Tất cả các xã : Nội dung tin Tất cả các xã

LIÊN KẾT

Website trong Tỉnh ‭[1]‬

Website trong Tỉnh ‭[2]‬

Nội dung

Phát hiện vi khuẩn mới chống lại sự biến đổi khí hậu và các chất ô nhiễm trong đất Cập nhật21-02-2020 03:51
Các nhà nghiên cứu đến từ Trường Đại học Cornell đã phát hiện một loại vi khuẩn mới trong đất, loại vi khuẩn này đặc biệt rất giỏi phân hủy các chất hữu cơ, bao gồm các hóa chất gây ung thư được thải ra khi đốt than đá, khí đốt, dầu khí và đá thải.

Vi khuẩn mới phát hiện này thuộc dòng khuẩn Paraburkholderia, đây là dòng khuẩn có khả năng phân hủy các hợp chất thơm.

Bước đầu tiên là sắp xếp chuỗi gen RNA ribôxôm của vi khuẩn này, điều này đem lại bằng chứng di truyền về việc madseniana là một loài độc nhất vô nhị. Trong nghiên cứu về loại vi khuẩn mới này, các nghiên cứu gia lưu ý rằng madseniana đặc biệt giỏi phân hủy các hydrocacbon thơm cấu thành lignin, đây là thành phần chủ yếu của sinh khối thực vật và chất hữu cơ trong đất. Hydrocacbon thơm còn được tìm thấy trong quá trình ô nhiễm PAH độc hại.

Điều này có nghĩa là vi khuẩn mới được phát hiện này có thể là ứng cử viên cho việc nghiên cứu sự phân hủy sinh học và đóng vai trò quan trọng trong chu trình cacbon ở đất.

Trong trường hợp của madseniana, các nghiên cứu gia muốn tìm hiểu thêm về mối quan hệ cộng sinh giữa vi khuẩn này với cây rừng. Nghiên cứu ban đầu cho thấy cây cối cung cấp cacbon cho vi khuẩn, và ngược lại vi khuẩn này phân hủy các chất hữu cơ trong đất, vì vậy thải ra các dưỡng chất như khí ni-tơ và photpho cho cây.

Việc hiểu được cách vi khuẩn phân hủy cacbon trong đất có thể đem lại sự bền vững ổn định cho đất đai và khả năng dự báo khí hậu toàn cầu trong tương lai.

AT (Eurekalert)