Tân Phú - Xã Phú lâm : Nội dung - CCHC - Địa phương Tân Phú - Xã Phú lâm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA” Ở XÃ PHÚ LÂM HIỆN NAY Cập nhật10-11-2022 09:30
Cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã xã Phú Lâm đã được thực hiện từ năm 2010. Đây là cơ chế giải quyết thủ tục hành chính tiến bộ, thể hiện quyết tâm của các cấp lãnh đạo trong cải cách hành chính với cải cách thủ tục hành chính là trọng tâm. Cho đến nay, việc thực hiện cơ chế “một cửa” đã thu được nhiều kết quả nổi bật: đơn giản hóa thủ tục hành chính, bộ máy hành chính đại phương được tinh giản, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được nâng cao; từ đó, hiệu quả phục vụ người dân được nâng cao. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp một số hạn chế như: chất lượng thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” ở xã còn thấp, một số thủ tục đã được quy định nhưng chưa được áp dụng hết tại Bộ phận “một cửa”. Vì vậy, để hoàn thiện cơ chế “một cửa” tại xã cần một số giải pháp toàn diện, dài hạn cũng sự chung tay của cả hệ thống chính trị nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân của cơ chế này.

Trong quá trình xây dựng phát triển đất nước nói chung và xã Phú Lâm nói riêng, cải cách hành chính (với trọng tâm cải cách thể chế và nội dung được quan tâm hàng đầu là cải cách thủ tục hành chính) được xem là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Cải cách thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho dân. Thông qua việc cải cách thủ tục hành chính sẽ gỡ bỏ những rào cản về thủ tục đối với môi trường kinh doanh và đời sống của người dân, giúp cắt giảm chi phí và rủi ro của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát thực thi công vụ của nhân dân, các tổ chức, cá nhân, thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình và đồng thời các quan hành chính nhà nước cũng thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Việc thực hiện mô hình “một cửa” xã Phú Lâm đã tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính từ các cán bộ, công chức, các bộ phận về một đầu mối tại Ủy ban Nhân dân (UBND) thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho nhân dân địa phương trên địa bàn tỉnh, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển về mọi mặt ở xã Phú Lâm.

1.   Ý nghĩa đặc thù của việc thực hiện cơ chế “một cửa” ở xã Phú Lâm

Chính quyền cấp xã có vị trí, vai trò rất quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: cấp xã là gần dân nhất, là nền tảng của hành chính; cấp xã làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi (Hồ Chí Minh toàn tập (tập 5) 1995, tr.371). Có thể thấy tầm quan trọng của cấp hành chính này trên một số phương diện sau:

Chính quyền cấp xã là nơi trực tiếp tổ chức  và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Thực tiễn cho thấy, tuy đã có hệ thống đường lối, chính sách pháp luật đúng đắn, khoa học nhưng chính quyền cấp xã hoạt động yếu kém thì đường lối, chính sách, pháp luật chưa thật sự đi vào cuộc sống, chưa phát huy được sức mạnh; ở nơi nào chính quyền cấp xã hoạt động có hiệu quả thì ở đó đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước được thi hành nghiêm minh, chính trị được ổn định, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Chính quyền cấp xã là nơi thể nghiệm một cách chính xác đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Chính quyền cấp xã là cấp quản lý các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn cơ sở. Hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã là cơ sở quan trọng để đánh giá hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong cả bộ máy nhà nước.

Chính quyền cấp xã là cấp giải quyết và chăm lo mọi mặt đời sống nhân dân, trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân. Chính quyền cấp còn cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Song song đó, chính quyền cấp xã cấp trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho nhân dân hiểu và thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật đó. Chính quyền cấp xã cũng cấp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý chí của nhân dân để phản ánh với cấp liên quan.

Phú Lâm là một xã đồng bằng thuộc huyện miền núi nằm ở phía Đông Nam huyện miền núi Tân Phú- Tỉnh Đồng Nai, cách trung tâm huyện 6,8 Km. Về vị trí: phía đông , phía nam giáp xã Phú Bình, phía tây giáp xã Phú Thanh, Phú Xuân, phía bắc giáp xã Thanh Sơn; xã gồm có 5 ấp (trong đó ấp Thanh Thọ 3 nằm cách trung tâm xã 2km), 4 ấp còn lại dân sống tập trung hai bên dọc theo Quốc lộ 20. Xã có diện tích đất tự nhiên là 619,5Ha.

        - Dân số toàn xã 3488 hộ, 14.495  khẩu, nữ 8617.

- 97% theo đạo thiên chúa, 3% theo các tôn giáo khác và không tôn giáo.

- Địa bàn hẹp dân cư sống tập trung. Đời sống văn hóa tinh thần từng bước được nâng cao, ANTT- ATXH được giữ vững, hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm.

Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã không đồng đều nên việc tiếp thu và vận dụng các quy định mới của pháp luật còn gặp nhiều khó khăn, công chức ở xã về cải cách thủ tục hành chính chưa thật sự sâu sắc, một số cán bộ, công chức còn chưa thích nghi với cơ chế làm việc mới khi thực hiện giao dịch hành chính với công dân.

Xuất phát từ tầm quan trọng của chính quyền cấp xã đối với sự phát triển kinh tế chính trị, văn hóa xã hội của địa phương nên việc thực hiện chế “một cửa” ở cấp xã thuộc xã Phú Lâm việc làm cần thiết và cũng nhằm cụ thể hóa định hướng hiện đại hóa nền hành chính của các cấp lãnh đạo.

2.Việc thực hiện chế “một cửa” cấp của xã Phú Lâm hiện nay

Cơ chế “một cửa” trong cải cách thủ tục hành chính không còn là khái niệm xa lạ đối với người dân khi có việc đến cơ quan công quyền để yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Cơ chế “một cửa” đã làm thay đổi rõ nét trong cải cách thủ tục hành chính mang tính phục vụ nhân dân. Việc công khai quy trình, thời gian, thủ tục giải quyết giải quyết các loại hồ sơ hành chính tại trụ sở các cơ quan công quyền giúp người dân không phải đi lại nhiều, bớt trung gian, nhũng nhiễu, phiền hà. Cơ chế “một cửa” cũng góp phần giải quyết hồ  sơ hành chính theo hướng đơn giản hơn, bãi bỏ nhiều thủ tục rườm rà không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết; đặc biệt, cơ chế này đã bãi bỏ chế độ biểu mẫu riêng của một số loại hồ sơ thay bằng biểu mẫu áp dụng chung cho tất cả các . Xã Phú Lâm cũng đã ban hành nhiều quy định đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nói chung cũng như cải cách thủ thục hành chính theo cơ chế “một cửa” cấp xã nói riêng:

Việc triển khai thực hiện mô hình “một cửa” cấp xã trên địa bàn xã Phú Lâm trong những năm qua đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Điều này được thể hiện trên các khía cạnh cơ bản như sau:

Thứ nhất, địa phương khẳng định rằng việc thực hiện cơ chế này đã đem lại hiệu quả to lớn, góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, nền hành chính chuyển dần sang nền hành chính phục vụ.

Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” của UBND cấp xã Phú Lâm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính, giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, phải qua nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc. Thông qua đó, tạo điều kiện để chính quyền gần dân hơn, chống tệ quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức; cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu giao dịch công việc không còn cảm giác ngại ngần khi tiếp xúc với các cơ quan hành chính.

Thứ hai, việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” của UBND cấp xã gắn liền với đơn giản hóa chủ tục hành chính,  cải cách phương thức làm việc của cơ quan hành chính đã nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền địa phương. Đồng thời, đây cũng là biện pháp tích cực nhằm đổi mới phương thức giải quyết công việc giữa quan nhà nước với nhân tổ chức. Từ đó, từng bước tách dần công việc quản lý chuyên môn với các công việc sự vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước và giải quyết tốt nhất các công việc liên quan tới nhân tổ chức. Qua kết quả khảo sát việc thực hiện cơ chế “một cửa” tại một số xã, tất cả người dân được khảo sát cho rằng quy định về thời gian giải quyết công việc hiện nay là hợp lý, thực hiện thủ tục hành chính theo chế “một cửa” giúp giải quyết công việc nhanh hơn so với trước đây.

Thứ ba, thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” đã góp phần sắp xếp hợp tổ chức, cán bộ, công chức và cơ sở vật chất, tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ở từng địa phương.

Qua tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương có điều kiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng chuyên môn hoá, tách hoạt động chuyên môn với hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (bộ phận “một cửa”), làm cho hoạt động của từng bộ phận mang tính chuyên nghiệp hơn. Quan hệ giữa các bộ phận chuyên môn với bộ phận “một cửa” được thể chế hoá bằng Quy chế phối hợp nên tạo được sự gắn kết trách nhiệm trong việc giải quyết các công việc cho người dân và tổ chức. Thông qua đó, giúp lãnh đạo cơ quan hành chính cấp trên có điều kiện tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động của các bộ phận trong cơ quan, bảo đảm phục vụ người dân tổ chức ngày càng tốt hơn.

Trong điều kiện của các địa phương hiện nay, thực hiện cơ chế “một cửa” giúp cho việc sắp xếp, sử dụng hiệu quả sở vật chất của quan nhà nước, hình thành môi trường làm việc lành mạnh, nghiêm túc, trang trọng của cơ quan công quyền. Phần lớn cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” được lựa chọn là những người có kinh nghiệm, năng lực, phẩm chất tinh thần trách nhiệm trong phục vụ công dân tổ chức đã được người dân đánh giá cao về thái độ ứng xử và cách thức giải quyết công việc.

Thứ tư, thực hiện cơ chế “một cửa” đã tăng cường cơ chế giám sát trong hoạt động của cơ quan hành chính, hạn chế tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức.

Thực hiện tốt cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó, người dân có thể đóng góp ý kiến đối với quy định trong các thủ tục hành chính, góp ý về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức và chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước, từ đó giúp cơ quan hành chính nhà nước chấn chỉnh hoạt động của mình theo đúng quy định của pháp luật, cải tiến quy trình giải quyết công việc để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.

Thứ năm, kết quả thực hiện cơ chế “một cửa” đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh  tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện chế “một cửa” giúp giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân được thông thoáng, thuận tiện. Qua đó, làm cho các cá nhân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư hài lòng, tin tưởng vào chính sách phát triển kinh tế của địa phương.​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.