Tất cả các xã : Tin nước ngoài - Nội dung Tất cả các xã
Tiếng Việt | English

 

 LIÊN KẾT

 
 

 Website trong Tỉnh ‭[1]‬

 
 

 Website trong Tỉnh ‭[2]‬

 

 

 Nội dung

 
Pin ‘thở’ được: Nguồn năng lượng cho các loại xe điện thế hệ tiếp theo Cập nhật25-03-2014 04:45
Doanh thu xe điện tăng gần gấp đôi vào năm 2013, nhưng hầu hết mỗi lần sạc điện đều không đưa bạn đi xa hơn 100 dặm. Để tăng quãng đường này từ 300 dặm trở lên, các nghiên cứu gia sẽ báo cáo bước tiến bộ về 1 loại pin “thở được”, loại pin này một ngày nào đó có khả năng thay thế công nghệ lithi-ion của các loại xe điện ngày nay.

“Các loại pin lithi-không khí nhẹ và cung cấp 1 lượng điện lớn”, tiến sĩ Nobuyuki Imanishi cho biết. “Nhiều người mong đợi một ngày nào đó chúng được sử dụng ở xe điện”.

Sự khác biệt chủ yếu giữa pin lithi-ion với pin lithi-không khí đó là pin lithi-không khí thay thế cực âm truyền thống bằng không khí – đây là thành phần pin chủ yếu liên quan đến sự lưu thông dòng điện. Điều đó làm cho loại pin kim loại-không khí có thể sạc này trở nên nhẹ hơn, có khả năng tải nhiều năng lượng hơn những loại pin thương mại khác.

Mặc dù pin lithi-không khí đã được chào hàng là 1 công nghệ lý thú nhưng chúng vẫn có một vài sai sót cần khắc phục.

Một trong những thành phần chính mà các nghiên cứu gia đang nghiên cứu đó là các chất điện phân của pin, đây là những chất liệu dẫn điện giữa 2 điện cực. Hiện tại có 4 thiết kế chất điện phân, một trong số đó có liên quan đến nước. Điểm thuận lợi của thiết kế “nước” này so với những thiết kế khác đó là nó bảo vệ lithi khỏi sự tương tác với các loại khí trong khí quyển và cho phép phản ứng nhanh ở điện cực không khí. Điểm bất lợi là nước tiếp xúc trực tiếp với lithi có thể làm hỏng nó.

Nhìn thấy tiềm năng của phiên bản nước ở loại pin lithi-không khí này, nhóm nghiên cứu của Imanishi đến từ Trường Đại học Mie ở Nhật Bản đã tìm cách giải quyết vấn đề này. Thêm 1 chất liệu bảo vệ vào kim loại lithi này là 1 phương pháp, nhưng điều này thường làm giảm công suất pin. Vì thế họ xây dựng 1 phương pháp sắp từng lớp, kẹp giữa 1 chất điện phân polime có tính dẫn điện cao và 1 chất điện phân cứng ở giữa điện cực lithi và dung dịch nước. Kết quả đem lại 1 đơn vị có khả năng tích trữ năng lượng cao gần gấp đôi so với pin lithi-ion, được đo bằng Wh/kg.

“Mật độ năng lượng thực tế của hệ thống này là hơn 300 Wh/kg”, Imanishi cho biết. “So với mật độ năng lượng 150 Wh/kg của 1 loại pin lithi-ion thương mại thì cao hơn nhiều”.

Loại pin này cho thấy nhiều hứa hẹn, nó có tính dẫn điện cao của pin lithi-ion, có khả năng tháo điện và sạc điện hơn gấp 100 lần. Ngoài việc cung cấp điện cho xe điện, pin lithi-không khí một ngày nào đó có thể có nhiều ứng dụng trong gia đình nhờ chi phí thấp. Công suất điện đầu ra vẫn là 1 bước rào cản lớn, nhưng Imanishi cho biết rằng nhóm nghiên cứu của ông đang ra sức hiệu chỉnh phương pháp này, cũng như nghiên cứu nhiều tùy chọn khác cho đến khi pin lithi-ion trở thành hiện thực.

A.T (Science Daily)

Tin liên quan
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 
 

 Thông báo

 
 

 Hình ảnh hoạt động

 
  •                               ...
ĐĂNG NHẬP