Trảng Bom - Xã Hưng Thịnh : Nội dung - CCHC - Địa phương Trảng Bom - Xã Hưng Thịnh
Chào mừng quý vị đến với Website xã Hưng Thịnh huyện Trảng Bom
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
BÁO CÁO Công tác Cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2023 xã Hưng Thịnh Cập nhật08-09-2023 04:02
BÁO CÁO Công tác Cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2023 xã Hưng Thịnh

Thực hiện quy định về chế độ báo cáo công tác Cải cách hành chính.
UBND xã Hưng Thịnh báo cáo cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2023 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, kiểm soát TTHC

Căn cứ Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 17/01/2023 của UBND huyện Trảng Bom về cải cách hành chính năm, UBND xã Hưng Thịnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính xã Hưng Thịnh năm 2023.

UBND đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 28/01/2023 về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023. Các nội dung theo Kế hoạch ban hành và triển khai khá đầy đủ, trong đó tập trung vào các nội dung như: Công tác chỉ đạo, điều hành; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; trong đó phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng công chức, bộ phận có liên quan và tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ; gắn công tác thi đua khen thưởng với việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

-Thực hiện việc niêm yết, công khai các quy định, quy trình giải quyết các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết; thực hiện niêm yết công khai Bộ TTHC cấp xã tại bảng niêm yết Bộ phận một cửa (quét mã QR Code) và tủ niêm yết đặt tại bộ phận một cửa xã để công dân thuận tiện tra cứu.

  - Thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa, quy chế tổ chức, hoạt động và phối hợp của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/ 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện việc niêm yết, công khai các quy định, quy trình giải quyết thủ tục hành chính của các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ công tác.

- Ban hành 24 văn bản các loại (19 công văn, 04 Kế hoạch, 01 thông báo) về chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, kiểm soát TTHC, số hóa hồ sơ TTHC, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức.

2.Về thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát TTHC

Duy trì họp Bộ phận Một cửa định kỳ hàng tháng để đánh giá việc tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức có liên quan, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót còn tồn tại trong công tác CCHC tại địa phương.

Ban hành Kế hoạch tự kiểm tra công tác Cải cách hành chính năm 2023 và triển khai thực hiện.

3. Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC

UBND xã ban hành kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 29/01/2023 về thông tin tuyên truyền CCHC và triển khai thực hiện. Ban hành Kế hoạch hoạch liên tịch phối hợp tuyên truyền Cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn xã.

Tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh  của xã, trực triếp tuyên truyền tại bộ phận một cửa một cửa như “Sự hài lòng của Nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan nhà nước”, “Dân chủ, nhanh gọn, đúng luật”, “Hãy nộp hồ sơ điện tử để giảm giấy tờ, thời gian và chi phí”.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng các tiện ích trên cổng dịch vụ công quốc gia, tổng đài 0215.1022, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân tra cứu thực hiện các thủ tục hành chính.

Tuyên truyền, vận động công dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC, dịch vụ bưu chính công ích.

Các hình thức tuyên truyền CCHC được thực hiện bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp thông qua giải quyết thủ tục hành chính, tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh, hội nghị tuyên tuyền và tại các cuộc họp, có Kế hoạch phối hợp tuyên truyền với các đoàn thể trong hội nghị, vận động đoàn viên, hội viên…thực hiện các tin, bài để tuyên truyền , đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND xã với công dân … nhằm giúp Nhân dân nắm bắt các quy trình tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện, giải quyết công việc của công dân, đồng thời giúp CBCC cơ quan nắm bắt các nội dung công tác CCHC để tham mưu thực hiện có hiệu quả CCHC tại địa phương, nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, tăng cường tuyên truyền người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ Bưu chính công ích.

Thực hiện được 35 tin bài về CCHC và tuyên truyền CCHC trên trang công nghệ thông tin của xã (Địa chỉ trang CNTT xã: http://sub.dost-dongnai.gov.vn/hungthinh/Pages/home.aspx

4. Đánh giá về những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC được thí điểm, nhân rộng và triển khai có hiệu quả tại địa phương

UBND xã luôn có sự quan tâm trong chỉ đạo điều hành thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, luôn chỉ đạo triển khai, áp dụng các biện pháp, cách làm hay, thiết thực trong công tác CCHC, nhất là công tác số hóa kết quả giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp  trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã. Như mô hình xây dựng clip tuyên truyền Bộ thủ tục hành chính hướng dẫn thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 trên cổng DVC quốc gia, dịch vụ Bưu chính công ích. Mô hình kết nối cộng đồng và ứng dụng Zalo để tuyên truyền CCHC, hướng dẫn nộp hồ sơ TTHC… mang lại nhiều tiện lợi thiết thực cho người dân trong công tác giải quyết TTHC.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1.     Cải cách thể chế

Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng văn bản tại địa phương, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản; Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình xây dựng và ban hành văn bản; ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 29/01/2023 kế hoạch thực hiện công tác xây dựng, tự kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm.

Đã thực hiện tự kiểm tra rà soát theo Kế hoạch ban hành. Trong 9 tháng đầu năm 2023 UBND xã không có văn bản quy phạm pháp luật, chỉ ban hành các văn bản hành chính thông thường.

Triển khai nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật năm 2023 trên địa bàn xã theo Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 16/02/2023 của UBND xã.

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

2.1. Công tác công khai thủ tục hành chính và đơn giản hóa thủ tục hành chính

Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn nghiệp vụ về kiểm soát thủ tục hành chính; Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND huyện Trảng Bom về  kiểm soát TTHC huyện Trảng Bom năm 2023; UBND xã phân công cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã và triển khai đến CBCC có liên quan thực hiện theo nhiệm vụ được phân công.

 Đã phân công Cán bộ (PCT.UBND xã) làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; chủ trì, chỉ đạo công chức chuyên môn thường xuyên tham mưu rà soát các thủ tục, các danh mục thủ tục hành chính và kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Thường xuyên cập nhật các quyết định của UBND tỉnh về công bố danh mục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ để niêm yết công khai tại bộ phận Một cửa xã, tủ niêm yết bộ TTHC, niêm yết bộ hồ sơ mẫu.

UBND xã đã niêm yết bộ TTHC cấp xã qua mã QR Code tại bộ phận một cửa để nhân dân tự quét mã QR tiện tra cứu TTHC.

Duy trì công khai đầy đủ số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đứng đầu cơ quan và cán bộ được phân công tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; số điện thoại và địa chỉ của Phòng Cải cách hành chính – Sở Nội vụ; số điện thoại của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; địa chỉ cơ quan, số điện thoại chuyên dùng, địa chỉ email của Văn phòng UBND tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm không có đơn, thư, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính gửi đến UBND xã.

2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

2.2.1. Tổ chức hoạt động bộ phận một cửa

Kiện toàn Bộ phận Một cửa xã theo Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 28/3/2023. Ban hành Quy chế thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định sồ 69/QĐ-UBND ngày 03/8/32023 và triển khai thực hiện theo quy chế đã ban hành.

2.2.2. Công tác giải quyết thủ tục hành chính

(có kèm theo báo cáo Biểu số II.06a/VPCP/KSTT ban hành kèm theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020)

UBND xã  đã thực hiện niêm yết công khai, minh bạch bộ thủ tục hành chính, bộ hồ sơ mẫu tại bộ phận một cửa xã; công khai số điện thoại đường dây nóng theo quy định.

Hình thức công khai, niêm yết: thực hiện niêm yết trên bảng niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR Code, trên kệ , in thành các bộ tài liệu đặt tại bàn viết hồ sơ (gồm cả hồ sơ mẫu).

Thống kê tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và trả kết quả 9 tháng đầu năm 2023 (từ ngày 01/12/2022 đến ngày 23/8/2023): 1968 hồ sơ (trong đó hồ sơ cập nhật lên phần mềm điện tử là 1818 hồ sơ, hồ sơ ngoài bộ TTHC phát sinh hồ sơ là 150). Cụ thể như sau:

 

Lĩnh vực hoặc thủ tục cụ thể

Số lượng hồ sơ tiếp nhận

Số lượng hồ sơ

đã giải quyết

Số hồ sơ đang giải quyết

Tổng

số

Trong kỳ

Trực tuyến

Trực tiếp, dịch vụ bưu chính

Từ kỳ trước

Tổng

số

Trước

hạn

Đúng

hạn

Quá hạn

Tổng

số

Trong hạn

Quá hạn

Bảo trợ xã hội

50

0

50

0

50

48

0

2

0

0

0

Chứng thực

1285

0

1285

0

1285

1205

79

1

0

0

0

Hộ tịch

476

370

106

0

476

476

0

0

0

0

0

Liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất hỗ trợ chi phí mai táng/ hưởng mai táng phí

5

0

5

0

5

3

1

1

0

0

0

Xử lý đơn

1

0

1

0

1

1

0

0

0

0

0

Đất đai

1

0

1

0

1

1

0

0

0

0

0

Tổng cộng

1818

370

1448

0

1818

1734

80

4

0

0

0

Số TTHC đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ không phụ thuộc vào địa giới hành chính: 150 hồ sơ gồm: sơ yếu lý lịch, đơn bắt điện, xác nhận nhà ở, đơn vay vốn, xác nhận hộ- cá nhân làm nông nghiệp, đơn đăng ký biến động QSDĐ cấp đổi, đơn gia hạn thời hạn sử dụng đất, xác nhận khuyết tật, xác nhận khó khăn, xác nhận thu nhập ...

2.2.3. Kết quả triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

Theo kết quả thống kê trên phần mềm, 9 tháng đầu năm 2023 công tác tiếp nhận và trả kết quả tại  bộ phận một cửa xã đánh giá tỷ tệ đạt 99,78%.

- Tổng số hồ sơ trực tuyến 370 hồ sơ.

- Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ liên thông qua dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương 9 tháng đầu năm năm 2023 là 237 hồ sơ (195 liên thông đất đai , 42 hồ sơ BTXH).

- Số hóa hồ sơ TTHC:

  + Số lượng hồ sơ một cửa: 1372

  + Số lượng hồ sơ đã số hóa: 940, tỷ lệ 68,51%

  + Số lượng hồ sơ đã số hóa kết quả TTHC: 819, tỷ lệ 59,7%

  + Số lượng tài liệu đã số hóa: 1960, tỷ lệ 142,85%.

2.4. Công tác giải quyết phản ánh kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính

Trong 9 tháng đầu năm 2023 địa phương không có phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính theo quy định trên Hệ thống Tổng đài dịch vụ công 1022 của tỉnh và qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

(Có báo cáo thống kế theo biểu mẫu số II.05a/VPCP/KSTT ban hành kèm theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020)

3. Cải cách tổ chức bộ máy

         Thực hiện tốt Quy chế  hoạt động của UBND xã; Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan UBND xã; Quy chế thi đua, khen thưởng, quy tắc ứng xử…

Kiện toàn nhân sự bộ phận phận một cửa thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả theo Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 28/3/2023.

Ban hành quy chế tổ chứchoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Hưng Thịnh theo Quyết định số 69/QĐ-UBND ngày 03/8/2023.

Phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức, sắp xếp bố trí đảm nhiệm các công việc theo đúng quy định vị trí việc làm; Thực hiện và giải quyết các chế độ, chính sách khác cho cán bộ, công chức đúng theo quy định;

4. Cải cách chế độ công vụ

4.1. Về xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức:

Tiếp tục rà soát quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch, Phó chủ tịch, cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách thuộc UBND xã; Thực hiện nghiêm quy chế, nội quy làm việc của cơ quan.

4.2 Về công chức cấp xã:

Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo đúng quy định. Hiện nay, CBCC xã hầu hết đều có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm và được cử bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng quản lý nhà nước….UBND xã tiếp tục tạo điều kiện cho CBCC chưa đạt chuẩn chuyên môn đối với vị trí việc làm hiện tại được theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm đạt chuẩn quy định.

4.3. Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức:

Thực hiện việc quản lý và sử dụng cán bộ, công chức theo đúng quy định. Thực hiện và giải quyết các chế độ, chính sách khác cho cán bộ, công chức đúng theo quy định. Thường xuyên cập nhật các thông tin của CBCC khi có sự thay đổi về chức vụ, trình độ chuyên môn, hệ số lương…vào phần mềm quản lý CBCC phục vụ công tác quản lý, khai thác.

4.4. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:

 Trên cơ sở Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC năm 2023 của UBND huyện, UBND xã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 14/02/2023 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã năm 2023, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCC cơ quan. Tạo điều kiện thuận lợi cho CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu vị trí việc làm hiện nay.

5. Cải cách tài chính công

Thực hiện theo đúng Luật ngân sách và cơ chế tự chủ theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP. UBND xã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan trong đó quy định rõ những khoản chi cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương và theo quy định của cấp trên.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

Hiện đại hóa nền hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan được UBND xã tập trung thực hiện; UBND xã ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 29/01/2023 về ứng dụng Công nghệ thông tin  trong hoạt động của UBND xã Hưng Thịnh; Hiện tại, địa phương có 19 máy vi tính được bố trí hầu hết tại các phòng làm việc và được kết nối mạng Internet để phục vụ nhu cầu công việc. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 26/5/2022 về triển khai thc hin chuyn đi sHưng Thịnh đến năm 2025. Ban hành các văn bản về chuyển đổi số tại địa phương và triển khai thực hiện.

UBND xã triển khai thực hiện việc số hóa, lưu trữ, luân chuyển, xử lý văn bản đi, đến trên phần mềm quản lý văn bản kịp thời, đúng quy định; Thực hiện ký số, số hóa văn bản đi, đến theo đúng quy định của Thông tư 01/2019/TT-BNV và hướng dẫn của Sở thông tin và Truyền thông, sử dụng thư điện tử công vụ trao đổi văn bản của cơ quan theo đúng quy định.

Đề ra các giải pháp truyền truyền nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, cải thiện chất lượng trang thông tin điện tử tại địa phương.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Mặt tích cực

Tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương được chú trọng;  Hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa  liên thông được thực hiện có hiệu quả, tạo điều kiện để giải quyết công việc của người dân thuận lợi, nhanh chóng. Không có thái độ nhũng nhiễu, quan liêu của cán bộ, công chức khi tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức và công dân; Nâng cao được tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức.

Hồ sơ của công dân được giải quyết kịp thời, trước hạn và đúng hạn, không để hồ sơ trễ hạn trên phần mềm.

2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: chưa phát sinh hồ sơ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC, do người dân không muốn thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến mà chỉ thực hiện thanh toán trực tiếp.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 3 THÁNG CUỐI NĂM 2023

Tiếp tục nâng cao hiệu quả làm việc của Bộ phận Một cửa, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo đúng thời gian quy định.

 Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả công tác CCHC tại địa phương, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC và trả hồ sơ qua bưu chính công ích.

- Cập nhật niêm yết công khai Bộ TTHC theo Quyết định công bố của Chủ tịch của UBND tỉnh;

- Đẩy mạnh công tác thông tin và tuyên truyền CCHC bằng các hình thức đa dạng, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực và chuyên môn, thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức; Tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tổng đài 1022 tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân về quy định hành chính, giải quyết TTHC.

- Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và giao trả kết quả theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

- Xác minh, giải quyết các vụ việc về tranh chấp, khiếu nại tố cáo của công dân kịp thời đúng quy định.

- Giải quyết TTHC đúng theo quy trình và có sự phân công cụ thể của từng công việc chuyên môn cho từng cán bộ, công chức phụ trách.

- Thực hiện nghiêm làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần theo quy định, trực lãnh đạo tiếp công dân và giải quyết hồ sơ công dân; Thực hiện nghiêm theo Quy chế làm việc của UBND xã và Quy chế làm việc của Bộ phận một cửa xã.

- Thực hiện công tác tự kiểm tra cải cách hành chính; cập nhật, rà soát thủ tục hảnh chính; triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC xã.

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND huyện và xã về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hiện đại hóa nền hành chính

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Khó khăn vướng mắc:

Hiện nay, chủ trương của tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện TTHC mức độ 3 và 4, tuy nhiên qua thực tiễn thực hiện, mặc dù đã tuyên truyền rộng rãi và kết quả thực hiện TTHC đã thể hiện rõ tại Cổng thông tin điện tử Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhưng kết quả giải quyết TTHC mức độ 3, 4 trên các lĩnh vực , TTHC đã được đưa lên cổng DVC trực tuyến (81 TTHC) trên các lĩnh vực, có nhiều TTHC/lĩnh vực không phát sinh hồ sơ. Nguyên nhân của vấn đề đó là người dân chưa có thói quen sử dụng mà chỉ muốn đến trực tiếp để làm TTHC.

Kiến nghị đề xuất:

- Thường xuyên rà soát TTHC, đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu để đề xuất sửa đổi, bổ sung các TTHC theo hướng đơn giản, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

-  Đối với các TTHC liên thông có sự phối hợp của các cơ quan, để giải quyết tình trạng chậm trễ trong giải quyết TTHC đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị có liên quan cần xác định rõ hơn nữa vai trò và trách nhiệm của mình trong việc phối hợp, thực hiện nhiệm vụ nhằm hướng tới không chỉ nói không với việc chậm trả kết quả giải quyết TTHC mà ngày càng rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC trong giai đoạn mới hiện nay.

- Kiến nghị Sở công nghệ thông tin hoàn chỉnh phần mềm tiếp nhận hồ sơ bảo đảm chạy thông suốt, nhằm giúp cho công tác số hóa kết quả hồ sơ TTHC đạt kết quả.                              

Trên đây là báo cáo công tác Cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023 của UBND xã Hưng Thịnh./.

 


Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.