Tại buổi kiểm tra, các
đại biểu đã được nghe đồng chí Võ Nữ Nhân King – Công chức văn phòng thống kê
trình bày báo cáo tóm tắt công tác CCHC 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm
vụ CCHC 6 tháng cuối năm 2017. Theo Báo cáo UBND xã trong 6 tháng đầu năm 2017
công tác CCHC đã đạt được những kết quả nổi bật. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách
hành chính của cơ quan được chú trọng, đã có những chuyển biến tích cực so với
những năm trước, đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, của
cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. UBND xã đã ban
hành Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 13/01/2017 về thực hiện công tác cải cách hành
chính năm 2017 cụ thể hóa đầy đủ các nội dung liên quan đến cải cách hành chính
trên các lĩnh vực; Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 13/01/2017 về thực hiện công tác
kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017; tổ chức tuyên truyền về cải cách hành
chính cho cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân thu
hút 96 lượt người tham dự. Tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh
xã; tuyên truyền qua tài liệu tại điểm khoa học công nghệ thông tin xã; Trong 6
tháng tiếp nhận trên hệ thống Egov: 1220 hồ sơ, đã giải quyết 1220 hồ sơ đạt
100% (trả đúng hẹn 1212/1220 hồ sơ đạt 93,34%, trễ hẹn 08/1220 hồ sơ chiếm
6,66%). Đồng thời, lấy phiếu phiếu ý kiến
của người dân về hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được chú trọng và
triển khai rộng rãi trong toàn xã, củng cố, kiện toàn bộ máy nhà nước, bố trí
cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ xử lý công việc, có ý thức tổ chức
kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao.
Các thành viên trong đoàn kiểm tra thực tế tại bộ phận một cửa.
Việc công khai các thủ tục hành
chính, quy trình, thời gian giải quyết, đã giúp cho tổ chức, cá nhân nắm vững
hơn khi có nhu cầu giải quyết công việc. Người dân không phải đi lại nhiều nơi
như trước đây, công việc được giải quyết nhanh hơn, đúng hẹn; tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, người
dân biết được các loại giấy tờ của họ sẽ được giải quyết thời gian bao lâu và
do ai ở bộ phận nào giải quyết. Người dân biết được các thủ tục gì và lệ phí là
bao nhiêu đối với hồ sơ của họ. Họ có quyền khiếu nại, khiếu kiện nếu hồ sơ của
họ không được giải quyết theo đúng cơ chế "một cửa". Trên cơ sở
Báo cáo của UBND xã, các thành viên trong đoàn đều thể hiện sự nhất trí cao đối
với các nội dung của Báo cáo, đồng thời trình bày một số ý kiến, đóng góp
vào báo cáo và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả
của công tác cải cách hành chính.
Kết
luận tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Trung Tá - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND
huyện, trưởng đoàn đã đánh giá cao về kết quả thực hiện cải cách hành chính 6
tháng đầu năm 2017 của UBND xã. Qua kiểm tra thực tế, UBND xã đã ban hành đầy đủ
các văn bản và chỉ đạo triển khai thực hiện, kế hoạch cải cách hành chính đầy đủ
nội dung, phân công trách nhiệm, thời gian cụ thể, có ban hành lịch làm việc, lịch
tiếp dân, nội quy và quy chế tiếp công dân theo quy định, trang thiết bị tại bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả hoạt động ổn định, được duy trì hiệu quả và có cập
nhật và niêm yết kịp thời thủ tục hành chính theo quy định. Bên cạnh, thời gian
tới, UBND xã cần tổ chức triển khai QĐ 226 ngày 29/6/2017 của UBND tỉnh ban
hành chỉ số CCHC chính quyền cấp xã; tăng cường chuyển hồ sơ về huyện qua đường
bưu điện…
Hạnh Nguyễn.