Long Thành - Thị trấn Long Thành : Nội dung - Nông thôn mới Long Thành - Thị trấn Long Thành
Chào mừng Quý vị đến với Website thị trấn Long Thành huyện Long Thành
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
​Nâng cao hiệu quả phòng chống bệnh sốt xuất huyết Cập nhật26-05-2020 03:48
Thời điểm mùa mưa hàng năm là lúc dịch bệnh sốt xuất huyết sinh sôi và phát triển mạnh. Do vậy, để chủ động phòng chống dịch khi mùa mưa tới, tỉnh Đồng Nai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đồng thời thực hiện các biện pháp khử trùng và vệ sinh phòng dịch trong cộng đồng. Hiện nay, dấu hiệu của dịch sốt xuất huyết đang nhiều thay đổi khi tại các địa phương đã xuất hiện rải rác một số ca bệnh sốt xuất huyết được ghi nhận.
 

Tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết 


So với cùng kỳ năm 2019, số ca bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong 5 tháng đầu năm thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, theo cập nhật số liệu của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đồng Nai, trên toàn tỉnh, số ca mắc Sốt xuất huyết Dengue cộng dồn từ đầu năm đến thời điểm này là gần 1.500 ca, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. SXH là bệnh lưu hành quanh năm, tức mùa nào cũng có thể mắc bệnh. Song,  đây chưa phải là thời điểm đỉnh dịch, đặc biệt thời tiết năm nay cũng có những chuyển biến khác thường so với năm trước, mùa mưa đến muộn hơn và độ ẩm trong không khí cũng thấp hơn, do vậy người dân không thể chủ quan trong việc thực hiện các giải pháp phòng bệnh.

Tại Đồng Nai, những địa bàn có số ca mắc SXH cao theo thống kê hiện nay là: TP. Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Trảng Bom. Trong đó, trẻ dưới 15 tuổi chiếm gần 55%.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.  Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.


 

 

Tuyên truyền phòng sốt xuất huyết cho người dân 

Theo khuyến cáo của ngành y tế, cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi mùa mưa tới bằng các biện pháp đơn giản như diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt bằng việc loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách;  Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy; Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần; Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông;  Phòng chống muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay; Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày; Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi; Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Diệu Linh

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.