15% hồ sơ thủ tục hành chính ở xã được số hóa trong năm 2023;
- 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 20% tại cấp xã.
- Cung cấp dịch vụ công chứng thực điện tử, tăng số lượng bản sao chứng thực điện tử so với năm 2022.
- Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tối thiểu 96%, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 93%;
- Tối thiểu 96% phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính được xử lý dứt điểm trong thời gian quy định; tỷ lệ người dân hài lòng về việc xử lý phản ánh kiến nghị đạt tối thiểu 92%.
2.2.Nhiệm vụ:
a) Kiểm soát thủ tục hành chính.
- Rà soát, kiến nghị bổ sung kịp thời các thủ tục hành chính, văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính (thời gian, thành phần hồ sơ, cấu hình lên phần mềm một cửa…); rà soát, kiến nghị quy trình các bước thực hiện cụ thể (lưu đồ) để cấu hình lên phần mềm Một cửa từng thủ tục theo quy định của tỉnh và phù hợp thực tiễn của xã để đảm bảo việc giải quyết TTHC.
- Rà soát, kiến nghị đơn giản hóa, loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong quá trình giải quyết một thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông.
- Đề xuất phương án liên thông, phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tạo thuận lợi cho người dân, phù hợp với năng lực quản lý, giải quyết của địa phương.
- Khai thác hiệu quả hệ thống thông tin, công khai, minh bạch, đồng bộ các thông tin liên quan đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính bao gồm quy định về thủ tục hành chính, hồ sơ mẫu, tiến độ giải quyết hồ sơ, phản ánh kiến nghị liên quan, công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tại các bộ, ngành, địa phương theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, trang thông tin điện tử của xã;
b) Thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông:
-Triển khai Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 24/6/2021 của Chủ tịch UBND huyện về triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
- Kiện toàn Bộ phận một cửa của xã đảm bảo hoạt động hiệu quả theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng, trong đó trọng tâm là đảm bảo điều kiện triển khai nhiệm vụ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính, thanh toán không tiền mặt, khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu về dân cư được kết nối trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;
- Giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động Bộ phận Một cửa theo quy định; đề xuất các giải pháp cơ cấu nhân sự phù hợp trên cơ sở năng suất tiếp nhận, xử lý hồ sơ, các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động động và cải thiện mức độ hài lòng của người dân;
- Thực hiện việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiền hà cho người dân và tổ chức;
c) Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, thực chất trong giải quyết thủ tục hành chính trong đó, tập trung quyết liệt các nhiệm vụ:
- Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để xây dựng hoặc hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến; thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP;
- Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; tổ chức triển khai số hóa đến tất cả các cán bộ, công chức, viên chức tham gia việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp; không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chứng thực bản sao điện tử và sử dụng bản chứng thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; trước hết là trong các hồ sơ thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức.
d) Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính
- Nghiên cứu, đề xuất UBND huyện quy định việc giảm phí, lệ phí trong trường hợp thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện;
- Tổ chức hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến tại xã;
e) Nâng cao hiệu quả giải quyết phản ánh kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp: Tăng cường trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Tổng đài Dịch vụ công 1022; chia sẻ công khai kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị trên các Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
3.1. Mục tiêu
- UBND xã tiếp tục hoàn thiện quy định tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ được giao.
- Hoàn thành sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy theo lộ trình của UBND tỉnh, huyện; tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ.
3.2. Nhiệm vụ
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Tăng cường triển khai các quy định về phân cấp phân quyền giữa các ban ngành, đoàn thể; gắn với quyền hạn và trách nhiệm, kiểm soát quyền lực chặt chẽ, công khai, minh bạch, khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của ban ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.
- Hoàn thiện việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ và Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 10/7/2020 của HĐND tỉnh.
4. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
4.1. Mục tiêu.
- 100% cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã được bố trí đúng tiêu chuẩn ngạch, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm theo quy định.
- Tối thiểu 50% cán bộ, công chức được bồi dưỡng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc và vị trí việc làm; trong đó, đảm bảo 100% cán bộ, công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ của xã được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ liên quan đến cải cách hành chính, quy trình, thủ tục hành chính, dịch vụ công, tiếp nhận hồ sơ, sử dụng phần mềm (phần mềm một cửa, phần mềm chuyên ngành...) trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
- 100% hồ sơ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại xã được quản lý, cập nhật đầy đủ trên phần mềm.
4.2. Nhiệm vụ.
- Triển khai bồi dưỡng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp gắn với việc nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm công vụ, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn; trước mắt là các hoạt động tập huấn liên quan đến công tác cải cách hành chính.
- Tổ chức thực hiện quy định về quản lý hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại xã.
- Tập trung tự kiểm tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm của đội ngũ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và của người đứng đầu.
5. Cải cách hành chính công
5.1. Mục tiêu:
- 100% cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp luật về quản lý ngân sách nhà nước, quản lý tài sản công.
- Đảm bảo một phần chi thường xuyên; giảm chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước theo lộ trình quy định và tình hình thực tiễn tại địa phương.
5.2. Nhiệm vụ:
- Tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả, đảm bảo đúng các quy định trong việc thực hiện các quy định của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính Nhà nước.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về sử dụng ngân sách nhà nước tại các ban ngành, đoàn thể của xã.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
6.1. Mục tiêu:
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát trìển chính quyền điện tử, chính quyền số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của UBND xã; trong đó:
- Đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin vận hành thông suốt, kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do địa phương đang quản lý.
- 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến.
- 80% hồ sơ công việc tại xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước, hồ sơ đặc thù).
- Tối thiểu 15% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận tại xã được số hoá trong năm 2023.
6.2 .Nhiệm vụ:
a) Đảm bảo các hạ tầng nền tảng phát triển chính quyền điện tử của xã:
- Đảm bảo hạ tầng truyền dẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng của cơ quan hành chính nhà nước và phát triển các ứng dụng nghiệp vụ, chuyên ngành trong triển khai chính quyền điện tử, đô thị thông minh.
- Đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống thông tin của xã.
- Tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp tham mưu, triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số cho Ban chỉ đạo xã, Tổ giúp việc và Tổ công nghệ số cộng đồng theo quy định của tỉnh, huyện.
b) Xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu, ứng dụng quản lý nội bộ:
- Tập trung triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
- Triển khai thực hiện quy định về lưu trữ hồ sơ TTHC điện tử, kết nối với hệ thống quản lý văn bản với một cửa điện tử của tỉnh, huyện, kho lưu trữ lịch sử của tỉnh, huyện để thực hiện việc lưu trữ hồ sơ TTHC; đề xuất cấp phát đầy đủ chữ ký số cho đối tượng lãnh đạo xã.
- Chuẩn hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chế độ báo cáo đảm bảo sự thống nhất dữ liệu, tổng hợp, khai thác thông tin kịp thời, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra giám sát.
- Tập trung hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến:
+ Hệ thống một cửa điện tử, phần mềm thu phí, lệ phí; kết nối các hệ thống chuyên ngành, hạn chế các thao tác của cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính tại địa phương trên nhiều hệ thống.
+ Phần mềm, quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thiện kho dữ liệu điện tử của tô chức, cá nhân đế lưu trữ, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ thủ tục hành chính;
c) Phát triển ứng dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp:
- Đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ được thông suốt trên cổng dịch vụ công của tỉnh đảm bảo người dân thuận tiện hơn trong quá trình nộp hồ sơ, nhận kết quả.
- Triển khai thí điểm việc thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng thanh toán không tiền mặt tại Bộ phận Một cửa xã.
d) Tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015: theo Quyết định sô 119/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 đảm bảo chất lượng và hiệu quả phù hợp tình hình thực tiễn địa phương.
e)Tiếp tục kiện toàn, nâng cấp Trang thông tin điện tử của xã để cập nhật, cung cấp, công khai thông tin về cải cách hành chính, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính
7.1. Mục tiêu:
- Xây dựng kế hoạch kịp thời, đánh giá khách quan kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính.
- 100% các tồn tại, hạn chế qua kiểm tra được khắc phục hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý trong năm.
7.2. Nhiệm vụ:
- Xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính, các kế hoạch thực hiện chuyên đề về cải cách hành chính và tổ chức triển khai theo phạm vi quản lý.
- Tăng cường trách nhiệm phối hợp triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, xử lý kịp thời các vướng mắc trong cải cách hành chính của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của xã.
- Thực hiện thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, phổ biến Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm và chuyên đề.
- Thông tin, quảng bá các tiện ích về thực hiện thủ tục hành chính đã triển khai để đông đảo người dân, doanh nghiệp biết, sử dụng. Nhân rộng các gương điển hình, các cách làm cải cách hành chính có hiệu quả thiết thực.
- Tổ chức các chương trình thực tế đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với người dân, doanh nghiệp giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC, CCHC được thực hiện tại địa phương.
- Tăng cường thực hiện tự kiểm tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm của đội ngũ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tập trung tự kiểm tra các lĩnh vực: đất đai, đầu tư, đăng ký kinh doanh, xây dựng, hộ tịch, chính sách xã hội, bảo trợ xã hội...Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả các hệ thống giám sát, dữ liệu phục vụ công tác tự kiểm tra của xã, kiểm tra và thanh tra.
- Tổ chức tự đánh giá kết quả thực hiện cải cách hành chính, công vụ năm 2023 của UBND xã theo Bộ chỉ số cải cách hành chính, công vụ của xã.
IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và công tác chỉ đạo điều hành của Thủ trưởng cơ quan; tạo sự thống nhất, quyết tâm cao về quan điểm, nội dung, cách làm giữa cấp ủy và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch về công tác cải cách hành chính.
Chú trọng công tác bồi dưỡng đạo đức, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CB,CC đối với công tác CCHC, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm, vai trò trực tiếp chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC ở phạm vi cơ quan, đơn vị mình phụ trách; tăng cường công tác tự kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; Gắn việc thực hiện công tác CCHC với công tác thi đua khen thưởng để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ CB,CC trong thực thi nhiệm vụ.
2. Nêu cao trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Tổ chức quán triệt trong phạm vi quản lý các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về cải cách hành chính. Thường xuyên tiến hành tự kiểm tra cải cách hành chính. Có kế hoạch đầu tư kinh phí và các nguồn lực khác đảm bảo hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phong phú, sinh động, giúp cho cán bộ, công chức, nhân dân hiểu và tham gia tích cực công tác cải cách hành chính. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan với Đài truyền thanh, Trang thông tin điện tử xã có trách nhiệm trong tuyên truyền cải cách hành chính. Xây dựng các cơ chế, hình thức phối hợp của Mặt trận và các Đoàn thể xã, ấp trong công tác tuyên truyền, giám sát và tham gia các hoạt động cải cách hành chính.
4. Tăng cường công tác tự kiểm tra thường xuyên về công tác cải cách hành chính. Đưa nội dung cải cách hành chính vào tiêu chí xét thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức gắn với khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức.
5. Khuyến khích, áp dụng, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, nhất là việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản VNPT-IOffice, hệ thống thư điện tử công vụ trong xử lý công việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
6. Bố trí kinh phí cần thiết cho việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và về tuyên truyền cải cách hành chính; đào tạo bồi dưỡng kiến thức cải cách hành chính; trang bị phương tiện làm việc và hoạt động khác liên quan đến công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
- Các ngành chuyên môn bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch trong dự toán ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao.
- Việc lập dự toán, sử dụng, quyết toán, nội dung và định mức chi kinh phí bảo đảm công tác cải cách hành chính thực hiện theo Thông tư 26/2019/TT-BTC về hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm công tác cải cách hành chính nhà nước.
VI. TRÁCH NHIỆM CHỦ TRÌ THỰC HIỆN TRÊN CÁC LĨNH VỰC
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này, các chỉ đạo liên quan của cấp trên và tình hình thực tiễn các ngành chuyên môn xã tham mưu UBND xã xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch cải cánh hành chính năm 2023 của ngành; lập dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch; tổ chức đôn đốc, kiểm tra và thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng thông tin.
2. Ngoài nhiệm vụ chung, giao trách nhiệm các cơ quan chuyên môn sau đây chịu trách nhiệm chủ trì thực hiện các nội dung Kế hoạch:
2.1. Văn phòng -Thống kê:
- Có trách nhiệm tham mưu giúp UBND xã tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện nội dung của kế hoạch; hướng dẫn; đôn đốc; tổ chức kiểm tra; tham mưu giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai và lập báo cáo định kỳ (Báo cáo quý I trước ngày 16/3; báo cáo 6 tháng trước ngày 16/6; báo cáo Quý III trước ngày 16/9; báo cáo năm trước ngày 15/11), đột xuất về kết quả thực hiện của UBND xã trình Đảng ủy, HĐND xã, UBND huyện.
- Tham mưu UBND xã ban hành các Kế hoạch có liên quan như Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính; tự kiểm tra cải cách hành chính; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách hành chính, đạo đức công vụ.
- Chủ trì tham mưu UBND xã tổ chức thực hiện các nội dung về cải cách tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC; cải cách thủ tục hành chính.
- Chủ trì tham mưu UBND xã tự kiểm tra tại đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính, thực thi công vụ.
- Tiếp tục triển khai hệ thống theo dõi, đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính tại đơn vị trên địa bàn xã.
- Đảm bảo tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức phụ trách công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của xã.
- Chủ trì tổ chức tự kiểm tra công vụ tại đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính, thực thi công vụ.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính.
- Chủ trì thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính; phối hợp với các ngành chuyên môn xã cập nhật niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính theo quy định của UBND tỉnh; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các ngành và công dân đảm bảo đúng quy định.
- Chịu trách nhiệm theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã; hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp việc triển khai nội dung hiện đại hóa nền hành chính.
- Chủ trì hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan hành chính nhà nước.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị, địa phương trên phần mềm một cửa.
- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về quản lý chất lượng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trên địa bàn xã trong thời gian tới.
2.2. Tài chính - Kế toán:
- Chịu trách nhiệm thực hiện nội dung cải cách hành chính công; hướng dẫn lập dự toán và bố trí kinh phí đảm bảo cho hoạt động cải cách hành chính.
- Kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ về biên chế và kinh phí quản lý hành chính xã.
- Thực hiện cấp phát kinh phí theo nhiệm vụ Cải cách hành chính của địa phương đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
2.3. Tư pháp – Hộ tịch xã:
Thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Định kỳ hàng quý báo cáo UBND xã kết quả xây dựng và rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn.
2.4. Văn hóa – Thông tin, Đài Truyền thanh xã:
- Chủ trì thực hiện nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
- Triển khai các hình thức dịch vụ hành chính công trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của xã.
- Thực hiện sơ kết các chương trình, dự án, kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin của xã.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về Cải cách hành chính, nhất là cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại để người dân biết và thực hiện.
- Theo dõi, phối hợp với Văn phòng - Thống kê xã giải quyết những khó khăn, các lỗi khi vận hành các phần mềm thủ tục hành chính ở cấp xã theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Thường xuyên cải tiến và nâng cao chất lượng các bản tin, bài viết, chuyên mục về lĩnh vực cải cách hành chính, tuyên truyền cải cách hành; kịp thời đưa tin tức, ý kiến của người dân về cải cách hành chính, nêu gương điển hình trong thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã.
2.5. Cán bộ Kinh tế - KTHT – HTX xã: Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về quản lý chất lượng và duy trì hệ thống quả lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trên địa bàn xã trong thời gian tới.
2.6. Cán bộ, công chức xã:
- Chịu trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác cải cách hành chính; kế hoạch tự kiểm tra cải cách hành chính hàng năm; đồng thời theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác cải cách hành chính ở địa phương.
- Phối hợp Văn phòng - Thống kê xã tổ chức thực hiện niêm yết Bộ thủ tục hành chính, các bộ hồ sơ mẫu thuộc thẩm quyền tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.
- Tổ chức tự kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
- Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn, tập trung tuyên truyền về các dịch vụ công tiệc ích, dịch vụ công ích đang thực hiện trên địa bàn xã. Nhân rộng các gương điển hình, các cách làm cải cách hành chính có hiệu quả thiết thực.
- Chủ động đề xuất UBND xã, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính xã về những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trọng tâm cải cách hành chính có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ban ngành phụ trách.
- Tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo tỷ lệ người dân, doanh nghiệp.
2.7. Các ban ngành, đoàn thể xã, ấp:
Căn cứ Bộ thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh ban hành, tham mưu, đề xuất UBND xã giải quyết các thủ tục thuộc thẩm quyền theo quy định.
Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023 của UBND xã Phước Thiền, yêu cầu các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức xã, ấp tổ chức thực hiện; chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tại đơn vị mình, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện hàng quý, 6 tháng, Quý III, năm.