Cẩm Mỹ - Xã Lâm San : Nội dung - Nông thôn mới Cẩm Mỹ - Xã Lâm San
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
​Sáng tạo thiết thực phục vụ người chăn nuôi gia cầm Cập nhật21-12-2021 08:05
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của gia đình, 2 em học sinh tại xã Xuân Lập, TP. Long Khánh đã sáng chế thành công chiếc máy dọn phân gà. Thiết vị đưa vào sử dụng đã góp phần đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống hàng ngày của người chăn nuôi tại địa phương.



            Chiếc máy được 2 em học sinh Nguyễn Hồ Quang Huy và Nguyễn Huy Phúc (học sinh Trường THCS Xuân Lập, TP. Long Khánh) nghiên cứu thực hiện xuất phát từ nhu cầu thực tế của gia đình khi chứng kiến ba mẹ và người dân quanh vùng phải mất nhiều thời gian để dọn phân cho các trang trại nuôi gà hàng ngày. Sau bao ngày ấp ủ ý tưởng, tìm tài liệu, nghiên cứu cách thức và bắt tay thực hiện, chiếc máy cũng đã hoàn thiện dần.

            Nói về cấu tạo máy, em Nguyễn Huy Phúc , học sinh Trường THCS Xuân Lập, một trong 2 thành viên sáng tạo máy cho biết, chiếc máy tự động hốt phân gà gồm có 4 bộ phận chính bao gồm: khung, ròng rọc; lưỡi cào, mô tơ. Hệ thống này khi đóng điện, mô tơ 1 hoạt động thông qua hệ thống nhông tải truyền chuyển động cho trục rulô quay. Lúc này ròng rọc được gắn trên trục rulo quay sẽ kéo lưỡi cào trượt để cào phân về cuối chuồng, phân sẽ rớt xuống băng tải 1 và được băng tải 1 đưa sang băng tải 2 để đưa phân đến vị trí bao. Cuối băng tải 2 phân sẽ được đưa qua một phễu lớn có gắn bao và đổ thẳng vào bao. Lúc này chỉ cần một công nhân đứng ở đây để lấy bao ra. Sau khi hốt hết phân, công nhân chỉ cần tắt nguồn điện của hệ thống bằng cầu dao.


Về nguyên lý hoạt động và tiện ích của hệ thống, em Nguyễn Hồ Quang Huy cho biết thêm, thiết bị được cài đặt phần mềm eWelink rất dễ sử dụng, thông qua công tắc điều khiển từ xa bằng sóng Wifi. So với các dòng máy cùng loại hiện có trên thị trường, thì hệ thống này nhẹ hơn nhiều và giá thành hợp lý với chi phí đầu tư khoảng 27 triệu đồng, so với thuê nhân công làm công việc hốt phân gà thông thường thì phải tốn chi phí 100 triệu đồng/ năm cho công suất tương đương.

            Khi mô hình này hoàn thành, gia đình học sinh Nguyễn Huy Phúc áp dụng ngay vào việc dọn vệ sinh trang trại nuôi gà của gia đình 700 con gà. Chứng kiến người thân của mình có thể giảm bớt công lao động, so với trước đây phải làm quần quật trong trại gà, trong đó khâu dọn phân gà tốn rất nhiều thời gian và sức lực thì nay, với sáng tạo của mình, mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn, Huy Phúc cảm thấy rất vui vì những nỗ lực để nghiên cứu, hoàn thành sản phẩm đã đem lại được lợi ích thiết thực cho cuộc sống.

Thanh Hải 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.