Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng
đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước và
nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính
đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành
chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ
chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ
chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân,
tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ
bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực
hiện của địa phương. UBND xã Hố nai 3 triển khai các nhiệm vụ cải cách hành
chính gồm:
1.Cải cách thể chế
a. Ban hành kịp thời, đúng hạn các
văn bản quy định tại các Luật, Pháp lệnh,
Nghị định của Chính Phủ, Thông tư của các bộ, ngành theo thẩm quyền.
b. Xây dựng kế hoạch, triển
khai Đề án nâng cao hiệu quả công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn.
c. Thực hiện đồng bộ các hoạt động
theo dõi, thi hành pháp luật; thường
xuyên kiểm tra việc theo dõi, thi hành pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính
a. Tiếp tục thực hiện rà soát, kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền loại bỏ các
mẫu đơn, tờ khai không cần thiết, không hợp lý; đặc biệt là các mẫu đơn, tờ
khai
có thông tin trùng lặp.
b. Củng cố, đổi mới, nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả.
c. Tập trung giải quyết các thủ tục
hành chính, đảm bảo duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 99% trở lên;
thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; 100% hồ sơ thủ
tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và
được số hóa kết quả giải quyết; 100% tổ chức, người dân, doanh nghiệp hài lòng
với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
d. Tuyên truyền, tổ chức thực hiện
thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC.
đ. Số hóa 100% kết quả giải quyết
thủ tục hành chính đang còn hiệu lực
và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết.
e. Thực hiện khảo sát, đánh giá mức
độ hài lòng của tổ chức, người
dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước.
g. Tiếp tục rà soát, cập nhật đồng
bộ, đầy đủ, thường xuyên thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính, trạng thái, kết
quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công
trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, trên
Cổng dịch vụ công tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước
a. Tiếp dục rà soát, sắp xếp, tinh
gọn bộ máy tổ chức trên địa bàn theo quy định, khắc phục triệt để sự trùng lắp,
chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, gắn kết chặt chẽ với chính sách tinh giản biên
chế.
b. Triển khai thực hiện các quy định
về phân cấp quản lý nhà nước trên các
lĩnh vực; tăng cường thực hiện kiểm tra đối với các nhiệm vụ được phân cấp.
4. Cải cách chế độ công vụ
a. Tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ
cán bộ, công chức cấp xã để đảm bảo số
lượng gắn kết chặt chẽ với chính sách tinh giản biên chế.
b. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức địa phương.
5. Cải cách tài chính công
-
Thực hiện đúng quy định về quản lý ngân sách, quản lý tài sản công, thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tài chính theo quy định.
- Sử dụng kinh phí
tiết kiệm chi thường xuyên.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy
định pháp luật về sử dụng ngân sách nhà nước, phân phối kết quả tài chính tại địa phương.
- Xây dựng và ban hành Kế hoạch đầu
tư công năm 2024.
6. Xây dựng và phát triển Chính
quyền địên tử, chính quyền số
a. Xây dựng, phát triển chính
quyền điện tử hướng tới chính quyền số;
100% cơ sở dữ liệu chuyên ngành được hoàn thành và kết nối, chia sẻ để sử dụng
chung.
b. Tiếp tục thực hiện thúc đẩy
chuyển đổi số trong giáo dục nhằm đẩy
mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý
c. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình
nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường
mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành,
tuyên truyền về cái cách hành chính
a. Tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp ủy Đảng, công tác chỉ đạo, điều hành tạo sự thống nhất quyết tâm cao
giữa cấp ủy đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển
khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, xác định rõ trách nhiệm người đứng
đầu trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
b. Đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ
số cải cách hành chính, chấm
điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã đảm bảo
thực chất, khách quan, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
c. Đổi mới, đa dạng hóa nội dung,
hình thức tuyên truyền về cải cách hành
chính, trong đó tập trung đến công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải
quyết TTHC, dịch vụ công mức một phần và toàn trình, tiếp nhận và trả kết quả
qua dịch vụ bưu chính công ích.
d. Đẩy mạnh kiểm tra công vụ, kiểm
tra cải cách hành chính; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp
nhân dân trong giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính của các ngành,
địa phương.
Trên đây là các nội dung trọng tâm
cải cách hành chính của UBND xã Hố Nai 3 trong năm 2024./.