Tân Phú - Xã Phú Điền : noi-dung-tin Tân Phú - Xã Phú Điền
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Xây dựng Phú Điền thành vùng quê đáng sống Cập nhật07-11-2023 03:51
Được đánh giá là một trong những xã có thành tích nổi bật về xây dựng nông thôn mới (NTM) của H.Tân Phú, xã Phú Điền đang hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo môi trường cảnh quan thiên nhiên nông thôn, tận dụng những lợi thế nông nghiệp để khai thác những giá trị cộng thêm như: phát triển làng nghề, nâng chất lượng nông sản, khai thác lợi thế nông nghiệp phát triển du lịch…
 10_1_20231005215528.jpg
 (Đoàn khảo sát tìm hiểu về du lịch tại xã Phú Điền vào tháng 9-2023​)

Những lợi thế về hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư khang trang, đặc biệt là những cánh đồng lúa chất lượng cao, những ruộng sen, núi đá giữa đồng… đã tạo cho Phú Điền trở thành vùng quê đáng sống.

Duy trì kết quả xây dựng NTM

Xã Phú Điền đang theo đuổi mục tiêu NTM kiểu mẫu từ sau khi đạt kết quả NTM nâng cao vào năm 2020. Những năm qua, Phú Điền tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp từ chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản địa phương. Tập trung xây dựng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tạo ra nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp chất lượng có các sản phẩm được cấp chứng nhận sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP... Đặc biệt, gần đây xã Phú Điền phát triển mạnh diện tích cánh đồng lúa hữu cơ, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm địa phương.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Điền Đinh Thị Hương cho biết, thời gian qua, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Phú Điền luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Sự vào cuộc của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn được duy trì đến nay. Phó chủ tịch UBND xã Phú Điền cho rằng, Phú Điền có khá nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, tài nguyên đất đai phù hợp cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, Phú Điền cũng có nhiều tiềm năng phát triển các ngành nghề khác như: đan lục bình, chài lưới… Đặc biệt, người dân Phú Điền có bản tính chăm chỉ, cần cù và tích cực tham gia các phong trào xây dựng quê hương, bảo vệ an ninh trật tự địa phương, tạo không gian quê yên lành, an toàn, bảo đảm các giá trị vật chất và tinh thần, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân.

* Phát triển làng nghề nông thôn

Những năm gần đây, người dân vùng nông thôn, thành thị có xu hướng thích những không gian thiên nhiên yên bình. Con người có xu hướng tạo nên những giá trị cuộc sống thông qua việc tăng sự liên kết, gắn bó hòa quyện giữa con người với thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống thôn quê, nhất là trải nghiệm trực tiếp sản xuất nông nghiệp và với các nguồn lực sẵn có về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị văn hóa bản địa, tạo ra các sản phẩm du lịch cộng đồng. Qua đó, đưa du khách trải nghiệm không gian sinh sống của cộng đồng, góp phần sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm truyền thống đặc trưng từ lúa, sen và cảnh quan.

10_2_20231005215543.jpg
(Nghề đan lục bình lâu năm tại xã Phú Điền)

Trưởng phòng VHTT H.Tân Phú Phạm Thanh Hải cho biết, huyện vừa phối hợp với đoàn khảo sát du lịch của Sở VH-TTDL khảo sát một số lợi thế du lịch nông nghiệp trên địa bàn huyện. Trong những điểm khảo sát, xã Phú Điền nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia, nhà khoa học. Ông Hải chia sẻ, Phú Điền cần khai thác những giá trị của cộng đồng địa phương, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương, không để bị mai một theo thời gian.

Đối với duy trì làng nghề truyền thống, phát triển nông nghiệp sạch, xã Phú Điền khai thác sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển du lịch qua trải nghiệm một số sinh hoạt nhà nông như: thu hái và đan lát lục bình; nghề chài lưới cá; mô hình canh tác lúa theo tiêu chuẩn VietGAP; nuôi ốc bưu đen; nuôi lươn; nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP, nhiều vườn trái cây ven sông như: xoài, bưởi, dừa, rau hoa màu… Bên cạnh đó, ngoài thế mạnh phát triển cánh đồng lúa tạo cảnh quan thôn quê, Phú Điền còn có những món ăn đặc sản đồng quê.

Phó trưởng phòng Quản lý thể thao và du lịch (Sở VH-TTDL) Nguyễn Văn Hậu cho biết, du lịch góp phần giải quyết công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân thông qua việc bán các sản phẩm du lịch cho du khách bên cạnh những thu nhập từ công việc truyền thống. Từ đó, tạo sự đa dạng về sản phẩm, tăng thu hút khách du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Ông Hậu cho rằng, du lịch có thể làm thay đổi bộ mặt địa phương, khi du lịch phát triển, cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật được đầu tư nhiều hơn, dựa trên sự chung tay của cộng đồng địa phương, nguồn quỹ cộng đồng thu được từ hoạt động du lịch hoặc nhận được viện trợ, đóng góp của các du khách cho địa phương.

Sưu tầm https://baodongnai.com.vn (Ngọc Liên​)




Du Lịch Phú Điền (15/11/2023)
Du Lịch Phú Điền (15/11/2023)
Phú Điền Glamping (07/11/2023)
Phú Điền Glamping (07/11/2023)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.