Vĩnh cửu - Xã Bình Hòa : noi-dung-tin Vĩnh Cửu - Bình Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Xã Bình Hòa (Vĩnh Cửu, Đồng Nai): Xây dựng nông thôn mới gắn liền với bảo vệ môi trường Cập nhật23-03-2023 08:43
Xã Bình Hòa (Vĩnh Cửu, Đồng Nai): Xây dựng nông thôn mới gắn liền với bảo vệ môi trường

Những năm qua các cấp chính quyền, nhân dân xã Bình Hòa, Huyện Vĩnh Cửu, Tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực vượt khó bảo vệ môi trường, góp phần đẩy mạnh xây dựng NTM.o với những năm trước kia, ý thức bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM của bà con nhân dân xã Bình Hòa đã được nâng lên rõ rệt. Các tuyến đường nội xã sạch đẹp, 2 bên đường trồng nhiều hoa, cây cảnh. Trẻ em được học tập tại các ngôi trường khang trang, sạch đẹp. Ở các khu dân cư, người dân đã chủ động phân loại, thu gom rác thải sinh hoạt, chỉnh trang nhà cửa tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa chia sẻ: “Trước đây, công tác bảo vệ môi trường chưa được người dân quan tâm đúng mức. Tình trạng vứt rác thải bừa bãi vẫn còn phổ biển dẫn tới môi trường sống bị ô nhiễm. Trước thực trạng đó, để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng NTM, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Đưa tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm (theo Quyết định số 318/QĐ-TTg về ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 được chính phủ ban hành ngày ngày 8/3/2022) gắn với việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, danh hiệu xã văn hóa NTM (hoặc ấp văn hóa), gia đình văn hóa. Cùng với đó, xã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể gắn thực hiện tiêu chí môi trường với các phong trào, hoạt động của tổ chức hội, như Hội LHPN xã tích cực thực hiện phong trào "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". Đoàn thanh niên xã đẩy mạnh phong trào "Ngày thứ 7 tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh". Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn cho người dân có thể được sử dụng chế phẩm IMO như một loại phân bón hữu cơ, giúp cây xanh tốt, sinh trưởng mạnh, đồng thời giúp cải tạo giá thể trồng, cung cấp hệ vi sinh vật có lợi cho đất, thu gom và xử lý rác thải, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định. Bên cạnh đó, xã chú trong cử cán bộ đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia vệ sinh môi trường, phân loại và thu gom rác thải, chăn nuôi tập trung có chuồng trại, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Cán bộ, công chức xã, các nhà trường, trạm y tế xã nêu gương tích cực dọn vệ sinh nơi làm việc và khu vực công sở…”

Nhờ đó ý thức bảo vệ môi trường của người dân từng bước được nâng cao, Bình Hòa hôm nay khoác lên mình chiếc áo mới, khang trang, sạch đẹp hơn. Các công trình hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng có quy mô hiện đại, kiên cố. Đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Một hộ dân cho biết: “Nhận thức rõ tác hại của việc ô nhiễm môi trường sống sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ, chị em phụ nữ trong xã thường xuyên dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường nội xã, phân loại và thu gom rác thải mang ra điểm tập kết chung của xã. Như các anh thấy đó, so với trước đây thì cảnh quan, môi trường của xã ngày một sạch đẹp hơn…”.

Tuy nhiên tình hình ô nhiễm môi trường vẫn còn chưa được giải quyết dứt điểm. Một bộ phận không ít người dân chưa có ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi chưa hoàn chỉnh, giao thông chưa được đầu tư nhiều nhất là đường từ các tuyến hẻm vào các tổ dân cư. Các mô hình sản xuất hiệu quả chưa cao do diện tích nhỏ lẻ manh mún.

Trước những thách thức đó, Chính quyền xã Bình Hòa xác định để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương gắn bảo vệ môi trường với xây dựng NTM. Thời gian tới, các cấp chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Lồng ghép nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" với thực hiện quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Cùng với đó, xã tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nâng cao hiệu quả phong trào chỉnh trang đường nội xã, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố…”

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.