.jpg)
Anh Giang Tuấn Vũ là một trong những thanh
niên khởi nghiệp thành công với con gà Đông Tảo tại quê hương Khoái Châu nhờ áp
dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá tiêu thụ. Ảnh: Hoàng Dân.
Khởi nghiệp bằng sản phẩm đặc sản quê hương
Để trở thành ông chủ trang trại gà Đông Tảo rộng hơn 3000
m2, thu lãi gần 1 tỷ đồng mỗi năm như hiện nay, Giang Tuấn Vũ xã Đông Tảo
(Khoái Châu - Hưng Yên) đã trải qua chặng đường đầy chông gai, thử thách.
Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng công nghiệp Hưng Yên,
Vũ lên Hà Nội làm việc. Khi công việc dần ổn định Vũ đã có một quyết định làm
bất ngờ người thân và bạn bè. Đó là về quê làm nông dân và dự định khởi nghiệp
bằng con gà Đông Tảo, một đặc sản nổi tiếng của quê hương mình.
“Tôi sinh ra và lớn lên tại Đông Tảo, quê hương của giống
gà cổ truyền tiến vua thời xưa, cả tuổi thơ gắn bó với những con gà chân to,
dáng hình bệ vệ khiến tôi khao khát khi lớn lên sẽ làm chủ một trại gà Đông Tảo
thuần chủng”.
Năm 2013, chàng trai trẻ khi ấy mới tuổi đôi mươi về quê
nuôi gà, ban đầu chỉ nuôi mấy đôi gà bởi ban ngày Vũ phải đi làm tại Quỹ tín
dụng nhân dân xã. Bố mẹ xin cho Vũ vào quỹ tín dụng nhân dân xã phần vì không
muốn con trai mình làm nông dân vất vả, phần khác để Vũ từ bỏ ý định làm trại
gà.
Với suy nghĩ là mình có thể tự tạo ra tương lai của mình
chứ không phải phụ thuộc vào tương lai nào khác. Vũ lại một lần nữa viết đơn
nghỉ việc tại Quỹ tín dụng nhân dân xã năm 2014. Từ đó, anh tập trung toàn thời
gian, công sức vào gây dựng trang trại gà Đông Tảo. Biệt danh Vũ gà Đông Tảo có
từ đây.
Vũ mạnh dạn nhận thuê đất nông nghiệp của các hộ dân
trong thôn, đồng thời vay mượn tiền để xây dựng trại gà quy mô lớn. Anh chọn
hướng đi mới là tập trung vào sản xuất gà giống thuần chủng và gà biếu chất
lượng cao.
Áp dụng công nghệ 4.0 vào tiêu thụ gà Đông Tảo
Sau 2 năm, trại gà của Vũ đã hoàn thiện và bắt đầu đem
lại thu nhập. Tuy nhiên, chặng đường khởi nghiệp của Giang Tuấn Vũ lại gặp thử
thách lớn bởi chăn nuôi luôn tiềm ẩn rủi ro về bệnh dịch nhất là với người chưa
có nhiều kinh nghiệm nuôi giống gà khó tính này.
“Thời điểm năm 2016, khi trên địa bàn xã sảy ra dịch bệnh
trên đàn gà, trại gà của tôi cũng chịu chung số phận, nhặt từng con gà chết cho
vào bao tải đem đi chôn, khiến tôi tiếc nuối, nhưng qua đó cũng cho tôi một bài
học”, Vũ nhớ lại.
Không nản chí, Vũ quyết tâm tâm gây dựng lại trại gà. Anh
chọn lọc lại giống bố mẹ thuần chủng, phát triển gà sinh sản và gà choai. Mất
gần 2 năm sau, bằng sự kiên trì, quyết tâm, Giang Tuấn Vũ đã tái đàn thành
công.
Tuy nhiên vào thời điểm đó, gà Đông Tảo cung vượt quá cầu. Nếu như vẫn theo
cách bán hàng truyền thống thị trường tiêu thụ khó khăn vì thế Vũ đã tìm hiểu,
học hỏi để tìm ra một phương thức bán hàng mới trong thời đại công nghệ 4.0 và
phù hợp với những người trẻ như anh.
Phương
thức bán hàng qua mạng thuận tiện hơn cho những người ở nơi xa muốn nuôi giống
gà Đông Tảo mà không đến trại gà được. Hằng ngày, Vũ quay clip những đàn gà rồi
sau đó đăng trên mạng xã hội để quảng bá, đăng bán, làm marketing online. Khi
khách hàng chọn được gà ưng ý, Vũ sẽ trực tiếp đi giao gà hoặc gửi xe khách với
quy trình nghiêm ngặt, an toàn khi giao gà.
Để
không bị đánh tráo chất lượng gà giống, Vũ đã nghĩ ra phương án kẹp chì lồng gà
khi vận chuyển. Việc kẹp chì lồng gà không chỉ thể hiện giá trị của sản phẩm,
mà nó còn định hình đó là một sản phẩm uy tín, quý hiếm.
Giang
Tuấn Vũ còn lập kênh Youtube riêng để hướng dẫn bạn bè và người chăn nuôi gà
Đông Tảo trên cả nước về cách làm chuồng trại, kinh nghiệm chọn giống thuần
chủng và phương pháp chăm sóc gà. Kênh của Vũ hiện có gần 3000 người đăng ký
theo dõi với hơn 100 clip.
Sau
gần 10 năm gây dựng trại gà, chàng trai trẻ 30 tuổi này đã có trong tay một
trang trại gà rộng 3.000m2 gồm khu gà giống, gà sinh sản, khu gà thịt, khu gà
quà biếu tết. Mỗi tháng Vũ xuất bán khoảng 1.000 con gà giống, dịp tết bán ra
thị trường từ 400 đến 500 con gà biếu chất lượng cao, giá từ 2 đến 5 triệu
đồng/ một con.
Đưa gà Đông Tảo lên truyền hình Nhật Bản
Gà Đông Tảo thuộc danh sách các giống gia cầm quý
hiếm của nước ta. Với đặc thù to con, dáng hình bệ vệ, thân hình to,
da đỏ, đầu oai vệ, cặp chân vững chãi. Giống gà Đông Tảo đã thu hút giới
truyền thông quốc tế.
Vừa qua, Trại gà của Giang Tuấn Vũ được Đài Truyền hình
TBS của Nhật Bản đến làm phóng sự về giống gà đặc sản của Việt Nam. Thông qua
đây Vũ có cơ hội quảng bá giống gà quý của quê hương mình đến đất nước mặt trời
mọc.
Mới đây, tờ Business Insider (Mỹ) đã chia sẻ đoạn video
giới thiệu về giống gà đặc sản nổi tiếng này. Đoạn video được quay tại trại gà
của Vũ hiện thu hút hàng triệu lượt xem, với nhiều bình luận của độc giả từ
khắp thế giới tỏ ý thích thú trước giống gà lạ này.
Khởi nghiệp thành công với con gà Đông Tảo giúp Giang
Tuấn Vũ được nhiều người biết đến, kinh tế gia đình anh khấm khá, ổn định
và quan trọng hơn nữa là góp phần quảng bá rộng rãi giống gà quý tiến vua của
địa phương mình. Vũ cho biết, anh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trại gà, mở rộng
thị trường tiêu thụ và mong muốn giống gà này có thể xuất ngoại.
Giang Tuấn Vũ đã viết lên câu chuyện đẹp về những nông
dân 9x thời đại 4.0, dám quay trở về quê lập nghiệp và thành công từ chính thứ
đặc sản ở nơi mình sinh ra.
Nguồn: nongnghiep.vn