Cơ chế một cửa – một cửa liên thông hiện
đại là cơ chế một cửa giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân thuộc trách
nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước, từ hướng dẫn, tiếp
nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối
là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước.
Công khai, minh bạch, đơn giản và
chuẩn hóa thủ tục hành chính: Mô
hình một cửa – một cửa liên thông xã Lang Minh xử lý công việc trên hệ thống
phần mềm và được triển khai áp dụng ở nhiều lĩnh vực: Hộ tịch; chứng thực; Địa
chính; giáo dục; Lao động thương binh & xã hội... Đây là những lĩnh vực mà
nhân dân thường xuyên đến giải quyết hồ sơ. Hiệu quả đầu tiên từ mô hình này là
giảm phiền hà cho nhân dân; không phải mất thời gian đi lại nhiều lần khi đến
giải quyết thủ tục hành chính. Với mô hình này, người dân đến làm các thủ tục
hành chính, chỉ cần nộp hồ sơ tại một cửa giao dịch và nhận kết quả cũng tại
cửa giao dịch đó. Lang Minh luôn thực hiện nghiêm quy chế tiếp công dân cũng
như theo quy định của pháp luật. Thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ tục
hành chính được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, trong đó, lãnh đạo xã
duy trì thường trực bộ phận "Một cửa" để giải quyết kịp thời công
việc khi có yêu cầu, hồ sơ được cán bộ chuyên môn tiếp nhận, phân loại và giải
quyết kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật, do đó công dân có thể lấy kết quả ngay
trong ngày. Ngoài ra hệ thống trang thiết bị đồng bộ, ứng dụng công nghệ thông
tin vào cải cách hành chính. Bộ phận "Một cửa" sử dụng hệ thống bấm
số tự động, hệ thống tra cứu thông tin và hệ thống camera giám sát để quản lý
hoạt động, sử dụng hòm thư điện tử để thuận tiện trong trao đổi công việc.
Con người là nhân tố quyết định: Xác định công tác cải cách hành chính muốn có kết quả cao
thì điều quan trọng nhất là yếu tố con người nên cùng với việc đầu tư máy móc,
trang thiết bị. Lang Minh luôn quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức hướng tới phong cách làm việc chuyên nghiệp, thái độ tiếp dân
đúng mực, nhiệt tình giải quyết công việc với trách nhiệm cao tạo được sự tin
tưởng và gần gũi với nhân dân. Là người dân thường đến làm thủ tục chứng thực,
Bà Nguyễn Thị Lộc, ấp Đông Minh nhận xét: "Đến chứng thực ở Bộ phận một
cửa của xã, tôi thấy rất hài lòng vì tác phong làm việc chuyên nghiệp, có máy
bấm số lần lượt, thứ tự” nói chung không chỉ có người dân trên địa bàn xã mà
các địa phương khác cũng đến đây chứng thực rất đông.
Kết
quả trong năm 2016, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa",
"một cửa liên thông" hiện đại xã tiếp nhận và giải quyết được 4307 hồ
sơ, trong đó thứ bảy tiếp nhận được 718 hồ sơ. Qua kiểm tra đánh giá đơn vị
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cải cách hành chính.
Hạnh Nguyễn.