Xuân Lộc - Xã Lang Minh : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xã Lang Minh
chào mừng quý vị đến với website xã lang minh huyện xuân lộc
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Hội LH Phụ nữ xã Lang Minh xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi dê, phát triển kinh tế của hội viên Cập nhật10-09-2022 07:46
Trong những năm qua, phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên làm giàu do Hội LHPN xã Lang Minh thực hiện đạt được những kết quả khả quan. Lồng ghép Đề án 939 “ Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” trong hoạt động, công tác của Hội được Hội Phụ nữ Lang Minh chú trọng, do đó đã phát hiện được nhiều tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần nâng cao mức sống cho gia đình, phát triển kinh tế địa phương. Mô hình trang trại chăn nuôi, mua bán dê của gia đình chị Nguyễn Thị Duyên, ấp Tân Bình II, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc là một điển hình.
Chúng tôi đến thăm gia đình chị vào xế chiều của một ngày nắng nóng. Đập vào mắt chúng tôi đó là ngôi nhà khang trang và một phần của trang trại nuôi dê của gia đình chị. Chưa vội gặp chủ nhà, nghe tiếng những chú dê kêu “be, be” chúng tôi liền ghé ra trang trại của gia đình. Cả hơn 200 chú dê con thì đang nằm nhởn nhơ nhai lại cỏ, con thì đang giỡn với nhau, có mấy con đói thấy chúng tôi tới chạy ra kêu. Mồ hôi nhễ nhại trên trán, chị Duyên đang đẩy xe cỏ vừa cắt ngoài rẫy vào vừa tươi cười đon đả chào hỏi chúng tôi. Theo lời tâm sự của chị, ngày xưa 2 vợ chồng chị chủ yếu là làm rẫy và có ai gọi đi làm mướn gì thì làm, cuộc sống nói chung vất vả, chật vật để nuôi 3 đứa con ăn học. Đất rẫy nhà chị chủ yếu là trồng cây tiêu nhưng do dịch bệnh cây tiêu dần chết gần hết, chưa nghĩ được sẽ tiếp tục đầu tư trồng cây gì mà các trụ cây để cho cây tiêu leo thì lá xanh tươi, sum xuê anh chị mới nghĩ đến việc nuôi dê. Ban đầu với số vốn ít ỏi, anh chị mua 5 con dê giống về nuôi thử, thấy cũng dễ chăn nuôi, thức ăn chủ yếu là lá cây, không tốn nhiều tiền mua thức ăn, 02 vợ chồng anh chị bàn bạc quyết định đầu tư mở trang trại nuôi dê. Để chuẩn bị lấy nguồn thức ăn cho dê, ngoài những trụ cây có sẵn anh chị trồng chen thêm vào rẫy là các loại cỏ cho voi, cỏ dứa. Làm 01 trang trại thì số vốn không phải là ít, anh chị suy nghĩ, đắn đo và rồi được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội LHPN xã đã liên kết chị với Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn vay 1 tỷ đồng. Có tiền trong tay anh chị đã bắt tay liền vào việc, trước tiên là xây dựng chuồng trại, nghe nói bên xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ có mô hình trang trại nuôi dê đạt hiệu quả anh chị đã sang tận nơi học hỏi, nhờ tư vấn. Sau khi xây dựng công trình trang trại hoàn tất anh chị lại tiếp tục đi gom, lựa dê giống. Anh chị đã gom lựa được 50 con dê giống. Chăm sóc dê giống một thời gian anh chị cảm thấy chỉ chăm sóc số dê sinh sản sẽ lâu có lời mà chưa đáp ứng được với quy mô trang trại nên anh chị đã quyết định đi tìm mối để nhập và bán dê. Hiên tại anh chị sở hữu trang trại với quy mô 400m² với hơn 500 con dê các loại. 
 Picture1.png

Hình ảnh chị Duyên đang cho dê ăn

Theo anh Điến chồng chị  cho biết dê từ 4 - 6 tháng tuổi, cân nặng 30 - 35 kg/con là có thể xuất chuồng. Mỗi tháng anh xuất bán khoảng hơn 100 con dê giống với giá dao động từ 130.000 - 150.000 đồng/kg, còn dê thịt có giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg cho các lò mổ phía Bắc. Cộng với tiền bán phân dê, mỗi năm trại dê của anh chị cho thu nhập ổn định và lên đến gần tỷ đồng. Cũng theo anh Điến, để nuôi dê nhốt chuồng đạt hiệu quả cao, ngoài am hiểu đặc tính của từng loài dê thì việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình nuôi dê rất quan trọng. Từ khâu làm chuồng trại cho đến việc theo dõi, quản lý đàn dê, tất cả đều phải có kế hoạch ti mỉ, chi tiết. Nuôi dê không quá vất vả do sức đề kháng của dê rất cao, ít bệnh; chỉ cần chuồng trại bảo đảm vệ sinh, định kỳ tẩy giun sán và tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm cho dê là thành công. Ngoài mô hình trang trại nuôi dê, vợ chồng anh chị còn tận dụng diện tích chuồng trại kết hợp nuôi gà. Hiện anh có trong tay hơn 100 con gà, và đang chuẩn bị tăng đàn.

Điều đáng quý của anh chị là không chỉ tích cực phát triển kinh tế mà anh chị còn chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật nuôi dê cho bà con lối xóm và đặc biệt hơn nữa đối với những hộ khó khăn anh chị còn sẵn sàng cho bà con mượn dê giống về nuôi và đầu tư cám, bắp là nguồn thức ăn cho dê. “ Giúp người cũng là giúp mình” đó là lời tâm sự chân thật của chị Duyên. Cần cù, chịu khó, nhiệt huyết và đặc biệt dám thay đổi chính là bí quyết giúp anh chị thành công. Mô hình trang trại của anh chị cần được nhân rộng và biểu dương. Sự thành công của anh chị thật sự đã truyền cảm hứng cho nhiều hộ gia đình muốn thoát nghèo trên địa bàn xã.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình giỏi, chị Duyên còn là một hội viên ưu tú của Hội LHPN phụ nữ xã. Hơn 10 năm gắn bó với vai trò là Chi hội trưởng chị đã hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao. Chị Duyên đã xây dựng và duy trì 4 tổ tiết kiệm với 120 thành viên xoay vòng vốn hàng tháng lần lượt giúp vốn cho chị em làm ăn phát triển kinh tế. Với tinh thần đoàn kết giúp nhau, bản thân cùng với chi tổ hội vận động hội viên khá giúp hội viên khó khăn thiếu vốn làm ăn, con giống, vật nuôi, cây trồng. Hiện nay, do công việc và hoàn cảnh chị không thể tiếp tục tham gia BCH Hội Phụ nữ xã nhưng chị luôn năng nổ nhiệt tình trong mọi hoạt động của Hội, chị hiện là tổ trưởng của 02 tổ phụ nữ hùn vốn và phụ nữ tiết kiệm. Với chị, dù ở vai trò nào bằng tâm huyết, sự nhiệt tình và trách nhiệm chị luôn hoàn thành tốt công việc. Chị đã nhận được nhiều giấy khen từ các cấp Hội.

Chị Duyên là một tấm gương đáng để hội viên học hỏi và là một điển hình đáng được nhân rộng, biểu dương.

                                                          Vân Lê- Hội LHPN xã Lang Minh



 

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.