Long Thành - Thị trấn Long Thành : Nội dung - Nông thôn mới Long Thành - Thị trấn Long Thành
Chào mừng Quý vị đến với Website thị trấn Long Thành huyện Long Thành
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Hiệu quả từ mô hình xã điểm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố Cập nhật29-05-2020 09:53
Năm 2006, Trung tâm Y tế Long Thành đã đã tiến hành xây dựng và triển khai mô hình xã điểm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố với mục tiêu ngăn chặn các vụ ngộ độc thực phẩm, giảm thiểu các bệnh lây truyền qua thực phẩm, giảm nguy cơ tác hại lâu dài của thực phẩm bẩn đối với sức khỏe con người. Đến nay, 14/14 xã của huyện Long Thành đã đạt mô hình điểm, đây cũng là huyện đầu tiên của tỉnh có 100% xã đạt mô hình điểm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố.
 

Cán bộ Chi cục ATVSTP kiểm tra chất lượng các mẫu thức ăn.

Long Thành là một huyện có nhiều khu công nghiệp, những năm gần đây kinh tế phát triển rất nhanh từ đó nhu cầu về cung ứng thực phẩm, dịch vụ ăn uống tăng cao đặc biệt là loại hình thức ăn đường phố. Hiện nay, toàn huyện có 909 cơ sở thực phẩm, trong đó 686 là loại hình thức ăn đường phố chiếm tỷ lệ 74% với hơn 2.000 người tham gia kinh doanh, chế biến sản xuất thực phẩm.

Bên cạnh tính tiện lợi, giá rẻ thức ăn đường phố luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, có thể gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng. Vì đa số thức ăn đường phố quy mô nhỏ lẻ, không cố định, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chế biến, bảo quản thực phẩm còn thiếu, chưa được đầu tư đúng chuẩn. Nguồn nguyên liệu rẻ, không chọn lựa kỹ, nơi bán thường ở khu công cộng trên đường phố nên dễ ô nhiễm dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Việc trang bị kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người kinh doanh thức ăn đường phố còn hạn chế do thiếu thời gian để học tập…

Trước thực trạng trên, từ năm 2006 tại huyện Long Thành đã tiến hành xây dựng và triển khai mô hình xã điểm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố nhằm nâng cao nhận thức của người kinh doanh, sản xuất thực phẩm đồng thời với việc xây dựng người tiêu dùng thông thái. Mục tiêu nhằm ngăn chặn các vụ ngộ độc thực phẩm, giảm thiểu các bệnh lây truyền qua thực phẩm; giảm nguy cơ tác hại lâu dài của thực phẩm bẩn đối với sức khỏe con người.

Để triển khai hiệu quả mô hình xã điểm, trong những năm qua Trung tâm Y tế Long Thành đã triển khai xuyên suốt các hoạt động từ huyện đến cơ sở. Nêu cao vai trò quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm của chính quyền các cấp, thông qua Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm các cấp để điều phối các hoạt động.


Lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra mức độ an toàn các loại thức ăn đường phố.

Tổ chức tuyên truyền, tập huấn các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cấp quản lý, người kinh doanh, chế biến thực phẩm. Các ngành liên quan cùng tham gia chỉ đạo tổ chức phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm như Luật An toàn thực phẩm, Nghị định 38/2012/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/4/2012 về việc hướng dẫn thi hành Luật An toàn thực phẩm.  

Tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, gắn với việc xử lý, xử phạt các cơ sở vi phạm. Thông tin trên loa đài các cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tổ chức ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở thức ăn đường phố và tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ hàng năm.

Với những cách làm kiên trì, sáng tạo cùng với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng nên trong những năm qua tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố đã có sự chuyển biến rõ rệt, giúp cho các cấp quản lý và người kinh doanh thực phẩm thay đổi về nhận thức và thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng thông qua các thông tin giáo dục tuyên truyền đã càng ngày trở nên thông thái hơn, giúp cho nguy cơ ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm giảm đi đáng kể.

Cụ thể, trước khi thực hiện mô hình từ năm 2001 đến năm 2009 có 08 vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt với 472 người mắc, không có trường hợp tử vong. Trong khi đó từ năm 2010 đến nay chỉ có 01 vụ ngộ độc thực phẩm với 02 người mắc, 01 trường hợp tử vong do thực phẩm có độc tố.

Ngoài ra, năm 2019, huyện Long Thành được chọn thành lập thí điểm lực lượng thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tuyến huyện và tại các xã Long Đức, Phước Thái và Thị Trấn Long Thành. Bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại địa phương.

Như Thuần – Lê Khôi

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.